SEO là một lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số quan trọng và năng động, vì vậy việc điều chỉnh chiến lược SEO để phù hợp với các xu hướng mới là rất quan trọng. Dưới đây là 12 xu hướng SEO năm 2023 mà bạn cần phải biết để có thể SEO từ khóa hiệu quả hơn.
Top 12 Xu hướng SEO hàng đầu năm 2023
Năm nay, chúng ta cần tập trung vào việc thể hiện chuyên môn và giá trị trong nội dung của chúng ta, đồng thời tiếp tục cung cấp các trang web với hiệu suất cao cho người dùng. Mặc dù những chiến lược này luôn quan trọng trong lịch sử của SEO, tuy nhiên Google đang ngày càng trở nên thông minh hơn trong việc đánh giá các tín hiệu và xác định nội dung nào đáp ứng các tiêu chuẩn này.
Vì vậy, chúng ta cần đánh giá kỹ hơn về ý nghĩa của việc này và cách để đáp ứng các tiêu chuẩn này.
1. Xu hướng SEO EEAT
Kể từ tháng 12 năm 2022, từ viết tắt EAT phổ biến của Google (Experts, Authority, Trust) đã có thêm chữ E: Experience. Giờ đây, Google sẽ xem xét trải nghiệm của tác giả hoặc người sáng tạo khi đánh giá chất lượng nội dung.

Vậy thì, cụ thể “kinh nghiệm” có ý nghĩa như thế nào? Google mong muốn thấy rằng người tạo nội dung có kinh nghiệm thực tiễn, đóng góp cho chủ đề được thảo luận.
Ví dụ, với tư cách là người sáng lập một công ty SEO, tôi có kinh nghiệm thực tế và có thể tự tin đưa ra dự đoán về các xu hướng SEO sẽ phát triển trong năm 2023. Tuy nhiên, nếu tôi tạo nội dung trên một trang web sức khỏe về các nguyên nhân phổ biến của bệnh tim, điều đó sẽ làm giảm chất lượng của nội dung, bởi vì tôi không phải là chuyên gia y tế và không có kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe.
Điều này cho thấy rằng, nhiều trang web cần xem xét kỹ hơn không chỉ người tạo nội dung của họ là ai mà còn cả chủ đề họ đang tập trung vào.
Điều này đưa tôi đến hai xu hướng tiếp theo.
2. Xu hướng SEO bằng nội dung ngắn dễ đọc
Có một sự tăng đáng kể về sự quan tâm đến trải nghiệm người dùng, và điều này được lý giải bởi sự phát triển nhanh chóng của việc tạo nội dung SEO. Tuy nhiên, nếu một trang web bán phần mềm tài chính đăng các bài viết về nấu ăn, Google sẽ nghi ngờ về tính hợp lý của nội dung đó đối với khách hàng của trang web. Liệu nội dung có cung cấp giá trị cho khách hàng mục tiêu của phần mềm tài chính hay không? Hay nó có thể giúp trang web đạt được xếp hạng cao cho từ khóa liên quan không? Câu trả lời đã rõ ràng.

Thực tế, các doanh nghiệp chỉ đơn giản theo đuổi lưu lượng truy cập tìm kiếm mà không quan tâm đến nhu cầu thực sự của người dùng sẽ khó có thể đạt được thành công trong xếp hạng trên Google vào năm 2023. Việc tập trung vào chủ đề và lĩnh vực kinh doanh của bạn là điều cần thiết để tạo ra nội dung đáng giá được xếp hạng cao trên Google.
Nếu bạn không chắc chắn về các chủ đề để tạo nội dung, công cụ lập kế hoạch nội dung có thể giúp bạn khám phá các chủ đề ngành liên quan mà đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm. Chỉ cần nhập từ khóa và công cụ sẽ hiển thị cho bạn nhiều từ khóa liên quan đến nghĩa mà người dùng đang nhập vào thanh tìm kiếm.
3. Xu hướng SEO dựa trên uy tín tác giả
Việc tạo ra trải nghiệm tốt cho người dùng đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết vì Google muốn đảm bảo rằng nội dung được xếp hạng cao trên SERPs vào năm 2023 sẽ được sản xuất bởi những người thực sự có tầm nhìn về khán giả thực. Vậy làm thế nào để nâng cao trải nghiệm và quyền lực cho người sáng tạo nội dung của bạn trong năm nay? Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng những người tạo nội dung của bạn thực sự là các chuyên gia. Sau đó, nâng cao kinh nghiệm của họ theo những cách sau:
- Bao gồm tiểu sử tác giả: Bằng cách này, bạn có thể truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm của người sáng tạo nội dung của mình một cách trọn vẹn và hiệu quả hơn.
- Tạo các trang tác giả: Trong đó, bạn liên kết đến tất cả các bài viết trên trang web của bạn được viết bởi tác giả. Điều này sẽ giúp người sáng tạo nội dung của bạn có được nhiều tiếng nói hơn và được tôn trọng hơn trong cộng đồng của họ.
- Liên kết các tài khoản mạng xã hội của người sáng tạo của bạn: Điều này sẽ giúp Google dễ dàng hiểu hơn thông qua các tín hiệu xã hội rằng người sáng tạo của bạn là người thật và chuyên gia thực sự.
Dưới đây là một ví dụ về tiểu sử tác giả tuyệt vời giúp nâng cao kinh nghiệm và quyền lực của người sáng tạo với tư cách là nhà sáng lập KingNCT, đồng thời cũng là chuyên gia SEO. Vì vậy, nếu bạn muốn nâng cao trải nghiệm và quyền lực của người sáng tạo nội dung của mình, hãy chú ý đến những cách này và đảm bảo rằng bạn đang có đội ngũ chuyên gia thực sự để tạo ra nội dung tốt nhất cho khán giả của mình.

4. Xu hướng SEO bằng nội dung hữu ích
Google đã phát hành bản cập nhật thuật toán quan trọng tháng 8 năm 2022, và đây là một trong những bản cập nhật quan trọng sẽ ảnh hưởng đến cách chúng tôi tạo nội dung trong năm 2023. Với sự nhấn mạnh mới của Google về “hữu ích”, chúng ta cần tạo ra nội dung chất lượng để đáp ứng sự mong đợi của người dùng và giữ cho họ hài lòng với nội dung của chúng ta trong kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, đánh giá sự hài lòng của người dùng là một thách thức. Vì vậy, Google đã đưa ra các tiêu chuẩn về nội dung “hữu ích” bao gồm:
- Nội dung được tạo ra cho con người, không phải cho công cụ tìm kiếm.
- Phù hợp với đối tượng mục tiêu.
- Có liên quan đến chủ đề chính hoặc lĩnh vực chủ đề của trang web.
- Được tạo ra bởi những người sáng tạo có thẩm quyền và có kinh nghiệm.
- Cung cấp kiến thức sâu về chủ đề.
Để tạo ra nội dung hữu ích, chúng ta cần tập trung vào chất lượng thay vì số lượng. Điều này có nghĩa là chúng ta không nên tạo ra nội dung không có tính hữu ích hoặc thiếu tính chuyên môn chỉ vì muốn tối ưu hóa từ khóa. Thay vào đó, chúng ta nên mở rộng nghiên cứu từ khóa của mình để tìm hiểu những thông tin quan trọng khác như:
- Loại nội dung được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
- Độ dài của nội dung.
- Nội dung trả lời những câu hỏi gì.
- Nội dung khám phá những chủ đề phụ hoặc câu hỏi liên quan nào khác.
- Các liên kết được bao gồm trên trang.
- Người sáng tạo và kinh nghiệm của họ.
Bằng cách nghiên cứu từ khóa và nội dung, chúng ta có thể thu thập các chỉ số chất lượng để đảm bảo nội dung của chúng ta đáp ứng yêu cầu của Google về nội dung hữu ích. Cuối cùng, hãy kiểm tra các truy vấn tìm kiếm của bạn trong
5. Xu hướng SEO Content bằng AI
Việc sử dụng AI như ChatGPT vào việc triển khai Content đã dần trở nên một hành vi quen thuộc không chỉ của giới Digital Marketing mà ngay cả những Copywriter cũng phải theo xu hướng công nghệ này.
Mặc dù trước đó Google lên án nội dung được tạo bằng AI thế nhưng trước sự cải tiến không ngừng nghỉ, AI dần đã trở nên vô cùng thông minh trong việc tạo nội dung tự động cho Website. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng nội dung được AI tạo ra. Theo thông báo của Google về nội dung được Bot tạo ra hoàn toàn không vi phạm các chính sách của Google.
Dưới đây là một số ứng dụng hữu ích hơn của những công cụ này không ảnh hưởng đến tính nguyên bản hoặc tính tập trung vào con người của nội dung:
- Tóm tắt nội dung : Công cụ nội dung tạo tóm tắt nội dung có thể giúp người viết của bạn hiểu các từ khóa, chủ đề và chủ đề phụ quan trọng nên được đưa vào nội dung gốc của họ.
- Outline nội dung : Sử dụng AI để lên Outline cho bài viết sẽ trông chuyên nghiệp hơn rất nhiều lần
- Ý tưởng nội dung : Với việc sử dụng AI, bạn sẽ có vô số chủ đề để triển khai Content cho Website
Đây chỉ là một trong nhiều ví dụ về cách sử dụng phần mềm viết nội dung để đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn chất lượng của Google chứ không phải né tránh hoặc bỏ qua chúng.
6. Xu hướng SEO tự động bằng BOT
Giống như nội dung AI, ngày càng nhiều tác vụ SEO sẽ được tự động hóa vào năm 2023 khi các nhà tiếp thị kỹ thuật số tiếp tục tận dụng sức mạnh của các công cụ và nền tảng phần mềm SEO doanh nghiệp.
Ví dụ:
- Các công cụ nghiên cứu từ khóa có thể tự động hóa các tác vụ từng yêu cầu rất nhiều thao tác trên bảng tính thủ công.
- Các nền tảng kiểm tra và giám sát trang web như SearchAtlas và Content King có thể tự động phát hiện các thay đổi và sự cố kỹ thuật trên trang web.
- Trình phân loại trang web có thể giúp những người ít hiểu biết về SEO xác định các biện pháp tối ưu hóa cần thiết và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho phù hợp.
7. Xu hướng SEO tác động đến CTR
Hãy sẵn sàng thay đổi những gì bạn cho là mình biết về CTR và các vị trí xếp hạng.
Với tính năng cuộn vô tận hiện khả dụng trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn, Google đã giúp người dùng cuộn qua nhiều trang kết quả SERP dễ dàng hơn rất nhiều để tìm nội dung họ tìm kiếm.
Trong những năm qua, mối quan hệ giữa vị trí xếp hạng và CTR vẫn khá nhất quán, với phần lớn các lần nhấp vào ba kết quả đầu tiên.
Tuy nhiên, vào năm 2023, tỷ lệ nhấp có thể sẽ bị ảnh hưởng do người tìm kiếm dễ dàng điều hướng hơn trên nhiều trang kết quả tìm kiếm.
Xét về những tìm kiếm không nhấp chuột đáng sợ đó, chúng tôi đã nghe nói đến trong nhiều năm, một nghiên cứu gần đây của SEMrush cho thấy chỉ có khoảng 25,8% tìm kiếm dẫn đến không nhấp chuột. Khi Google tiếp tục thêm nhiều đoạn trích nổi bật và các tính năng tìm kiếm như Mọi người cũng hỏi, CTR có thể không bị ảnh hưởng bởi không có nhấp chuột nhiều như suy nghĩ ban đầu.
Mặc dù đến trang đầu tiên vẫn là lý tưởng, nhưng ở trang hai hoặc ba sẽ có nhiều lợi ích hơn so với trước đây nhờ cuộn liên tục. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đang tối ưu hóa các tiêu đề trang và mô tả meta đó, đồng thời sử dụng các tính năng như đánh dấu lược đồ để làm cho nội dung của bạn hấp dẫn hơn và có thể nhấp vào trong SERPs.
8. Xu hướng SEO trang sản phẩm
Khi Google tiếp tục thưởng cho nội dung dài, nhiều thông tin, các trang có xu hướng hướng tới nội dung mỏng, chẳng hạn như trang sản phẩm, có thể được hưởng lợi vào năm 2023 từ việc cung cấp nhiều chi tiết hữu ích hơn trên trang.
Menu thả xuống, Câu hỏi thường gặp và đánh giá của khách hàng là tất cả các cách để thêm nội dung bổ sung vào trang sản phẩm. Mặc dù việc thêm từ khóa vào mô tả sản phẩm là hữu ích, nhưng hãy nghĩ đến những câu hỏi khác mà người dùng có thể muốn được trả lời về sản phẩm trước khi họ mua hàng.
- Bạn có cung cấp miễn phí vận chuyển?
- các chính sách hoàn trả là gì?
- Có bảo hành, nâng cấp hoặc tiện ích bổ sung nào đi kèm với sản phẩm không?
- Có lời chứng thực hoặc đánh giá của khách hàng mà bạn có thể hiển thị cùng với sản phẩm không?
Đây chỉ là một vài cách để thêm nội dung bổ sung vào một trang thực sự hữu ích và cung cấp thông tin cho những người dùng đang cân nhắc mua hàng tiềm năng.
9. Phân tích đối thủ SEO
Tìm kiếm đối thủ cạnh tranh luôn là một cách thông minh để định hình chiến lược SEO và việc phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ càng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn vào năm 2023 nhờ sự trợ giúp của các công cụ SEO.
Vì Google chú trọng nhiều hơn vào kiến thức chuyên môn trong ngành và “lĩnh vực chủ đề” của các trang web, nên việc xem xét những nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành của bạn sẽ là một cách chắc chắn để hiểu loại nội dung nào trong ngành của bạn sẽ được xếp hạng.
Bạn có thể sử dụng phần mềm đối thủ cạnh tranh SEO để so sánh nội dung, liên kết ngược, Cơ quan quản lý miền, v.v. của đối thủ cạnh tranh.
Hãy xem cách đối thủ cạnh tranh của bạn đang thiết lập kinh nghiệm, chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy thông qua cả tín hiệu trên trang và ngoài trang và tận dụng những thông tin chi tiết đó trong các chiến dịch SEO và chiến lược nội dung của riêng bạn. Tìm hiểu thêm trong hướng dẫn của chúng tôi về phân tích đối thủ cạnh tranh từ khóa .
10. Tần suất thu thập dữ liệu ít hơn
Google gần đây đã đặt ra các mục tiêu lớn về khí hậu , bao gồm hoạt động bằng năng lượng không có carbon vào năm 2023. Để đạt được mục tiêu đó, Google đã cân nhắc giảm tần suất thu thập dữ liệu các trang web.
Giảm hoạt động thu thập dữ liệu giúp tiết kiệm tài nguyên máy tính và là một trong những thay đổi dễ dàng nhất mà Google có thể thực hiện phù hợp với các sáng kiến bền vững của mình.
Tuy nhiên, tốc độ thu thập thông tin giảm có nhiều khả năng ảnh hưởng đến các lần thu thập thông tin làm mới hơn là các lần thu thập thông tin khám phá nội dung mới. Điều đó có nghĩa là Google có thể mất nhiều thời gian hơn để nhận thấy những thay đổi mới mà chúng tôi thực hiện trên các trang web của mình .
Đó là lý do tại sao tối ưu hóa nội dung của bạn ngay từ đầu, với tất cả các yếu tố trên trang cần có để xếp hạng, là lựa chọn chiến lược tốt nhất vào năm 2023.

11. Hồi sinh SEO hình ảnh
Hình ảnh thường bị bỏ quên trên các trang web, nhưng chúng luôn đóng một vai trò trong việc xếp hạng tốt hơn cho các tìm kiếm hình ảnh.
Chúng cũng có thể cung cấp cơ hội để bao gồm các từ khóa bổ sung và các thuật ngữ có liên quan đến ngữ nghĩa vào nội dung của chúng tôi thông qua văn bản thay thế.
Google thích xem văn bản thay thế và đánh dấu lược đồ giúp trình thu thập thông tin của họ hiểu rõ hơn về nội dung của hình ảnh. Google cũng muốn thấy các quản trị viên web làm cho nội dung của họ dễ tiếp cận hơn với tất cả người dùng. Văn bản thay thế cũng giúp biến internet thành một nơi tốt hơn cho những người khiếm thị hoặc những cá nhân bị hạn chế bởi băng thông internet hoặc các thách thức về kết nối.
Thực hiện theo danh sách kiểm tra SEO hình ảnh này để đảm bảo rằng bạn đang tuân theo tất cả những điều phải làm với hình ảnh vào năm 2023.

12. Trang web tải nhanh, hiệu suất cao
Kể từ bản cập nhật trải nghiệm trang năm 2021 , Google đã chú trọng hơn vào các trang web có hiệu suất cao, tốc độ tải nhanh trong thuật toán xếp hạng của mình.
Mặc dù bản cập nhật trải nghiệm trang có thể giống như tin cũ, nhưng Google đã không hoàn thành việc triển khai bản cập nhật cho đến tháng 3 năm 2022 và Google sẽ tiếp tục tinh chỉnh các tín hiệu mà Google sử dụng để xác định xem một trang có thực sự mang lại hiệu suất cao cho người dùng hay không.
Vào năm 2023, Page Speed Insights và Core Web Vitals vẫn sẽ là những công cụ thiết yếu để theo dõi và đánh giá tốc độ cũng như hiệu suất của các trang web.
Bên cạnh chất lượng nội dung, việc ưu tiên cải thiện tốc độ trang chắc chắn sẽ mang lại kết quả cho các doanh nghiệp khi tăng thứ hạng từ khóa cho tất cả các trang web trong miền của họ.

Kết hợp các xu hướng SEO năm 2023 này vào chiến lược của bạn
Vào năm 2023, hãy nhớ xem xét các xu hướng bên dưới vì tất cả chúng đều được định hình trực tiếp bởi các bản cập nhật thuật toán, giá trị và mục tiêu của Google. Ngoài ra, hãy đảm bảo tận dụng các công cụ SEO để đáp ứng các tiêu chuẩn nội dung ngày càng cao của Google một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
- Chữ “E” mới trong EEAT
- Tăng cường nhấn mạnh vào quyền tác giả
- Nội dung thỏa mãn, hữu ích
- Nội dung hướng đến thị trường ngách, phù hợp với chủ đề
- Nội dung AI và phần mềm viết nội dung
- tự động hóa SEO
- Thay đổi đối với CTR theo vị trí SERP
- SEO trang sản phẩm
- Phân tích đối thủ SEO
- Tần suất thu thập dữ liệu ít hơn
- SEO hình ảnh hồi sinh
- Trang web tải nhanh, hiệu suất cao
Nguồn bài viết: https://www.wordstream.com/blog/ws/2023/01/05/seo-trends
Bạn nên xem:
- Sử dụng link Google Redirect có bị phạt Site không? Share…
- Dịch vụ SEO là gì? Dịch vụ SEO gồm những công việc thế nào?
- Dịch vụ SEO tổng thế cho Website năm 2023 | Cam kết 100%
- Dịch vụ thiết kế Website trọn gói tại Thành Phố Hồ Chí Minh
- Xu hướng SEO năm 2023: Buông bỏ Traffic User ngay từ giờ
- SEO là gì? Sự thật trần trụi của SEO sẽ được phơi bày