Đúng như mọi người đều biết, việc xây dựng một trang web có cấu trúc hợp lý là rất quan trọng để đảm bảo sự thuận tiện cho người dùng và cải thiện SEO. Một trong số nhiều phương pháp được các chuyên gia SEO khuyên dùng để tối ưu hóa cấu trúc trang web là cấu trúc Silo.
Tuy nhiên, liệu cấu trúc Silo có thực sự tốt hay không? Nên áp dụng cấu trúc Silo cho trang web của bạn hay không? Có những phương pháp nào khác hiệu quả hơn Silo hay không? Trong bài viết này, KingNCT sẽ cùng các bạn tìm hiểu và trả lời những câu hỏi này.
Cấu trúc Silo trong SEO là gì?
Cấu trúc Silo trong SEO là một dạng kiến trúc trang web, trong đó bạn nhóm, tách biệt và liên kết các nội dung cùng chủ đề với nhau. Điều này giúp tạo ra các phần nội dung rõ ràng, khác biệt và liên quan trên trang web của bạn.
Sơ đồ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu một cách khái quát Silo là gì:

Mỗi khối silo bao gồm một trang chủ silo và các nội dung liên quan, được kết nối với nhau. Tuy nhiên, điều rất quan trọng là các nội dung trong mỗi khối silo không được kết nối với các nội dung của khối silo khác. Đó là lý do tại sao cấu trúc silo được gọi là cấu trúc silo, khi các nội dung được phân tách rõ ràng trong các khối silo theo nghĩa đen.
Ưu điểm của cấu trúc Silo
Nếu bạn tìm kiếm nhanh từ khóa “cấu trúc silo” trên công cụ tìm kiếm Google, bạn sẽ thấy hơn 50.000 kết quả. Nếu bạn tìm kiếm bằng từ khóa “silo structure”, số lượng kết quả tăng lên đến 45 triệu.
Cấu trúc silo trở nên phổ biến nhờ những lợi ích mà nó đem lại. Các lợi ích của cấu trúc silo có thể bao gồm:
1. Cấu trúc Silo giúp Google dễ tìm thấy bạn
Liên kết nội bộ là một trong những phương pháp giúp Google phát hiện các trang mới. Do đó, cách tốt nhất là đảm bảo rằng tất cả các trang của bạn được liên kết với nhau theo một cách nào đó.
Cấu trúc silo có thể hữu ích trong việc này vì nó tạo ra một cấu trúc phân cấp hợp lý với các liên kết nội bộ nhất quán. Tuy nhiên, các liên kết nội bộ trong cấu trúc silo vẫn chưa được tối ưu hoàn hảo, chúng ta sẽ thảo luận thêm về điều này ở phần sau.
2. Giúp từ khóa tăng hạng
Có hai lý do chính giải thích tại sao cấu trúc Silo giúp tăng thứ hạng trang web:
Luồng PageRank tốt hơn
PageRank (PR) là một thuật toán của Google được sử dụng để đánh giá giá trị của một trang web dựa trên chất lượng và số lượng các liên kết đến trang đó. Backlink là một cách để dẫn lượng PR vào trang web của bạn, trong khi liên kết nội bộ là cách để lưu thông PR xung quanh một trang web.
Vì tất cả các trang trong một silo được liên kết với nhau, cấu trúc Silo có thể giúp PR lưu thông dễ dàng giữa các trang.
Thực tế cho thấy, nếu một trang trong silo có nhiều backlink và PR cao, một phần của PR đó sẽ được chia sẻ với các trang khác trong silo thông qua liên kết nội bộ.
Nhiều internal link theo ngữ cảnh hơn
Cấu trúc Silo là một nhóm các nội dung có liên quan, điều này đồng nghĩa với việc các liên kết nội dung giữa các trang trong Silo thường liên quan đến nhau về ngữ cảnh. Nói một cách khác, Cấu trúc Silo tạo ra các liên kết nội bộ đến và từ các trang về những thứ tương tự hoặc có liên quan và thường là với các anchor có liên quan.
Điều này giúp Google hiểu ngữ cảnh của một trang. Ví dụ, nếu internal anchor của một trang là những thứ sau:
- Công ty được thành lập bởi Steve Jobs
- Sản xuất iPhone
- CEO là Tim Cook
… thì ngay lập tức bạn sẽ nghĩ rằng trang web này đang nói về Apple.
Tương tự, một trang có các liên kết nội bộ từ các trang về những thứ như iPhone, iPad, Mac cũng đồng nghĩa với việc nó có liên quan đến Apple.
3. Tăng trải nghiệm cho người dùng
Internal link không chỉ có lợi cho SEO, mà còn giúp cho trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn trở nên dễ dàng hơn.
Vì vậy, cấu trúc Silo có thể cải thiện trải nghiệm người dùng bởi vì nó giữ các trang có chủ đề tương tự gần nhau một cách hiệu quả. Nói cách khác, việc đặt các nội dung liên quan gần nhau hơn giúp cho người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin hơn và giảm thiểu thời gian di chuyển giữa các trang.
Nhược điểm của cấu trúc Silo
Sau khi liệt kê những ưu điểm của cấu trúc Silo, có thể bất ngờ khi KingNCT lại khuyên bạn không nên áp dụng nó. Lý do là việc cấm liên kết nội bộ giữa các silo với nhau là rất tệ. Những lợi ích mà cấu trúc Silo mang lại về SEO và cho trải nghiệm người dùng không thể đền bù được những thiệt hại mà điều này gây ra.
Ví dụ: Giả sử bạn có 3 silo sau:
Mặc dù cấu trúc Silo trông rất gọn gàng và mạch lạc, nhưng nếu Sarah muốn dạy Pilates ở New York, thì sao? Liệu có thể đặt internal link giữa hồ sơ của Sarah với lớp học cô ấy dạy và vị trí mà cô ấy muốn dạy không?
Tất nhiên, điều này có thể được thực hiện, tuy nhiên, nó sẽ phá vỡ cấu trúc Silo của bạn.
Một số chuyên gia về SEO cũng không đồng ý với ý tưởng hạn chế internal link giữa các silo với nhau, bao gồm cả Gael Breton của Authority Hacker:
“Chúng tôi không đồng ý với cách triển khai của cấu trúc Silo. Chúng tôi tin rằng, về nội dung, hãy cứ thoải mái mà đặt internal link miễn là liên kết tới một trang khác trên trang của bạn có ý nghĩa theo ngữ cảnh”.
Đương nhiên, khi đặt internal link một cách tự do thì bạn sẽ không còn giữ được cấu trúc Silo như trước nữa. Thay vào đó, bạn đang triển khai trang web theo kiểu kim tự tháp truyền thống, đây là một phương pháp được nhiều người ủng hộ.
Giải pháp thay thế hiệu quả nhất cho cấu trúc Silo
Sau khi bỏ qua cấu trúc Silo, hãy cùng tìm hiểu một số phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất để xây dựng một trang web có cấu trúc hợp lý và tối ưu SEO.
1. Sử dụng cấu trúc kim tự tháp
Với cấu trúc kim tự tháp, bạn sắp xếp nội dung quan trọng nhất ở đầu trang, tiếp theo là nội dung quan trọng thứ hai, nội dung quan trọng thứ ba… Đây là cách mà phần lớn các trang web hiện nay đang sử dụng.
Ví dụ, một trang web bán đồ nội thất gia dụng có thể được tổ chức như sau:
Bạn có thể thấy cấu trúc internal link trông giống như một kim tự tháp.
Dưới đây là những lợi ích của cấu trúc kim tự tháp:
- Dễ điều hướng: Khách truy cập bắt đầu từ trang chủ, chọn một danh mục sau đó tìm hiểu sâu hơn.
- Luồng PageRank tốt: Trang chủ của trang web có khả năng nhận được nhiều backlink nhất do vậy việc đặt các nội dung quan trọng ở đó là hợp lý nhất.
- Internal link được đặt theo ngữ cảnh: Các danh mục liên kết với các danh mục con tương ứng của chúng và ngược lại.
Bạn có thể nói rằng những lợi ích mà cấu trúc kim tự tháp mang lại tương tự những gì cấu trúc Silo mang tới. Tuy nhiên, điểm đặc biệt là cấu trúc kim tự tháp không có các nhược điểm như cấu trúc Silo do không cấm các internal link giữa các silo nên có thể dễ dàng dẫn chúng ta tới…
2. Đặt internal link ở bất cứ chỗ nào có liên quan
Điểm yếu chính của cấu trúc Silo là việc nó ngăn cản các internal link có thể tồn tại giữa các silo. Tuy nhiên, với cấu trúc kim tự tháp, bạn không cần phải lo lắng về điều này vì không có quy định cấm.
Chẳng hạn, giả sử trang web của bạn bán đồ gia dụng và bạn có một trung tâm nội dung về bếp và một trung tâm nội dung về phòng khách. Nếu bạn muốn liên kết một bài đăng về tủ lạnh trong trung tâm nội dung về bếp với một bài đăng về ghế sofa trong trung tâm nội dung về phòng khách, bạn hoàn toàn có thể làm điều đó mà không gặp bất kỳ hạn chế nào.
Điều này mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng và cho cả bạn.
3. Tạo trung tâm nội dung cho nội dung của trang blog
Các trang blog thường không có cấu trúc theo thứ bậc theo ngữ cảnh bởi vì chúng được sắp xếp theo thứ tự thời gian. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này, bạn có thể tạo ra các trung tâm nội dung cho các bài đăng có liên quan. Trung tâm nội dung giống như silo trong việc tập hợp các nội dung có liên quan và liên kết với nhau.
Đây là một ví dụ điển hình của trung tâm nội dung:
Trung tâm nội dung và silo chỉ khác nhau ở việc trung tâm nội dung cho phép bạn tự do liên kết giữa các trung tâm nội dung.
Ví dụ, giả sử bạn có hai trung tâm nội dung khác nhau: một trung tâm nội dung về trái cây và một trung tâm nội dung về rau. Mặc dù một số người cho rằng cà chua là loại rau, nhưng nếu bạn muốn liên kết từ bài đăng về cà chua đến trung tâm nội dung về rau, bạn có thể tự do làm như vậy.
Bạn có thể tự do thực hiện điều đó với các trung tâm nội dung vì không có quy tắc nào cấm bạn làm như vậy, khác với cấu trúc Silo.
Thực tế, trung tâm nội dung cung cấp cho bạn những gì tốt nhất của cả hai cấu trúc: Nội dung liên quan được nhóm lại và liên kết với nhau giống như trong Silo, nhưng bạn cũng có thể liên kết nội bộ giữa các trang khi điều đó có ý nghĩa, giống như cấu trúc kim tự tháp.
4. Đảm bảo rằng nội dung quan trọng không bị đặt quá sâu
Khách hàng khó có thể tìm thấy các nội dung ẩn bên trong trang web nếu chúng được đặt quá sâu. Tuy nhiên, với việc liên kết nội bộ, Google vẫn có thể tìm thấy và đánh giá các nội dung của bạn.
Tuy nhiên, Google thường không ưu tiên thu thập thông tin và index các nội dung quá sâu bởi vì chúng có thể không có giá trị với người tìm kiếm.
Vì vậy, để đảm bảo nội dung quan trọng được quan tâm và truy cập dễ dàng, bạn cần đặt chúng ở vị trí thích hợp trên trang web của mình.
Bạn đang quan tâm: Cloaking là gì? Có nên dùng kỹ thuật Cloaking trong SEO không?
Kết
Sắp xếp trang web theo cấu trúc kim tự tháp là phương pháp tốt nhất để xây dựng một trang web có cấu trúc hợp lý và chuẩn SEO. Với cách này, bạn đặt nội dung quan trọng nhất ở phía trên cùng, tiếp theo là nội dung quan trọng thứ hai, nội dung quan trọng thứ ba… Đây là cách mà hầu hết các trang web hiện tại đang tuân theo.
Sau khi sắp xếp các blog hoặc nội dung có liên quan vào các trung tâm, bạn có thể cứ thoải mái đặt internal link ở bất kỳ vị trí nào bạn nghĩ là phù hợp. Điều này không chỉ tốt cho SEO mà còn giúp khách truy cập trang web điều hướng dễ dàng hơn. Nên nhớ, không nên cấu trúc trang web theo kiểu Silo vì nó sẽ ngăn cản bạn liên kết nội bộ đến nội dung của bạn từ các vị trí có liên quan và theo ngữ trên trang web của bạn, cản trở SEO.
Bạn nên xem:
- Dịch vụ thiết kế Website trọn gói tại Thành Phố Hồ Chí Minh
- 100 Thuật ngữ SEO thường gặp nhất và định nghĩa của chúng
- Sử dụng link Google Redirect có bị phạt Site không? Share…
- Xu hướng SEO năm 2023: Buông bỏ Traffic User ngay từ giờ
- 10 cách tăng traffic website nhanh chóng hiệu quả
- Top 10 Phần mềm SEO hỗ trợ chuyên nghiệp năm 2023 (Miễn…