Chăm chút lại nội dung để hướng đến chất lượng Content hữu ích

Tối ưu chất lượng nội dung
Tối ưu chất lượng nội dung
Mục Lục

Ngoại trừ việc cắt tỉa nội dung không phải là một kỹ thuật SEO cũ và là một trong những điều khiến nhiều SEOer sợ hãi (đúng là như vậy). Vì sức mạnh của việc cắt tỉa thành công có thể mang lại sức sống cho một trang web, nên một công việc hack xấu xí có thể gây hại nghiêm trọng cho hiệu suất trang web của bạn.

Vì vậy, hãy chú ý đến việc bạn đang giao những chiếc kéo cắt tỉa đó cho ai. 💇‍♀️

Trong bài đăng trên blog này, chúng ta sẽ xem xét chính xác việc lược bớt nội dung là gì, nó tác động như thế nào đến SEO của bạn và cách tốt nhất để thực hiện chiến lược lược bớt nội dung thành công.

Cắt xén nội dung là gì?

Cắt tỉa nội dung là phương pháp xác định các trang web hoạt động kém hiệu quả hoặc không hữu ích và xóa chúng khỏi trang web của bạn để cải thiện tình trạng SEO tổng thể của trang web.

Điều này có thể được thực hiện thông qua một số phương pháp, chẳng hạn như xóa các bài đăng trên blog đã lỗi thời, xóa các trang chất lượng thấp, hợp nhất nội dung tương tự hoặc chuyển hướng URL đến nội dung phù hợp hơn.

Toàn bộ quá trình cắt tỉa bao gồm kiểm tra và phân tích để xác định số phận nội dung của bạn—cho dù đó là phục hồi, tái sử dụng hay cuối cùng là xóa nội dung chất lượng thấp.

Mục tiêu của việc cắt tỉa nội dung là cải thiện sức khỏe tổng thể của trang web của bạn bằng cách loại bỏ trọng lượng chết—do đó cải thiện trải nghiệm người dùng và tập trung năng lượng của trang web vào nội dung có thẩm quyền hữu ích cho mọi người (và Google).

Tại sao phải cắt bớt nội dung?

Cắt tỉa nội dung là một trong những kỹ thuật SEO ít được sử dụng nhất có thể mang lại kết quả cho trang web của bạn.

Ý tưởng đằng sau một buổi cắt tỉa tốt xuất phát từ kỹ thuật chăm sóc cây cảnh, vì vậy chúng ta sẽ tiếp cận phong cách của ông Miyagi này (tham khảo phim thập niên 80). Bằng cách cắt bỏ nội dung chất lượng thấp, thường có lưu lượng truy cập thấp khỏi trang web của mình, bạn sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn để nội dung ngôi sao của mình tỏa sáng.

Bây giờ, đây không chỉ là việc cắt giảm các trang cũ vì mục đích cắt giảm nội dung từ trang web của bạn.

Đây là một phương pháp được tính toán để cải thiện chất lượng tổng thể của trang web của bạn, điều này có thể dẫn đến thứ hạng tốt hơn và nhiều lưu lượng truy cập hơn từ các công cụ tìm kiếm.

Bằng cách xóa các trang hoạt động kém, bạn có thể cải thiện tỷ lệ các trang được lập chỉ mục chất lượng cao tồn tại trên trang web của mình. Tỷ lệ các trang chất lượng so với tổng số trang trên trang web của bạn càng cao có thể dẫn đến hiệu suất được nâng cao trong SERPs, vì ‘giá trị’ tổng thể của trang web của bạn đã được cải thiện.

Lợi ích của việc cắt xén nội dung

Với nội dung hữu ích mới nhất và bản cập nhật thuật toán cốt lõi của Google ra mắt trong khoảng một tháng trước, bây giờ là thời điểm hoàn hảo để xóa một số nội dung mờ nhạt khỏi trang web của bạn. Điều này đặc biệt đúng nếu đã lâu rồi hoặc bạn chưa bao giờ kiểm tra nội dung của mình theo cách này.

Với sự nhấn mạnh hơn nữa vào việc tạo ra trải nghiệm tốt hơn và nội dung hữu ích hơn, việc đánh giá lại các trang trên trang web của bạn trở nên cần thiết hơn và xem liệu nó đang giúp ích hay làm tổn hại đến sức khỏe tổng thể của trang web của bạn.

Một số lợi ích chính của việc cắt tỉa nội dung bao gồm:

Nội dung chất lượng cao hơn

Khi bạn xóa nội dung lỗi thời hoặc kém chất lượng khỏi trang web của mình, bạn sẽ cải thiện chất lượng tổng thể của trang web. Tác động này có hai mặt: (1) bạn có thể xóa nội dung cũ thường không hữu ích hoặc lỗi thời đối với khách truy cập và (2) các công cụ tìm kiếm, như Google, xem xét chất lượng tổng thể (và thẩm quyền) của một trang web khi xác định nội dung của nó. thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.

Cải thiện UX

Nếu có nhiều nội dung chất lượng thấp hoặc lỗi thời trên trang web của bạn, mọi người có thể khó tìm thấy thông tin chính xác mà họ đang tìm kiếm.

Không ai thích đọc một bài báo, chỉ để phát hiện ra bài viết đó từ 7 năm trước và không còn phản ánh lời khuyên hiện đại mà họ nên nhận được.

Trải nghiệm người dùng kém này có thể nói lên uy tín của bạn với tư cách là một doanh nghiệp và trang web—khiến mọi người cảm thấy thất vọng và giống như bạn đã lãng phí thời gian của họ. Khó khăn.

Tối đa hóa ngân sách thu thập thông tin

Các công cụ tìm kiếm có thể không lập chỉ mục tất cả các trang trên trang web của bạn nếu họ cho rằng chúng có chất lượng thấp. Khi bạn cắt bớt các trang khỏi trang web của mình, bạn đang tối đa hóa ngân sách thu thập dữ liệu của mình bằng cách giúp Googlebot dễ dàng tìm thấy nội dung tốt nhất của bạn—giúp bạn tận dụng tối đa mỗi lần thu thập dữ liệu.

Kỷ nguyên nội dung hữu ích

Khi bản cập nhật nội dung hữu ích tiếp tục mở rộng phạm vi của nó, sự cẩn trọng với nội dung chất lượng cao sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu. Tiếp tục theo dõi hiệu suất trang web của bạn trong khi xóa hoặc cập nhật nội dung kém hiệu quả theo định kỳ có thể giúp trang web của bạn luôn cập nhật với làn sóng tiến bộ thuật toán tiếp theo này.

Liên kết được tối ưu hóa

Chiến lược liên kết mạnh, cho cả liên kết bên trong và bên ngoài, có thể giúp ích cho trang web của bạn ở một số cấp độ.

Bạn không chỉ hướng người dùng đến nội dung hữu ích nhất trên (hoặc ngoài) trang web của mình mà còn đảm bảo rằng bạn đang chuyển quyền liên kết đến đúng nơi trên trang web của mình—giúp nâng cao hiệu suất của bạn.

Cách cắt tỉa nội dung của bạn

Hãy đi vào nó! Làm thế nào để tiếp cận một phiên cắt tỉa nội dung chiến lược. Có năm bước chính khi nghĩ về quy trình cắt xén nội dung cho trang web của bạn:

  • Thu thập nội dung của bạn: Nhận danh sách các trang trên trang web của bạn.
  • Thu thập dữ liệu của bạn: Lấy dữ liệu hiệu suất từ các nguồn có sẵn.
  • Tiến hành kiểm tra nội dung: Đánh giá nội dung của bạn đang hoạt động như thế nào.
  • Hoàn thiện số phận URL của bạn: Bạn có các tùy chọn.
  • Sao lưu, Triển khai & Giám sát: Thực hiện kế hoạch của bạn và theo dõi tác động của nó.

Bước 1: Thu thập nội dung của bạn

Đối với bước này, bạn có thể xuất danh sách URL từ CMS của mình. Nếu không thể xuất từ CMS của mình, bạn có thể lấy danh sách URL từ Google Analytics hoặc Search Console.

Tùy chọn Analytics sẽ không nhất thiết mang lại danh sách URL đầy đủ vì ai đó cần truy cập một trang để Google Analytics ghi lại lượt truy cập. Tuy nhiên, đây vẫn có thể là một điểm khởi đầu tuyệt vời, bạn có thể chỉ thiếu một số trang không thấy bất kỳ lưu lượng truy cập nào.

Sau khi bạn đã thu thập danh sách URL, hãy đảm bảo xóa mọi URL trùng lặp vì danh sách này sẽ đóng vai trò là danh sách chính của bạn trong phần kiểm tra nội dung của quy trình này.

Bước 2: Thu thập dữ liệu của bạn

Bạn muốn xem xét tất cả dữ liệu có sẵn mà bạn có để thu được nhiều thông tin chi tiết nhất có thể về các URL được đề cập. Dữ liệu nguồn mà bạn tích lũy ở đây sẽ giúp bạn tránh mắc phải bất kỳ lỗi tốn kém nào, chẳng hạn như loại bỏ nhầm các trang không phù hợp.

Bạn có thể lấy một loạt dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm (nhưng không giới hạn):

Google Analytics:

  • Tất cả lưu lượng truy cập — phân tích số lượt truy cập, số lần xem trang duy nhất, tỷ lệ thoát, tỷ lệ thoát, chuyển đổi, giá trị trang trên cơ sở từng trang. Trong Google Analytics, Hành vi > Nội dung trang > Tất cả các trang > Xuất.
  • Lưu lượng truy cập không phải trả tiền — Bạn có thể lọc báo cáo Tất cả lưu lượng truy cập để chỉ hiển thị lưu lượng truy cập không phải trả tiền bằng cách áp dụng phân đoạn Lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
  • Bạn sẽ muốn lấy dữ liệu từ 12 tháng qua cùng với dữ liệu từ vài năm trước. Điều này có thể hữu ích khi xác định số phận nội dung của bạn—bằng cách hiểu xem trang đã từng hoạt động tốt chưa chứ không chỉ là nó đã hoạt động như thế nào trong năm qua.

Bảng điều khiển tìm kiếm của Google:

  • Liên kết ngoài — Đây là các liên kết trỏ đến tên miền của bạn từ một trang web khác. Bạn muốn xem xét số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ đến trang web của bạn. Điều rất quan trọng là không loại bỏ bất kỳ URL nào đang nhận liên kết chất lượng từ các nguồn khác. Trong Search Console, điều hướng đến Liên kết > Liên kết ngoài > Khác > Xuất.
  • Liên kết nội bộ — Đây là những liên kết trong trang web của bạn đang liên kết đến các trang khác trên trang web của riêng bạn. Trong Search Console, Liên kết > Liên kết nội bộ > Khác > Xuất.
  • Kết quả tìm kiếm — Báo cáo này cho phép bạn xuất số lần hiển thị, số lần nhấp, tỷ lệ nhấp (CTR) và vị trí trung bình trong kết quả tìm kiếm của Google cho từng URL của bạn. Trong Search Console > Kết quả tìm kiếm > Trang > Xuất.

Công cụ quản trị trang web Bing:

  • Backlink — Một phương pháp thay thế để tải xuống các liên kết ngược của trang web do Microsoft cung cấp. Dữ liệu này có thể giúp bạn hiểu có bao nhiêu tên miền khác đang trỏ đến trang web của bạn.
    • Trong Công cụ quản trị trang web, Liên kết ngược > Liên kết ngược cho trang web của bạn > Trang > Tải xuống tất cả.
    • Để có được giá trị số của các liên kết trỏ đến từng URL, bạn có thể nhanh chóng chạy hàm Excel =UNIQUE(C:C) hàm này sẽ giúp bạn có một danh sách tất cả các URL duy nhất được liệt kê trong cột URL mục tiêu.
    • Sau đó, bạn có thể chạy một hàm Excel khác =COUNTIF(C:C, x2). ‘x’ đại diện cho cột nơi bạn có danh sách các URL duy nhất của mình. Vì vậy, nếu bạn đặt danh sách các URL duy nhất của mình vào cột ‘D’, hàm sẽ là =COUNTIF (C:C, D2). Điều này sẽ giúp bạn có được số lượng liên kết ngược trỏ đến từng URL duy nhất.
  • Hiệu suất Tìm kiếm — Báo cáo này cung cấp thông tin chi tiết về số lần hiển thị, số lần nhấp chuột và vị trí trung bình trong kết quả tìm kiếm Bing mà mỗi trang trên trang web của bạn đã đạt được.
    • Trong Công cụ quản trị trang web > Hiệu suất tìm kiếm > Theo trang > Tải xuống tất cả.

Hệ thống quản lí nội dung:
Trong WordPress, có một số plugin có thể giúp bạn xuất dữ liệu này.

  • Ngày xuất bản — Điều này hiển thị khi bài đăng ban đầu được xuất bản.
  • Cập nhật lần cuối — Mục này cho bạn biết thời điểm bài đăng được cập nhật lần cuối.
  • Đếm từ — Việc xuất các từ trên mỗi trang có thể giúp xác định nội dung sơ sài. Bạn cũng có thể lấy thông tin này từ phần mềm thu thập dữ liệu trang web như Screaming Frog.

Toán tử tìm kiếm của Google:

  • Nội dung được lập chỉ mục — Sử dụng toán tử tìm kiếm site:example.com. Bạn có thể thu thập danh sách các URL mà google đã lập chỉ mục cho trang web của bạn.
  • Nội dung & tài liệu tham khảo có ghi ngày tháng — sử dụng toán tử tìm kiếm nâng cao này, site:example.com intext:”2016″ | nội dung:”2015″ | nội dung:”2014″ | nội dung:”2013”. Bạn có thể tìm kiếm nội dung trên trang web của mình có bất kỳ năm nào được liệt kê trong phần nội dung của bản sao trang.

Lưu ý nhanh: Có một số tiện ích mở rộng của Chrome có thể giúp bạn nhanh chóng trích xuất danh sách các URL được liệt kê trên SERPs khi bạn thực hiện các tìm kiếm này.

Công cụ trả phí:

Có rất nhiều công cụ có thể cung cấp thông tin chi tiết bổ sung về hiệu suất trang web của bạn trên cơ sở từng trang. Nếu bạn có quyền truy cập vào bất kỳ công cụ nâng cao nào trong số này, vui lòng bao gồm dữ liệu này để giúp bạn đánh giá hiệu suất của từng trang trên trang web của mình.

Bước 3: Tiến hành kiểm tra nội dung

Đã đến lúc biên dịch tất cả dữ liệu đó thành tài liệu kiểm tra nội dung. Bạn có thể sử dụng công cụ dữ liệu mà mình lựa chọn, chẳng hạn như Excel, Google Trang tính, R, Power BI, v.v.

Chúng tôi đang tìm cách đối sánh từng URL với các điểm dữ liệu tương ứng từ mỗi lần xuất của chúng tôi.

Từ đó, vấn đề là cân nhắc và đánh giá từng số liệu này trên cơ sở từng trang, so với hiệu suất tổng thể của toàn bộ trang web của bạn.

Tài liệu kiểm tra nội dung của bạn sẽ giúp bạn xác định các cơ hội về những việc cần làm với từng trang trên trang web của bạn.

Tiến hành kiểm tra nội dung trên Website của bạn
Tiến hành kiểm tra nội dung trên Website của bạn

Sử dụng dữ liệu đã xuất, tài liệu Excel ở trên tương quan từng điểm dữ liệu với URL tương ứng và so sánh nó với hiệu suất tổng thể của trang web.

Bảng tính sẽ giúp xác định bất kỳ trang nào:

  • Không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập
  • Nhận lưu lượng truy cập không phải trả tiền tối thiểu
  • Không dẫn đến chuyển đổi
  • Không hỗ trợ trên đường dẫn đến chuyển đổi (giá trị trang)
  • Không nhận được nhiều backlink
  • Có thông tin lỗi thời (có khả năng)
  • URL có số lượng từ thấp (nội dung sơ sài)

Cột cuối cùng đưa ra kết quả được đề xuất cho mỗi trang. Xin lưu ý rằng mỗi URL cũng phải được xem xét thủ công (Bước 4). Dữ liệu có thể giúp ích cho chúng tôi, nhưng nó không thể vẽ nên bức tranh toàn cảnh ở đây.

Bước 4: Hoàn thiện đường dẫn URL của bạn

Ok, vậy là bạn đã có tài liệu kiểm tra nội dung của mình và giờ bạn đã sẵn sàng để xác định số phận của các URL của mình. Nếu bạn đã thêm một cột kết quả được đề xuất, bạn sẽ có ý tưởng về vị trí dẫn đầu của dữ liệu và bạn có thể bắt đầu sắp xếp nội dung của mình thành ba nhóm:

  • Keep it: không làm gì (về cơ bản). Điều đó thật dễ dàng 😅
  • Cập nhật nó: Cải thiện, cập nhật, kết hợp hoặc sử dụng lại
  • Xóa nó: 301, noindex hoặc canonical
Hoàn thiện URL xem xét đến vấn đề từ khóa trùng lặp
Hoàn thiện URL xem xét đến vấn đề từ khóa trùng lặp

Giờ đây, mỗi URL vẫn phải được xem xét thủ công—chỉ vì quá trình kiểm tra nội dung của bạn đề xuất một kết quả, không có nghĩa là kết quả cuối cùng. Vì vậy, đây là một số cột khác mà tôi thêm vào bảng tính của mình trong quá trình xem xét thủ công trước khi đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào:

  • Từ khóa mục tiêu: Từ khóa/cụm từ trọng tâm cho trang. (Một số công cụ trả phí có thể giúp tự động hóa việc này cho bạn!)
  • Dễ cập nhật: Đánh giá mức độ dễ dàng cập nhật nội dung (Thang điểm 1-10).
  • Ghi chú: Bất kỳ ghi chú hoặc suy nghĩ bổ sung nào.
  • Kết quả cuối cùng: Lưu ý quyết định cuối cùng cho từng URL.

Cho dù bạn giải quyết một số mục cuối cùng này hay quyết định bỏ qua chúng, thì ít nhất bạn cũng muốn đảm bảo rằng bạn thêm cột “Kết quả cuối cùng” vào bảng tính của mình để đánh dấu hành động bạn định thực hiện với từng URL này sau khi xem xét thủ công .

Nhóm “Không thay đổi”

Đây là nhóm dễ dàng. Đây là những trang đang hoạt động tốt—chúng thúc đẩy lưu lượng truy cập, có các liên kết ngược, chuyển đổi người dùng và thường xếp hạng tốt một cách tự nhiên.

Ngoài ra, nhóm này sẽ bao gồm bất kỳ trang nào không nên xóa, như chính sách quyền riêng tư, trang liên hệ, điều khoản và điều kiện của bạn và các trang được xuất bản gần đây chưa có thời gian để đánh giá chính xác.

Bạn sẽ muốn lưu ý các từ khóa mục tiêu cho từng trang này và tìm kiếm bất kỳ hành vi ăn thịt người nào có thể xảy ra từ các trang không hoạt động tốt. Chúng tôi sẽ xác định những URL đó trong nhóm tiếp theo và xử lý chúng một cách phù hợp.

Nhóm “Bắt đầu thay đổi”

Bạn có các tùy chọn trong nhóm này. Và nếu đã lâu kể từ lần cắt tỉa cuối cùng của bạn, nhóm này có thể lấp đầy lịch nội dung của bạn trong nhiều tháng.

Đây là những người kém thành tích. Nhóm này bao gồm các trang thường mang lại lưu lượng truy cập tầm thường, chúng có thể nhận được một vài liên kết ngược, chuyển đổi tối thiểu và hiện xếp hạng bên ngoài trang một trong SERPs.

Các trang này có thể đã nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập trong quá khứ, nhưng hiện đang hoạt động kém hiệu quả—hãy đặc biệt lưu ý những điều này, vì đôi khi chúng có thể giúp tăng hiệu suất nhanh chóng bằng các bản cập nhật phù hợp.

Nếu bạn có nhiều trang, bạn cũng sẽ muốn xếp hạng mức độ dễ dàng cập nhật từng URL. Như chúng ta đã biết, một số trang khó hơn những trang khác và có thể liên quan đến các bản cập nhật quan trọng để hoạt động trở lại.

Nhóm “Xóa hết”

Đây là những người không hoạt động. Các trang này không bao giờ thực sự nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập nào, không có bất kỳ liên kết ngược nào, chúng không hỗ trợ chuyển đổi và không xếp hạng cho các từ khóa dự định của chúng.

Bạn sẽ cần đưa ra một số quyết định về những việc cần làm với các trang này. Bạn có thể:

  • 301 Chuyển hướng các URL này đến các trang tương tự hoặc được cập nhật trên trang web của bạn.
  • Các trang noindex có lợi cho người dùng của bạn, nhưng không có lợi cho các công cụ tìm kiếm.
  • URL chính tắc tới phiên bản ưa thích của trang, khi tồn tại nội dung trùng lặp về cùng một chủ đề (hoặc tương tự).

Bước 5: Sao lưu, Triển khai & Giám sát

Sau khi số phận nội dung của bạn đã được quyết định, đã đến lúc hành động!

Trước khi làm bất cứ điều gì, tôi khuyên bạn nên tạo bản sao lưu trang web và tất cả nội dung của mình. Nếu tình cờ, bạn cần hoàn tác các thay đổi mà mình đã thực hiện, bạn nên có một bản sao lưu để tham khảo hoặc khôi phục.

Đối với nội dung bạn dự định sử dụng lại, bạn sẽ muốn ưu tiên các nỗ lực tiếp thị nội dung của mình bằng cách sắp xếp các URL này để dễ dàng cập nhật tài liệu và tác động tiềm ẩn mà nội dung mới có thể có đối với hiệu suất trang web của bạn.

Đối với các trang bạn định xóa, bạn có thể muốn xem xét triển khai các thay đổi chậm hơn nếu trang web của bạn có quy mô lớn hơn. Ví dụ: bạn có thể xóa một phần trang, sau đó theo dõi hiệu suất của mình trước khi tiếp tục xóa các trang bổ sung.

Như với bất kỳ thay đổi lớn nào đối với trang web của bạn, bạn sẽ muốn tiếp tục theo dõi tác động của những thay đổi đó đối với trang web của mình và điều chỉnh cho phù hợp.

Bao lâu thì bạn nên cắt tỉa nội dung?

Câu trả lời phụ thuộc vào chất lượng nội dung trang web của bạn và tần suất cập nhật nội dung đó. Đối với hầu hết các trang web, bạn nên thêm nội dung thường xuyên vào chiến lược nội dung và SEO của mình ít nhất mỗi năm một lần. Đối với các trang web có nội dung được cập nhật thường xuyên, lịch trình cắt giảm nội dung hai năm một lần hoặc thậm chí hàng quý có thể hữu ích nhất.

Tổng kết lại vấn đề

Với các bản cập nhật thuật toán gần đây của Google và nhu cầu ngày càng tăng để chứng minh và cung cấp nội dung E-A-T, việc duy trì chất lượng nội dung trang web của bạn chưa bao giờ quan trọng hơn thế.

Bằng cách xóa các trang đang cản trở trang web của bạn, bạn không chỉ có thể tuân thủ các đề xuất chất lượng mới nhất của Google mà còn cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt nhất trên trang web của bạn—hy vọng dẫn đến khả năng hiển thị và chuyển đổi nhiều hơn.

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG KINGNCT

Địa chỉ: 39/6/6/8 Đường An Phú Đông 9, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành Phố Hồ Chí Minh

Email: Info@kingnct.vn

Số điện thoại: 0899478838

0899478838