Chiến lược SEO là một bản kế hoạch nhằm cải thiện hiệu suất tìm kiếm của Google đối với nhóm từ khóa của bạn, đồng thời cũng hỗ trợ cho Website bạn lên Top tìm kiếm để thu hút về lượng người dùng truy cập vào trang Web. Bài viết này KingNCT sẽ giúp các bạn cập nhật chiến lược SEO năm 2023 tiết kiệm ngân sách tối đa.

6 Bước lên chiến lược SEO 2023 hiệu quả cao

Việc lên chiến lược SEO là một quá trình tương đối dễ dàng nhưng điều này không đồng nghĩa với việc lập kế hoạch SEO một cách sơ xài. SEO từ khóa là một trong các phương pháp Marketing tiết kiệm chi phí và hiệu quả nhất trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy, trước khi bắt đầu một chiến dịch SEO hãy đảm bảo rằng bạn biết mình đang làm gì.

Bước 1: Nhìn lại hiện trạng từ khóa trên Website của bạn

Đừng vội vàng trong bất cứ điều gì, “dục tốc bất đạt” bạn là một nhân viên SEO hay một chủ doanh nghiệp thì yếu tố tiên quyết bạn cần quan tâm đó chính là một quy trình hiệu quả để triển khai. Chúng ta đôi khi là những người giỏi trong việc ứng phó với các tình huống xảy ra nhưng một Website/ doanh nghiệp sẽ không thể phát triển lên tầm cao mới nếu bạn chỉ vùi đầu giải quyết các việc tồn đọng.

Hãy đối chiếu hiệu suất mà Website bạn đã đạt được để xác định những gì mà trang Web của bạn đã có, đã làm được, những gì chưa làm được và vẫn chưa thể hoạt động tốt.

3 yếu tố để bạn đánh giá:

  • Organic keyword
  • Rank từ khóa
  • Backlink

Những thông số này có thể được tra cứu trong Google Search Console hoặc Ahrefs hay Semrush đều được cả. Tôi vẫn khuyên bạn nên dùng Ahrefs trong quá trình SEO của mình để đạt được hiệu suất cao nhất.

Organic Keyword

Organic keyword là lượng từ khóa mà Website của bạn đã lên Top mà thông qua những cụm từ tìm kiếm đó khách hàng có thể truy cập đến Website của bạn. (đây là lượng truy cập không phải trả tiền)

Ahrefs, Semrush và Google Search Console là những công cụ được sử dụng để bạn đo lường các từ khóa mà người dùng tìm kiếm để truy cập vào Website.

Bằng việc sử dụng Google Search Console tôi có thể biết được người dùng thông qua cụm từ nào để tìm đến trang Web của mình
Bằng việc sử dụng Google Search Console tôi có thể biết được người dùng thông qua cụm từ nào để tìm đến trang Web của mình

Xếp hạng từ khóa

“Xếp hạng từ khóa” là xếp hạng không phải trả tiền của trang web trong kết quả tìm kiếm cho một từ khóa cụ thể. Nói cách khác, đó là mức độ hiển thị của các trang của bạn trên Google.

Xếp hạng từ khóa rất quan trọng vì các trang có thứ hạng cao hơn sẽ nhận được nhiều lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền hơn.

Ví dụ: Tôi dùng Ahrefs để kiểm tra lượng truy cập vào Website chuonggiodofrance.vn - 1 dự án mà tôi đã làm
Ví dụ Tôi dùng Ahrefs để kiểm tra lượng truy cập vào Website chuonggiodofrancevn 8211 1 dự án mà tôi đã làm

Tỷ lệ nhấp chuột khi nằm ở vị trí Top 1 cao gấp 10 lần (27,6% so với 2,4%) so với trang ở vị trí số 10.

Những từ khóa không phải trả tiền là một cách giúp cho trang Web của bạn tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng. Người dùng thường không thích các trang Web được chạy quảng cáo mà họ sẽ tin vào những trang Web được Google đề xuất bên dưới. Họ tin rằng đây là những dịch vụ tốt nhất tại thị trường mà mình đang tìm kiếm.

Backlink

Tiếp theo, bạn hãy theo dõi số lượng Backlink được trỏ đến trang Web của mình. Những Backlink là một phương pháp SEO Offpage giúp từ khóa của bạn đứng vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của Google.

Backlinks nhưng một phiếu tín nhiệm đến từ một Website trỏ đến trang Web của bạn. Nếu nhiều trang đáng tin cậy liên kết với trang của bạn, các công cụ tìm kiếm có thể suy luận rằng trang đó đáng để xuất hiện trên SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm).  Độ tin cậy của của Backlink được đánh giá thông qua chỉ số DR (Domain Rating) của Ahrefs và DA (Domain Authority) của Semrush.

Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Tại sao bạn phải mất công tìm kiếm một giải pháp hiệu quả trong khi bạn hoàn toàn có thể copy một mô hình đã thành công và làm tốt hơn những gì họ đã làm. Việc phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn hiểu được phương pháp để có thể thống trị được vị trí top đầu tìm kiếm trên Google dễ dàng và nhanh chóng nhất. Đồng thời việc phân tích đối thủ sẽ giúp bạn phác họa được đúng chân dung bối cảnh thị trường hiện tại để có thể tiết kiệm thời gian và chi phí.

Việc phân tích đối thủ sẽ mang đến cho bạn cơ hội:

  • Tận dụng điểm yếu của đối thủ
  • Copy thế mạnh của đối thủ cạnh tranh
  • Biết bạn cần làm gì để tốt hơn

Vậy, làm thế nào để phân tích đối thủ hiệu quả và chính xác nhất?

Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn

Vì Ahrefs là bản trả phí tương đối tốn kém, nên ví dụ này tôi sẽ sử dụng Semrush với một dự án mà tôi đang trực tiếp triển khai để mang đến cho bạn một cái nhìn rõ ràng hơn.

Bằng việc sử dụng Semrush tôi có thể biết được các đối thủ cùng phân khúc với Website của mình
Bằng việc sử dụng Semrush tôi có thể biết được các đối thủ cùng phân khúc với Website của mình

Hãy tìm các từ khóa dài và dễ SEO để đánh

Đừng khờ dại mà lựa các từ khóa ngắn vì bạn còn chẳng vô được top50 thì lấy gì cơ hội để chiến thằng dự án SEO. Thay vào đó, việc bạn tập trung vào các từ khóa dài sẽ mang đến giá trị chuyển đổi cao hơn và dễ SEO hơn.

Chiến lược SEO 2023 tiết kiệm nhất đó chính là sử dụng nhiều từ khóa dài thay vì từ khóa ngắn, viết nhiều bài dài sẽ mang đến hiệu suất tốt hơn nhiều.

Kiểm tra các backlink của đối thủ cạnh tranh của bạn

Sau khi đã khám phá được bộ từ khóa mà đối thủ đang SEO, tiếp theo đó tôi vẫn sẽ dùng Semrush để xem họ đã đi Backlink như thế nào. Đây là cách làm dễ nhất, cứ làm theo kẻ  tốt nhất thì bạn không về nhất ít ra vẫn trong Top10.

Bằng cách này chúng tôi có thể biết được đối thủ họ đã triển khai backlink như thế nào?
Bằng cách này chúng tôi có thể biết được đối thủ họ đã triển khai backlink như thế nào?

Bước 3. Đặt mục tiêu và KPI của bạn

Đặt mục tiêu và KPI (chỉ số hiệu suất chính) là một trong những bước quan trọng nhất khi tạo chiến lược SEO. Nó giúp bạn đánh giá thành công và xác định xem bạn có cần thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào không.

Mục tiêu là kết quả cuối cùng mà bạn muốn đạt được.

KPI là các giá trị có thể đo lường giúp bạn theo dõi tiến độ so với mục tiêu của mình.

Ví dụ: mục tiêu SEO của bạn có thể là traffic không phải trả tiền lên 100.000 truy cập trong 12 tháng tới.

Và KPI của bạn cho mục tiêu này có thể là số lần hiển thị không phải trả tiền, lưu lượng truy cập không phải trả tiền và thứ hạng.

KPI phù hợp để theo dõi hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu và chiến lược của bạn.

Dưới đây là năm KPI bạn nên theo dõi chặt chẽ:

  1. Lưu lượng truy cập không phải trả tiền (organic traffic)
  2. Thứ hạng từ khóa
  3. Backlink
  4. CTR trung bình (tỷ lệ nhấp)
  5. Các vấn đề về bảo hiểm

Bước 4. Audit Content hiện có của trang web của bạn

Kiểm toán Content là quá trình phân tích nội dung của bạn để tìm cơ hội cải thiện.

Bước này rất quan trọng để hiểu bạn cần làm gì để cải thiện hiệu suất SEO của trang web. Nó giúp bạn xác định các trang không hoạt động tốt, tại sao chúng không hoạt động và cách khắc phục điều đó.

Đây là cách thực hiện kiểm toán nội dung.

Tìm các trang có hiệu suất thấp để xóa hoặc chuyển hướng

Bước đầu tiên của bạn là tìm các trang có hiệu suất thấp trên trang web của bạn và xóa, chuyển hướng hoặc tối ưu hóa chúng.

Các trang này có khả năng không tạo ra lưu lượng truy cập hoặc doanh số bán hàng, do đó, giải quyết vấn đề này là ưu tiên hàng đầu của bạn. Content chất lượng thấp là một chỉ báo chính cho các công cụ tìm kiếm rằng những gì bạn đang cung cấp là không đủ tốt.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nội dung hoạt động kém bằng Google Analytics.

Bắt đầu bằng cách chuyển đến “Site Content” -> “Trang đích”.

Và sau đó sắp xếp các trang đích của bạn theo số phiên ít nhất.

Lưu ý : Nếu bạn đã xuất bản nhiều nội dung trên trang web của mình, thì sẽ có rất nhiều nội dung cần sàng lọc.

Khi bạn xem qua danh sách, hãy tìm nội dung chỉ mang lại một số ít khách truy cập trong tháng trước (bỏ qua nội dung hoạt động tốt).

Khi bạn đã xác định được các trang này, bước tiếp theo của bạn là:

  • Xóa nội dung hoàn toàn
  • Tối ưu hóa nó hoặc kết hợp nó với một phần nội dung khác trên trang web của bạn
  • 301 chuyển hướng trang đến một trang tương tự trên trang web của bạn
  • Hợp nhất nhiều phần nội dung thành một bài đăng

Quá trình hành động “đúng” phụ thuộc vào chính nội dung.

Ví dụ: nếu bạn đã viết một bài đăng trên blog về một sự kiện từ năm năm trước, có lẽ bạn nên xóa nó đi.

Tuy nhiên, nếu bạn có một bài đăng tổng thể vững chắc nhưng thiếu chiều sâu và tính hữu ích, thì đó là trường hợp bạn có thể muốn kết hợp nó với một phần nội dung khác hoặc tối ưu hóa nó.

Đánh giá content của bạn dựa trên lưu lượng truy cập

Bây giờ bạn đã xóa, hợp nhất hoặc chuyển hướng nội dung hoạt động kém nhất của mình, đã đến lúc xử lý những nội dung còn lại.

Cụ thể, bạn muốn đánh giá nội dung của mình dựa trên một số liệu khách quan: lưu lượng truy cập.

Lưu lượng truy cập là một con số khách quan phản ánh liệu một phần nội dung có đang thực hiện đúng mục đích của nó hay không (SEO-khôn ngoan).

Lưu ý : Không có điểm chuẩn ngành nào cho chỉ số “Lưu lượng truy cập” tốt, vì vậy hãy căn cứ vào hiệu suất tổng thể của bạn để xem điều gì đang hoạt động tốt cho bạn.

Cải thiện & khởi chạy lại

Bây giờ là lúc để cải thiện content hiện có của bạn.

Có nhiều cách để làm cho nội dung của bạn tốt hơn, nhưng đây là một vài cách tiếp cận hoạt động tốt và áp dụng cho hầu hết các loại nội dung.

Thêm yếu tố trực quan

Nếu nội dung của bạn là 100% văn bản, hãy xem xét đưa vào một số nội dung trực quan trong bài đăng của bạn, chẳng hạn như đồ thị, biểu đồ và đồ họa thông tin.

Những thứ này bổ sung các điểm ngắt thị giác và giúp đơn giản hóa các khái niệm hoặc quy trình phức tạp, giúp cải thiện trải nghiệm đọc.

Cập nhật mọi thứ

Tìm và thay thế các liên kết chết, hình ảnh cũ và tự cập nhật nội dung để phản ánh những thay đổi trong ngành của bạn.

Bằng cách này, mọi thứ hoạt động như dự định, nội dung của bạn được cập nhật và SEO trên trang của bạn theo thứ tự.

Làm cho nó dễ đọc hơn

Nội dung cũ không có khả năng được tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.

Ưu tiên cải thiện khả năng đọc nội dung của bạn trên điện thoại thông minh và máy tính bảng để cải thiện khả năng truy cập và duy trì tính cạnh tranh.

Bao phủ toàn diện chủ đề hơn

Cân nhắc biến một bài đăng thành một hướng dẫn cơ bản về toàn bộ chủ đề chuyên sâu.

Đây không phải là về việc thổi phồng số lượng từ của bạn. Đó là về việc đảm bảo nội dung của bạn cung cấp cho người đọc câu trả lời hoàn chỉnh cho vấn đề hoặc câu hỏi của họ.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về việc tiến hành audit content, hãy đọc hướng dẫn từng bước của chúng tôi .

Bước #5. Xây dựng Topic Cluster (cụm chủ đề)

Cụm chủ đề là nhóm các trang được liên kết với nhau về một chủ đề cụ thể.

Chúng quan trọng vì chúng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được thứ bậc của trang web của bạn và xác thực thẩm quyền của bạn đối với một chủ đề cụ thể.

Nó bao gồm ba thành phần:

  1. Một trang “trụ cột” tập trung vào một chủ đề
  2. Một “cụm” các trang bao gồm các chủ đề phụ có liên quan sâu hơn
  3. Liên kết nội bộ giữa tất cả các trang

Hoàn thành ba yếu tố này và bạn có cho mình một cụm chủ đề.

Dưới đây là ba bước đơn giản để giúp bạn bắt đầu:

  1. Chọn chủ đề bạn muốn xếp hạng
  2. Tiến hành nghiên cứu từ khóa
  3. Nhóm các chủ đề phụ có mục đích tương tự

1. Chọn chủ đề bạn muốn xếp hạng

Trước khi xây dựng một cụm, bạn cần chọn một chủ đề (trụ cột).

Nó cần phải đủ cụ thể để tập trung vào một khái niệm duy nhất nhưng đủ rộng để bạn không giới hạn số lượng nội dung bạn có thể tạo.

Ví dụ: chủ đề trụ cột có thể là “viết bài quảng cáo SEO” và chủ đề cụm có thể là “công cụ viết bài SEO” hoặc “cách viết nội dung SEO”.

Điều quan trọng là bắt đầu suy nghĩ về các chủ đề chứ không chỉ từ khóa.

Để tìm hiểu thêm về cách tạo ý tưởng content, hãy đọc hướng dẫn chi tiết của chúng tôi .

2. Tiến hành nghiên cứu từ khóa

Các tiêu đề, câu hỏi và tìm kiếm có liên quan ở trên cung cấp cho bạn những ý tưởng hữu ích để bắt đầu ưu tiên nội dung bạn nên viết.

Bạn vẫn nên đào sâu hơn một chút với nghiên cứu từ khóa.

Tiến hành nghiên cứu từ khóa phát hiện ra các tính năng hữu ích khác như:

  • Định dạng nội dung khác nhau
  • Từ khóa câu hỏi có khối lượng lớn
  • Cơ hội đoạn trích nổi bật, v.v.

3. Phác thảo Cấu trúc Trụ cột (Chủ đề) & Cụm của bạn

Sau khi nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ cần phác thảo trụ cột và cụm chủ đề của mình sẽ trông như thế nào.

Trang trụ cột của bạn phải liên kết đến các trang con của bạn và các trang con của bạn phải liên kết lại với trang trụ cột của bạn. Điều này tạo ra một cấu trúc trang web có tổ chức, giúp Google thu thập dữ liệu trang web của bạn tốt hơn và xác định chủ đề.

Google hiểu các chủ đề phụ xoay quanh mối quan tâm rộng rãi, do đó, các cụm phản ánh hướng AI của Google.

Phác thảo mô hình cụm của bạn giúp bạn xem nội dung của mình ở cấp độ cao và sắp xếp tất cả nội dung đó—những gì bạn đã có và cần viết.

Tạo một vòng tròn lớn với tất cả các chủ đề (trụ cột) của bạn và các vòng tròn nhỏ hơn bao quanh nó với tất cả các chủ đề phụ mà bạn đã khám phá.

Bắt đầu bằng cách tận dụng nội dung hiện có của bạn, sau đó điền vào chỗ trống.

Bước #6. Cải thiện SEO Onpage của bạn

SEO trên trang là thực hành tối ưu hóa content trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm và người dùng.

Làm cho đúng SEO trên trang của bạn là nền tảng cho chiến lược SEO của bạn vì nó vẫn đóng một vai trò quan trọng trong các yếu tố xếp hạng của Google.

Mặc dù Google thông minh hơn nhiều so với trước đây, nhưng nó vẫn coi trọng các yếu tố SEO truyền thống (như tìm kiếm một từ khóa cụ thể trên trang của bạn).

Các phương pháp SEO trên trang phổ biến bao gồm sửa đổi:

  • Title: thẻ tiêu đề
  • Description: mô tả meta
  • Heading: Tiêu đề trên trang
  • Liên kết nội bộ
  • URL

Một cách tuyệt vời để kiểm tra SEO onpage của trang web của bạn là chạy nó thông qua một công cụ SEO.

Để biết thêm chi tiết về SEO Onpage và các chiến thuật nâng cao, hãy đọc hướng dẫn chuyên sâu của chúng tôi .

Bước #7. Tìm & Khắc phục Sự cố SEO Kỹ thuật

SEO kỹ thuật là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để giúp các công cụ tìm kiếm tìm, thu thập dữ liệu, hiểu và lập chỉ mục các trang của bạn.

Bạn càng làm cho các công cụ tìm kiếm như Google truy cập nội dung của bạn dễ dàng hơn thì bạn càng có cơ hội xếp hạng cao hơn.

Tuy nhiên, SEO kỹ thuật không chỉ thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.

Để cải thiện tối ưu hóa kỹ thuật cho trang web của bạn, bạn cần tính đến các yếu tố khác như:

  • Javascript
  • Sitemap XML
  • Kiến trúc trang web
  • Cấu trúc URL
  • Dữ liệu có cấu trúc
  • Thin content: Nội dung mỏng
  • Content trùng lặp
  • Hreflang
  • Canonical: thẻ chính tắc
  • 404 trang
  • Redirect 301

Và nhiều hơn nữa.

Bạn có thể sử dụng Google Search Console để giúp theo dõi và khắc phục sự cố hiển thị trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Để làm như vậy, hãy chuyển đến báo cáo “Các chỉ số quan trọng về trang web” trong phần “Trải nghiệm”.

Bạn sẽ thấy một báo cáo cho các thiết bị khác nhau, cho bạn biết bạn cần cải thiện những URL nào.

Lưu ý : Các lỗi SEO kỹ thuật có xu hướng khá nghiêm trọng, vì vậy bạn có thể cần sự trợ giúp của nhà phát triển để khắc phục sự cố.

Chúng tôi khuyên bạn nên chạy kiểm tra định kỳ theo lịch trình (hàng tháng) để thông báo cho bạn về bất kỳ vấn đề mới nào cần bạn chú ý trước khi chúng trở thành vấn đề nghiêm trọng hơn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về SEO kỹ thuật, chúng tôi khuyên bạn nên xem hướng dẫn của chúng tôi để bắt đầu.

Bước #8. Làm việc trên SEO Off-Page của bạn

SEO ngoài trang đề cập đến các hành động được thực hiện bên ngoài trang web của bạn có ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn.

Các hành động SEO ngoài trang phổ biến bao gồm:

  • Xây dựng backlink
  • Khuyến khích tìm kiếm thương hiệu
  • Tăng tương tác và chia sẻ trên mạng xã hội

Nhưng, trên hết, xây dựng backlinks là trung tâm của SEO off-page.

Các công cụ tìm kiếm sử dụng các liên kết ngược để xác định chất lượng của nội dung được liên kết, do đó, một trang web có nhiều liên kết ngược có giá trị cao thường sẽ xếp hạng tốt hơn một trang web tương tự có ít liên kết ngược hơn.

Nói chung, có ba cách để có được nhiều backlink hơn:

  1. Tạo backlink bằng cách thêm liên kết đến trang web của bạn từ các trang web khác theo cách thủ công
  2. Kiếm backlink bằng cách tạo nội dung hữu ích mà mọi người muốn liên kết đến
  3. Xây dựng backlink bằng cách liên hệ với chủ sở hữu trang web, biên tập viên hoặc quản trị viên web khác và yêu cầu họ liên kết đến trang web của bạn

Đây là một cách đơn giản và hiệu quả để bắt đầu xây dựng các backlink chất lượng cao.

Để đọc sâu hơn về SEO Offpage, hãy xem hướng dẫn toàn diện của chúng tôi .

Phân tích & Tinh chỉnh chiến lược của bạn

Xếp hạng trong Google là một trò tung hứng.

Khi bạn tối ưu hóa và cố gắng xếp hạng cho một từ khóa, thứ hạng của bạn cho các từ khóa khác thường bắt đầu giảm.

Đó là lý do tại sao không có chiến dịch SEO nào là “kết thúc”. Tất cả các chiến lược SEO nên theo chu kỳ.

Bạn phải rửa sạch và lặp lại và liên tục đánh giá công việc của mình. Luôn có những cơ hội để tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng.

Hãy nhớ khi bạn đặt mục tiêu và KPI của mình?

Đo lường và báo cáo về KPI của bạn (ít nhất mỗi tháng) để đảm bảo tiến độ của bạn đang đi đúng hướng để đáp ứng các mục tiêu của bạn.

Nguồn tham khảo: Semrush, Seothetop