Khi tối ưu hóa SEO, chúng ta luôn quan tâm đến nội dung với mục tiêu giúp độc giả dễ tiếp cận chủ đề và dễ hiểu hơn. Nội dung hấp dẫn càng khiến cho trang web của bạn được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, trùng lặp nội dung (duplicate content) là một vấn đề khó tránh khỏi trong SEO. Nguyên nhân của lỗi này thường xuất phát từ hệ thống source. Vì vậy, bạn cần phải biết các loại trùng lặp nội dung thường gặp và cách xử lý chúng như thế nào. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm.
1. Dạng trùng lặp www và non wwww:
Lỗi trùng lặp nội dung do dạng URL khác nhau nhưng đều dẫn đến cùng một trang web là một vấn đề khá phổ biến trong SEO. Khi trang web của bạn gặp phải lỗi này, mỗi trang được index sẽ được xem là một trang mới và nội dung bị trùng lặp với các trang khác. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất SEO của trang web của bạn.

Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể sử dụng các phương pháp như sau:
- Sử dụng điều hướng 301: Điều hướng 301 là cách chuyển hướng khách truy cập từ một URL đã bị lỗi đến một URL chính xác, giúp tránh sự trùng lặp nội dung và tăng hiệu quả SEO cho trang web của bạn.
- Sử dụng Google Search Console để chỉ định tên miền ưu tiên: Bạn có thể chỉ định một tên miền ưu tiên trong Google Search Console, giúp Google hiểu rằng các trang khác với tên miền ưu tiên đều là các phiên bản của trang chính và chỉ cần index trang chính.
2. Dạng trùng lặp trang chủ:
“Dạng trùng lặp trang chủ” là hiện tượng khi nhiều URL dẫn đến cùng một nội dung trang chủ của một trang web. Ví dụ, các URL như website.com/home, website.com/index.php, website.com/index.aspx đều dẫn đến trang chủ của trang web website.com.
Điều này có thể gây khó khăn cho các công cụ tìm kiếm như Google khi quét trang web, vì nó sẽ không biết đâu là URL chính thức của trang chủ và có thể hiểu nhầm là các trang khác.

Để giải quyết vấn đề này, có thể sử dụng các giải pháp sau:
- Xử lý tương tự như trường hợp 1, tức là chuyển hướng tất cả các URL không phải là URL chính thức của trang chủ về URL chính thức. Ví dụ, nếu URL chính thức là website.com, thì tất cả các URL khác như website.com/home, website.com/index.php, website.com/index.aspx đều được chuyển hướng về website.com.
- Sử dụng thẻ canonical để chỉ định URL chính thức của trang chủ. Thẻ canonical là một phần tử HTML được sử dụng để chỉ định URL ưu tiên của một trang web trong trường hợp có nhiều URL dẫn đến cùng một nội dung trang. Ví dụ, trong trường hợp này, thẻ canonical có thể được đặt trên trang chủ website.com và chỉ định rằng URL chính thức của trang chủ là website.com. Các URL khác như website.com/home, website.com/index.php, website.com/index.aspx sẽ được gán thẻ canonical trỏ về website.com để chỉ định rằng chúng là các bản sao của trang chủ và URL chính thức là website.com.
3. Dạng trùng lặp trang in:
Với những trang web cho phép in bài viết, Google có thể dễ dàng index cả trang in nếu không được xử lý đúng cách. Khi đó, trang in sẽ được coi là một trang mới và Google sẽ hiển thị nó trong kết quả tìm kiếm, dẫn đến sự trùng lặp nội dung và ảnh hưởng đến việc xếp hạng của trang web.

Để giải quyết vấn đề này, có thể sử dụng các giải pháp sau:
- Sử dụng thẻ canonical để quy định link chính của trang web. Thẻ canonical sẽ chỉ định rằng trang in chỉ là bản sao của bài viết chi tiết và URL chính là bài viết chi tiết. Điều này giúp tránh sự trùng lặp nội dung và Google sẽ hiểu rằng chỉ có bài viết chi tiết mới được xếp hạng.
- Sử dụng thẻ robots hoặc file robots.txt để chặn Google index trang in. Thẻ robots sẽ chỉ định rằng trang in không được index và Google sẽ không hiển thị trang in trong kết quả tìm kiếm. Tương tự, file robots.txt cũng sẽ chỉ định cho Google biết trang in là một phần không được index của trang web.
4. Dạng trùng lặp do các điều kiện lọc:
Thường thì các trang bán hàng sẽ có vấn đề này. Trong danh mục sản phẩm, thường có nhiều điều kiện lọc, ví dụ như sắp xếp giá từ thấp đến cao, từ cao đến thấp, miễn phí vận chuyển, lọc theo thuộc tính sản phẩm,… Ngoài ra, còn có thể lọc kết hợp các điều kiện nhưng thứ tự lại ngược nhau. Nếu mã của bạn tạo ra các liên kết khác nhau với các điều kiện lọc khác nhau, sẽ gây ra lỗi trùng lặp. Vậy phải làm sao?

Có nhiều cách để xử lý vấn đề này. Ví dụ, nếu lọc theo thuộc tính, bạn có thể tạo các danh mục con để tạo ra các trang đích chuẩn SEO hơn. Tuy nhiên, điều kiện của sản phẩm của bạn phải đủ đa dạng để có thể chia nhỏ danh mục.
Nhưng nếu sản phẩm của bạn không đủ đa dạng để chia danh mục hoặc bạn không thể tối ưu danh mục được, thì bạn có thể chặn các trang này không được index trên Google Search Console bằng cách chặn các tham số lọc (nếu bạn không phải là chuyên gia về mã hóa). Nếu bạn chủ động về kỹ thuật, bạn có thể sử dụng thẻ canonical để trỏ về trang gốc hoặc chặn các trang này không được index bằng thẻ robot.
5. Dạng trùng lặp nội dung do phân trang:
Mặc dù rất nhiều người biết đến, tuy nhiên không ít người gặp vấn đề với phân trang tin tức và sản phẩm trên website. Nếu không xử lý đúng cách, các lỗi phân trang có thể dẫn đến thông báo lỗi trong Google Search Console thông qua phần cải tiến HTML, báo lỗi phần trùng lặp tiêu đề và mô tả.

Để giải quyết vấn đề này, Google khuyến khích sử dụng các thẻ rel=”next” và rel=”prev” để hiển thị mối quan hệ phân trang giữa các trang liên quan đến nhau. Các thẻ này giúp Google hiểu rõ hơn về sự liên kết giữa các trang và cải thiện trải nghiệm người dùng khi tìm kiếm trên Google.
6. Dạng trùng lặp không hoàn toàn:
Thường xuyên xảy ra với các trang web sử dụng cơ chế tag tự do hoặc cấu trúc danh mục không rõ ràng. Đây là vấn đề phổ biến trên các trang web WordPress không có cơ chế quản lý tag và danh mục hiệu quả. Ví dụ, nếu bạn có một danh mục sản phẩm được gọi là “Sản phẩm loại A” và bạn đánh thêm tag “Sản phẩm loại A”, hoặc bạn có một danh mục “đồ dùng cho bé” và một tag tương đương là “đồ dùng cho em bé”, điều này sẽ dẫn đến việc có hai trang với nội dung tương tự.
Dù không phải là nội dung trùng lặp hoàn toàn, nhưng vẫn là nội dung tương tự và có thể ảnh hưởng đến chất lượng trang web của bạn. Vì vậy, bạn cần xác định cấu trúc cây thư mục cho trang web của mình và áp dụng cơ chế quản lý từ khóa một cách chặt chẽ để tránh việc trùng lặp nội dung do sử dụng các tag không hợp lý.
Bạn nên xem:
- Sử dụng link Google Redirect có bị phạt Site không? Share…
- Làm thế nào để tối ưu Content chuẩn SEO?
- Xu hướng SEO năm 2023: Buông bỏ Traffic User ngay từ giờ
- 100 Thuật ngữ SEO thường gặp nhất và định nghĩa của chúng
- Dịch vụ thiết kế Website trọn gói tại Thành Phố Hồ Chí Minh
- Top 12 xu hướng SEO để tối ưu hóa vào năm 2023