Bước đầu tiên để lên kế hoạch SEO đỉnh cao là nghiên cứu từ khóa. Không chỉ tìm kiếm những từ khóa mang lại lợi nhuận cao nhất mà bạn có thể xếp hạng, mà còn cần phải tìm hiểu kỹ càng trước khi sử dụng chúng.
Việc phân nhóm từ khóa hay keyword clustering là một quá trình quan trọng giúp bạn sắp xếp các từ khóa đã thu thập, ưu tiên và loại bỏ những từ không cần thiết. Nó sẽ tăng cơ hội của bạn để xếp hạng tốt, và chúng tôi sẽ giải thích lý do vì sao.
Trong bài viết này, bạn sẽ học được tất cả những gì bạn cần biết về phân nhóm các thuật ngữ tìm kiếm để bạn có thể phát triển chiến lược phân nhóm từ khóa của riêng mình và tận dụng lợi ích từ nó. Nhưng đừng lo, chúng tôi sẽ giúp bạn thấy rằng nghiên cứu từ khóa không phải là nỗi đau đầu tối tăm như bạn nghĩ đâu!

Keyword clustering là gì?
Keyword clustering là quá trình kết hợp các truy vấn tương tự, liên quan vào các nhóm (cluster) và sử dụng các nhóm đó thay vì các thuật ngữ riêng lẻ để tạo hoặc tối ưu hóa trang web. Nó giúp dọn dẹp danh sách từ khóa rộng lớn bằng cách chia thành các nhóm quản lý được.
Phân nhóm các từ khóa luôn là một bước quan trọng trong xây dựng một trang web. Điều này trở nên đặc biệt rõ ràng với sự chuyển đổi sang SEO tập trung chủ đề vào năm 2013, khi Google triển khai bản cập nhật Hummingbird và thuật toán bắt đầu tập trung vào cụm từ thay vì từ khóa đơn. Sự chuyển đổi được hỗ trợ thêm bởi bản cập nhật RankBrain vào năm 2015: Thuật toán trở nên thông minh hơn và có thể xác định chủ đề của các truy vấn tìm kiếm và tìm kiếm nhiều cụm từ tương tự.
Một bước đột phá khác xảy ra vào năm 2018 và 2019 khi Google giới thiệu phương pháp tương đồng thần kinh và bản cập nhật BERT. Chúng giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về ngữ cảnh của các truy vấn tìm kiếm bởi vì tập trung vào cả câu hỏi chứ không chỉ riêng từ khóa. Google có thể hiểu được cách các từ, từ đồng nghĩa và giới từ trong các kết hợp khác nhau thể hiện các ý định và ý nghĩa khác nhau.
Có hai loại chính của phân nhóm từ khóa:
- Dựa trên hình thái – tìm các điểm tương đồng trong ý nghĩa của các cụm từ và các từ có hình thái khớp như từ gốc hoặc từ đầu.
- Dựa trên SERP – tìm kiếm các điểm tương đồng trong kết quả tìm kiếm.
Bạn có thể đọc bài viết này: Mật độ từ khóa SEO trong một bài viết nên lặp lại bao nhiêu lần là đủ?
Lợi ích của việc nhóm từ khóa
Một trong những ưu điểm của keyword clustering đó là giúp bạn hiểu rõ hơn về ý định tìm kiếm của người dùng. SEO tập trung vào ý định tìm kiếm cung cấp một phản hồi toàn diện hơn cho người dùng: khi bạn nhóm các cụm từ tương tự với nhau, bạn nhắm mục tiêu vào một chủ đề (ý định tìm kiếm của người dùng) thay vì chỉ tập trung vào một từ khóa đơn lẻ, và do đó bạn có khả năng bao phủ được ý định này hơn.
Các cụm từ khóa dựa trên ý định tìm kiếm này mô tả bối cảnh và cung cấp một hình ảnh rõ ràng hơn về nội dung cần tạo ra để cung cấp cho người dùng những gì họ đang tìm kiếm. Bạn có thể tổ chức nội dung một cách hiệu quả hơn trên các trang, xác định các cụm từ đáng xếp hạng và xác định cách thức để quảng bá các phần khác nhau của trang web của bạn.
Trước khi đi vào cơ bản của việc nhóm từ khóa, hãy cùng xem qua một số lợi ích khác của việc nhóm các truy vấn tìm kiếm. Điều này sẽ giúp bạn:
Tối đa hóa số lượng từ khóa đáng xếp hạng
Với các cụm từ khóa, bạn có thể xếp hạng cho một số từ khóa liên quan đến cùng một ý định tìm kiếm thay vì tập trung vào từ khóa đơn lẻ.
Loại bỏ các từ khóa không cần thiết
Nhóm từ khóa giúp quản lý và tập trung vào một danh sách từ khóa lớn hơn một cách dễ dàng hơn, bạn sẽ có khả năng phát hiện các truy vấn không liên quan một cách dễ dàng. Phần mềm keyword grouper của SE Ranking sẽ cung cấp cho bạn các từ khóa chưa được nhóm mà không phù hợp với bất kỳ chủ đề nào mà công cụ này phân biệt và cho phép bạn kiểm tra lại xem chúng có cần thiết trong chiến lược của bạn hay không.
Nhóm từ khóa giúp hiểu được tiềm năng từng phân khúc khách hàng
Các nhóm từ khóa bạn thu được sẽ giúp bạn hiểu được các mảnh nội dung khác nhau phải được kết nối như thế nào. Quá trình này sẽ giúp bạn nhìn nhận trang web của mình từ góc độ của các công cụ tìm kiếm và đánh giá các danh mục khác nhau mà bạn có hoặc nên có để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
Bằng cách hiểu được yêu cầu của khách hàng và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của họ, bạn sẽ có thể xác định được những từ khóa cần thiết để tạo nội dung và thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web của mình. Hơn nữa, bạn còn có thể đánh giá hiệu quả của cấu trúc trang web hiện tại của mình và tối ưu hóa các danh mục để đáp ứng tốt hơn nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
Keyword clustering tạo cấu trúc dữ liệu tốt hơn cho Technical SEO
Keyword clustering có thể là một công cụ mạnh mẽ trong việc tạo cấu trúc trang web hiệu quả hoặc phân tích cấu trúc trang web hiện có
Bằng cách nhóm các thuật ngữ tìm kiếm tương tự lại với nhau, bạn có thể xác định các chủ đề và chủ đề chung trong nội dung của mình. Việc này giúp bạn phân tích các mối quan hệ ngữ nghĩa giữa các trang của mình và cải thiện kiến trúc trang web của mình.
Tăng khả năng hiển thị và uy tín của trang web
Nhờ việc nhóm từ khóa, bạn có thể hiểu rõ hơn về ngữ nghĩa và làm cho nội dung của mình mạnh mẽ hơn, điều này sẽ khiến trang web của bạn trở nên uy tín hơn trong mắt các công cụ tìm kiếm.
Tiết kiệm thời gian và loại bỏ lỗi
Nếu thực hiện tự động, việc phân nhóm từ khóa giúp bạn đạt được tất cả những lợi ích đã đề cập ở trên một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Một lợi ích khác của keyword clustering là giúp bạn đối phó với sự thay đổi của thuật toán tìm kiếm. Khi Google cập nhật thuật toán, nó thường thay đổi cách xử lý các từ khóa tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu bạn đã sử dụng keyword clustering để phân loại các từ khóa liên quan đến nhau, bạn sẽ có thể thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi này và tiếp tục giữ vững vị trí của mình trên kết quả tìm kiếm.
Trên đây là một số lợi ích của keyword clustering. Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách thực hiện keyword clustering một cách hiệu quả nhất.
Sự khác biệt giữa nhóm từ khóa thủ công và tự động
Hiện nay, có rất nhiều công cụ để tự động hóa quá trình nhóm từ khóa. Tuy nhiên, vẫn có một số người thích thực hiện nó thủ công với sự trợ giúp của Excel, Google Sheets hoặc các chương trình khác. Khi bạn có một trăm từ, thì việc nhóm từ khóa thủ công khá đơn giản. Nhưng khi nghiên cứu một dự án, số lượng từ khóa có thể lên đến hàng nghìn, việc quản lý tất cả chúng bằng tay sẽ mất rất nhiều thời gian.

Việc nhóm từ khóa thủ công yêu cầu bạn phải phân loại từng từ khóa vào các nhóm, xác định mục đích của chúng và tạo danh sách các cụm từ dựa trên các thông số cần thiết. Phương pháp này hoạt động tốt hơn cho việc nghiên cứu từ khóa chi tiết hơn trong một chủ đề nhất định. Bạn cần hiểu rõ sự khác biệt giữa các mục đích tìm kiếm khác nhau trong chủ đề đó và biết cần tìm kiếm gì. Tuy nhiên, nó mất rất nhiều thời gian và khó có thể áp dụng nếu bạn có một danh sách từ khóa lớn.
Nhược điểm lớn nhất của phương pháp nhóm từ khóa thủ công là dữ liệu SERP (trang kết quả tìm kiếm) không được tập trung. Nếu bạn có một danh sách từ khóa lớn, bạn không thể phân tích kết quả tìm kiếm cho mỗi từ khóa và điều tra các URL phù hợp, điều đó là cần thiết để nhóm từ khóa chất lượng. Vì vậy, chúng tôi đề xuất sử dụng phương pháp này khi bạn cần nhóm từ khóa cho một hoặc một số trang. Nếu bạn có một trang web mới hoặc một danh sách từ khóa lớn, phương pháp tự động là hiệu quả hơn. Nó cũng hữu ích khi bạn cần phân tích chuyên môn chung hoặc khi bạn cần lên kế hoạch cho cấu trúc trang web của mình.
SE Ranking có công cụ tự động nhóm từ khóa riêng của mình sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức và sẽ hoàn thành công việc cho bạn.
Kết luận
Nhóm từ khóa theo nghĩa là một phương pháp làm SEO mạnh mẽ giúp bạn tổ chức nội dung, đa dạng hóa ngôn ngữ và đạt được xếp hạng cho nhiều thuật ngữ hơn. Khi mở rộng danh sách từ khóa, bạn nên chia nhỏ chúng thành các cụm gần liền kề và sử dụng chúng để đáp ứng các yêu cầu khác nhau của người dùng.
Bây giờ bạn đã biết về những nguyên tắc cơ bản của nhóm từ khóa, bạn có thể chọn phương pháp phù hợp nhất cho trang web của mình.
Bạn có thể tạo ra các nhóm từ khóa dựa trên các đặc điểm hình thái hay tương đồng trong kết quả tìm kiếm trang (SERP). Áp dụng các kỹ thuật nhóm từ khóa thủ công hoặc tự động tùy thuộc vào lĩnh vực và mục tiêu SEO cụ thể của bạn. Nhóm thủ công phù hợp cho nhóm từ khóa trên một trang, trong khi nhóm tự động hiệu quả hơn cho việc nhóm các từ khóa trên nhiều trang hoặc cho một trang web mới.
Nếu bạn chọn nhóm tự động từ khóa, hãy chọn phương pháp (mạnh hoặc nhẹ) và mức độ chính xác dựa trên mục tiêu SEO của bạn, cho dù đó là đạt được thông tin chung về ngành, lựa chọn các cụm từ phù hợp nhất hoặc mục tiêu khác.
Bạn nên xem:
- Sử dụng link Google Redirect có bị phạt Site không? Share…
- Google Keyword Planner là gì? Cách sử dụng nó để tìm kiếm từ…
- Dịch vụ thiết kế Website trọn gói tại Thành Phố Hồ Chí Minh
- Dịch vụ SEO là gì? Dịch vụ SEO gồm những công việc thế nào?
- Các loại từ khóa và cách tối ưu hóa chúng trong SEO
- Dịch vụ SEO tổng thế cho Website năm 2023 | Cam kết 100%