Công TY TNHH Giải Pháp Công Nghệ Và Truyền Thông KingNCT
Đáp ứng mọi nhu của của bạn.
--------
Người dùng ngày nay có khá nhiều quyền năng. Họ không chỉ nghiên cứu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn vì vậy họ cũng tự bản thân đặt những quyết định mua hàng.
Hơn nữa, thay vì nói chuyện với một trong những đối tác bán hàng của bạn, họ có nhiều khả năng đòi hỏi sự giúp đỡ bởi chính thành viên trong nhóm của họ như theo dõi các trang xếp hạng online.
Với phương pháp trên, bạn đã điều chỉnh chiến lược marketing của bản thân nhằm minh hoạ chính xác cách người dùng ngày nay tìm hiểu, lựa chọn và mua hàng không?
Muốn đạt được việc trên, bạn phải có am hiểu sâu rộng rằng người mua của bạn là ai, thị trường hiện tại của bạn vì điều này chi phối lên quyết định mua hàng và hành động của từng thành phần đối tượng sản phẩm của bạn.
Khi bạn là người mới đi khảo sát thị trường, hướng dẫn này sẽ cung cấp cho bạn kế hoạch rõ ràng nhằm có kiến thức toàn diện về thị trường, đối tượng mua, khả năng cạnh tranh và hơn thế nữa.
|
Market research (Phân tích cơ hội) là quá trình tìm kiếm thông tin từ buyer persona, đối tượng mục tiêu (target audience) và khách hàng của doanh nghiệp bạn nhằm đánh giá độ hiệu quả và thành công của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho nhóm người này.
Nghiên cứu thị trường cho phép bạn thấy người mua của mình ở khu vực họ đang đến. Khi thế giới của con người (bao gồm số hoá cả thế giới thật) trở nên sôi động lên sẽ càng ngày càng yêu cầu lớn đối với sự sáng tạo của khách hàng, điều này chứng tỏ là quý giá. Với sự thấu hiểu từng vấn đề, điểm khó cùng giải pháp muốn của người mua, bạn đã tạo những sản phẩm hay dịch vụ của công ty thật thông minh nhằm lôi kéo khách một cách dễ dàng.
Nghiên cứu thị trường cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc vào nhiều điều mà tác động mấu chốt của bạn bao gồm:
Khi bạn đang chuẩn bị cho thị trường của tôi, bạn có thể sẽ nghe đến các thị trường sơ cấp và thứ cấp. Cách đơn giản nhất khi nói đến nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp là tưởng tượng những cái ô ở bên dưới nghiên cứu thị trường: một sử dụng cho các thị trường sơ cấp và một dùng để phân tích thị trường thứ cấp.
Bên dưới hai chiếc ô trên là các loại phân tích thị trường khác nhau và chúng tôi sẽ chỉ ở bên dưới. Việc quyết định liệu nghiên cứu thị trường của bạn hợp với loại sản phẩm đó không nhất thiết là khó, nhưng các nhà marketing thường phân biệt.
Vì vậy, trong trường hợp bạn gặp phải một nhà tiếp thị không thể biết được loại hình phân tích thị trường của bạn là chính thức hay phụ – hoặc nếu bạn là một trong số đó – hãy trình bày những khái niệm của hai loại tiếp theo. Sau tất cả, chúng ta sẽ xem xét các loại phân tích thị trường khác nhau trong phần tiếp theo.
Có hai loại điều tra thị trường lớn mà doanh nghiệp của bạn cần làm để tìm kiếm thông tin bổ ích từ công ty của bạn, bao gồm phân tích cơ bản và khảo sát thứ cấp.
Nghiên cứu cơ bản là việc tìm kiếm thông tin ban đầu từ thị trường của bạn và khách hàng trong thị trường của bạn. Nó hữu ích khi phân mảnh thị trường và xác định tính cách người mua của bạn. Nghiên cứu thị trường sơ cấp có xu hướng tập trung ở một hoặc hai nhóm: phân tích cơ bản và nghiên cứu chuyên sâu.
Loại phân tích thị trường sơ cấp không những chỉ quan tâm ít vào tất cả hành vi khách hàng đã đo đếm được mà còn sâu sắc hơn nữa tới mọi vấn đề tiềm năng cần thiết có thể thực hiện với tư cách một nhóm. Nó cũng diễn ra ở một bước đầu tiên – ngay khi bất kì nghiên cứu riêng lẻ nào đó hoàn thành – thậm chí không chỉ là những cuộc thăm dò hay phỏng vấn mở rộng với một số lượng nhỏ người.
Nghiên cứu thị trường sơ cấp thực tế thông thường theo sau điều tra khảo sát và được dùng nhằm tập trung vào những vấn đề hay cơ hội nào doanh nghiệp đã biết là cần thiết. Trong nghiên cứu này, doanh nghiệp sẽ tiếp cận một phân khúc nhỏ hơn hoặc chính xác hơn đối tượng của họ và nêu câu hỏi để xử lý một vấn đề đang tồn tại.
Nghiên cứu thứ cấp là những dữ liệu theo hồ sơ công khai mà bạn có nhằm tìm thấy bằng chứng nào cụ thể (chẳng hạn: phân tích giá cả, khảo sát thị trường, thông tin thương hiệu và dữ liệu bán hàng bạn đã có cho sản phẩm của mình) . Nghiên cứu thứ cấp cũng hữu ích trong xác định đối thủ chính của bạn. Các nhóm nhỏ như phân tích thị trường thứ cấp của bạn sẽ rơi vào khoảng là:
Các nguồn trên là những lựa chọn đơn giản và dễ dàng tìm nhất của bạn khi thực hiện phân tích thị trường thứ cấp. Chúng cũng miễn phí khi tìm kiếm và phân tích nhưng có nhiều lựa chọn hơn bạn ở trên.
Những nguồn này thường ở dạng báo cáo thị trường, bao gồm thông tin chi tiết về ngành do một cơ quan nghiên cứu như Pew, Gartner hoặc Forrester. Bởi vì thông tin này rất dễ di chuyển và có thể phân phối được, nên việc tải xuống thường tốn tiền.
Các nguồn nội bộ xứng đáng nhận được nhiều tín dụng hơn cho việc hỗ trợ nghiên cứu thị trường so với những gì họ thường nhận được. Tại sao? Đây là dữ liệu thị trường mà tổ chức của bạn đã có!
Doanh thu trung bình trên mỗi lần bán hàng, tỷ lệ giữ chân khách hàng và các dữ liệu lịch sử khác về tình trạng của tài khoản cũ và mới đều có thể giúp bạn đưa ra kết luận về những gì người mua của bạn có thể muốn ngay bây giờ.
Bây giờ chúng ta đã đề cập đến các danh mục nghiên cứu thị trường tổng thể này, hãy tìm hiểu cụ thể hơn và xem xét các loại nghiên cứu thị trường khác nhau mà bạn có thể chọn để tiến hành.
Phỏng vấn cho phép các cuộc thảo luận trực tiếp (trực tiếp và ảo), do đó bạn có thể tạo ra một cuộc trò chuyện hoặc cuộc trò chuyện tự nhiên và xem ngôn ngữ cơ thể của người được phỏng vấn khi làm như vậy.
Các nhóm trọng tâm cung cấp cho bạn một số ít những người được lựa chọn cẩn thận để bạn có thể dùng thử sản phẩm của mình, xem bản demo, cung cấp phản hồi và / hoặc trả lời các câu hỏi cụ thể.
Nghiên cứu sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp thông tin chi tiết về cách thức và lý do khán giả sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cũng như các tính năng cụ thể của mặt hàng đó. Loại nghiên cứu thị trường này cũng cung cấp cho bạn ý tưởng về khả năng sử dụng của sản phẩm hoặc dịch vụ đối với đối tượng mục tiêu của bạn.
Nghiên cứu dựa trên quan sát cho phép bạn ngồi lại và xem các cách mà khán giả mục tiêu sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, điều gì hoạt động tốt về mặt trải nghiệm người dùng, những rào cản mà họ gặp phải và những khía cạnh nào của nó có thể dễ dàng hơn cho họ để sử dụng và áp dụng.
Nghiên cứu tính cách người mua cung cấp cho bạn cái nhìn thực tế về ai là đối tượng mục tiêu của bạn, thách thức của họ là gì, tại sao họ muốn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ cần gì từ doanh nghiệp và thương hiệu của bạn, v.v.
Nghiên cứu phân khúc thị trường cho phép bạn phân loại đối tượng mục tiêu của mình thành các nhóm (hoặc phân khúc) khác nhau dựa trên các đặc điểm cụ thể và xác định – bằng cách này, bạn có thể xác định các cách hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của họ, hiểu rõ điểm khó khăn và kỳ vọng của họ, tìm hiểu về mục tiêu của họ và hơn.
Nghiên cứu định giá cung cấp cho bạn ý tưởng về những sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự trên thị trường của bạn bán với giá gì, đối tượng mục tiêu của bạn mong đợi trả tiền – và sẵn sàng trả – cho bất kỳ thứ gì bạn bán và mức giá hợp lý để bạn niêm yết sản phẩm của mình hoặc dịch vụ tại. Tất cả thông tin này sẽ giúp bạn xác định chiến lược giá của mình .
Các phân tích cạnh tranh rất có giá trị vì chúng cung cấp cho bạn hiểu biết sâu sắc về sự cạnh tranh trong thị trường và ngành của bạn. Bạn có thể tìm hiểu về những gì đang hoạt động tốt trong ngành của bạn, đối tượng mục tiêu của bạn đã và đang tìm kiếm những sản phẩm giống như sản phẩm của bạn, đối thủ cạnh tranh nào bạn nên làm việc để theo kịp và vượt qua cũng như cách bạn có thể tách mình ra khỏi đối thủ một cách rõ ràng.
Nghiên cứu về sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng (customer loyalty) cung cấp cho bạn cái nhìn về cách bạn có thể khiến khách hàng hiện tại quay lại kinh doanh nhiều hơn và điều gì sẽ thúc đẩy họ làm như vậy (ví dụ: chương trình khách hàng thân thiết, phần thưởng, dịch vụ khách hàng đáng chú ý). Nghiên cứu này sẽ giúp bạn khám phá những cách hiệu quả nhất để thúc đẩy sự hài lòng giữa các khách hàng của bạn.
Nghiên cứu nhận thức về thương hiệu cho bạn biết về những gì khán giả mục tiêu biết và nhận ra từ thương hiệu của bạn. Nó cho bạn biết về mối liên kết mà khán giả của bạn tạo ra khi họ nghĩ về doanh nghiệp của bạn và những gì họ tin tưởng về bạn.
Nghiên cứu chiến dịch đòi hỏi phải xem xét các chiến dịch trong quá khứ của bạn và phân tích thành công của chúng giữa đối tượng mục tiêu và khách hàng hiện tại của bạn. Nó yêu cầu thử nghiệm và sau đó đi sâu vào những gì đã tiếp cận và gây được tiếng vang với khán giả của bạn để bạn có thể ghi nhớ những yếu tố đó cho các chiến dịch trong tương lai của mình và trau dồi các khía cạnh của những gì bạn làm quan trọng nhất đối với những người đó.
Đây là cách thực hiện nghiên cứu thị trường từng bước.
Trước khi bạn nhảy vào như thế nào khách hàng trong các quyết định mua công nghiệp làm cho bạn, trước tiên bạn phải hiểu người họ đang có.
Đây là nơi mà tính cách người mua của bạn có ích. Tính cách người mua (byer persona) – đôi khi được gọi là nhân cách tiếp thị – là những đại diện hư cấu, khái quát về khách hàng lý tưởng của bạn.
![]() |
Chúng giúp bạn hình dung khán giả, sắp xếp hợp lý thông tin liên lạc và thông báo chiến lược của bạn. Một số đặc điểm chính mà bạn nên chú ý để đưa vào tính cách người mua (buyer persona) của mình là:
Ý tưởng là sử dụng cá tính của bạn làm kim chỉ nam cho cách tiếp cận và tìm hiểu hiệu quả về những khán giả thực sự trong ngành của bạn. Ngoài ra, bạn có thể thấy rằng doanh nghiệp của mình cho nhiều hơn một cá nhân – điều đó tốt! Bạn chỉ cần suy nghĩ kỹ về từng tính cách cụ thể khi bạn đang tối ưu hóa và lập kế hoạch cho nội dung và chiến dịch của mình.
Bây giờ bạn đã biết ai là người mua của mình, hãy sử dụng thông tin đó để giúp bạn xác định một nhóm cần tham gia để tiến hành nghiên cứu thị trường – đây phải là mẫu đại diện cho khách hàng mục tiêu của bạn để bạn có thể hiểu rõ hơn về các đặc điểm thực tế, thách thức và thói quen mua hàng.
Nhóm mà bạn xác định để tham gia cũng nên bao gồm những người gần đây đã mua hàng hoặc có chủ đích quyết định không mua.
Cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn tận dụng tối đa các cuộc trò chuyện của mình là chuẩn bị sẵn sàng. Bạn nên luôn tạo một hướng dẫn thảo luận – cho dù đó là cho một nhóm tập trung, khảo sát trực tuyến hay một cuộc phỏng vấn qua điện thoại – để đảm bảo rằng bạn bao gồm tất cả các câu hỏi quan trọng nhất và sử dụng thời gian của mình một cách khôn ngoan.
(Lưu ý: Đây không phải là một kịch bản. Các cuộc thảo luận phải tự nhiên và mang tính đối thoại, vì vậy chúng tôi khuyến khích bạn đi ra ngoài trật tự hoặc thăm dò các lĩnh vực nhất định khi bạn thấy phù hợp.)
Liệt kê các đối thủ cạnh tranh chính của bạn – hãy nhớ liệt kê các đối thủ cạnh tranh không phải lúc nào cũng đơn giản như Công ty X so với Công ty Y.
Đôi khi, một bộ phận của công ty có thể cạnh tranh với sản phẩm hoặc dịch vụ chính của bạn, mặc dù thương hiệu của công ty đó có thể nỗ lực nhiều hơn trong lĩnh vực khác.
Ví dụ. Apple được biết đến với máy tính xách tay và thiết bị di động nhưng Apple Music lại cạnh tranh với Spotify về dịch vụ phát trực tuyến nhạc của mình.
Từ quan điểm nội dung, bạn có thể cạnh tranh với blog, kênh YouTube hoặc ấn phẩm tương tự dành cho khách truy cập trang web trong nước – mặc dù sản phẩm của họ không trùng lặp với sản phẩm của bạn.
Và một công ty kem đánh răng có thể cạnh tranh với các tạp chí như Health.com hoặc Prevention về các chủ đề blog nhất định liên quan đến sức khỏe và vệ sinh mặc dù các tạp chí này không thực sự bán các sản phẩm chăm sóc răng miệng.
Để xác định đối thủ cạnh tranh có sản phẩm hoặc dịch vụ trùng lặp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hãy xác định ngành hoặc lĩnh vực bạn đang theo đuổi. Bắt đầu ở cấp độ cao, sử dụng các thuật ngữ như giáo dục, xây dựng, truyền thông & giải trí, dịch vụ ăn uống, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, dịch vụ tài chính, viễn thông và nông nghiệp.
Công cụ tìm kiếm là người bạn tốt nhất của bạn trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường thứ cấp này. Để tìm các ấn phẩm trực tuyến mà bạn cạnh tranh, hãy sử dụng thuật ngữ ngành tổng quát mà bạn đã xác định trong phần trên và tìm ra một số thuật ngữ ngành cụ thể hơn mà công ty của bạn xác định.
Ví dụ: doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ăn uống thường có thể là công ty “dịch vụ ăn uống”, nhưng cũng tự coi mình là nhà cung cấp “phục vụ sự kiện”, “phục vụ bánh ngọt”, “bánh nướng”, v.v.
Kiểm tra hai hoặc ba trang kết quả đầu tiên trên Google cho mỗi tìm kiếm bạn đã thực hiện. Các trang web này rõ ràng được tôn trọng về nội dung mà họ tạo ra trong ngành của bạn và cần được theo dõi cẩn thận khi bạn xây dựng thư viện video, báo cáo, trang web và bài đăng trên blog của riêng mình.
Cảm thấy choáng ngợp với những ghi chú bạn đã ghi? Chúng tôi khuyên bạn nên tìm kiếm các chủ đề phổ biến sẽ giúp bạn kể một câu chuyện và tạo danh sách các mục hành động.
Để làm cho quá trình dễ dàng hơn, hãy thử sử dụng phần mềm trình bày yêu thích của bạn để tạo báo cáo, vì nó sẽ giúp bạn dễ dàng thêm vào dấu ngoặc kép, sơ đồ hoặc clip cuộc gọi.
Vui lòng thêm sự tinh tế của riêng bạn, nhưng dàn ý sau sẽ giúp bạn tạo ra một bản tóm tắt rõ ràng:
Cuối cùng, hãy xem lại một tài nguyên có thể giúp bạn mọi thứ chúng ta vừa thảo luận theo cách đơn giản nhưng hiệu quả.
Chúc bạn thành công!
Nguồn: Hubspot, SEOthetop
Công Ty TNHH Giải Pháp Công Nghệ Và Truyền Thông KingNCT
Website: https://kingnct.vn
Email: Info@kingnct.vn
Phone: 0899478838