Thế giới kinh doanh đang thay đổi liên tục và yêu cầu các doanh nghiệp áp dụng những mô hình kinh doanh mới để thành công. Mặc dù phương pháp marketing 4P là một mô hình lâu đời, nhưng các nguyên tắc cốt lõi của nó đang trái ngược với thực tế của thị trường hiện nay.
Chính thực tế này đã khiến Harvard Business Review viết một bài báo có tựa đề The 4P’s of Marketing, nhằm đánh giá lại phương pháp này để cập nhật và áp dụng trong môi trường kinh doanh hiện đại.

Marketing SAVE là gì?
SAVE là viết tắt của Solution (Giải pháp), Access (Truy cập), Value (Giá trị) và Education (Giáo dục), một cách tiếp cận marketing hỗn hợp hơn để kinh doanh trong thị trường hiện đại. Nó thúc đẩy việc tiếp cận khách hàng là trung tâm và cho phép các doanh nghiệp thích ứng tốt hơn với nhu cầu của người tiêu dùng, mở ra cánh cửa cho triển vọng chuyển đổi người tiêu dùng thành khách hàng lâu dài.
SAVE loại bỏ nhiều phần trong khuôn khổ của 4P không còn áp dụng cho các tiêu chuẩn thị trường ngày nay và được tạo ra để đáp ứng với ảnh hưởng của Internet trên thị trường toàn cầu. Nó đạt được thông qua việc tạo ra các tương tác có giá trị cao và các mối quan hệ thịnh vượng thông qua phương tiện truyền thông xã hội, nội dung được tạo và thông qua cách bạn giải quyết mong muốn của người tiêu dùng.
Khám phá Khung SAVE – Nó ảnh hưởng như thế nào đến 4P?
Mỗi phần trong khung SAVE đều mang lại một sự khác biệt so với cách tiếp cận 4P đã được sử dụng trong quá khứ. Bằng cách đi sâu vào cấu trúc từng yếu tố của SAVE và hiểu được mối liên hệ của chúng với phương pháp tiếp cận trước đó, chúng ta có thể thấy rõ sự thay đổi nền tảng của chiến lược kinh doanh này và cách nó phù hợp với thực tế thị trường hiện nay.

GIẢI PHÁP – thay vì – Sản phẩm
Các mô hình dựa trên sản phẩm là một sự phù hợp mạnh mẽ của thời kỳ công nghiệp đầu tiên. Nếu bạn cung cấp một sản phẩm mạnh mẽ, đáng tin cậy, thì bạn có thể mong đợi thành công của mình chỉ dựa vào sản phẩm đó.
Thành công trong kinh doanh về bản chất gắn liền với chất lượng sản phẩm bạn đã sản xuất và bạn nên tập trung vào việc sản xuất ra sản phẩm tốt nhất có thể.
Đây không phải là trường hợp trong thị trường hiện đại. Ngày nay, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến việc giải quyết các vấn đề của họ.
Đây là lý do tại sao phương pháp tiếp cận dựa trên giải pháp cho doanh nghiệp của bạn hiệu quả hơn nhiều trong việc nâng cao giá trị của bạn so với phương pháp tập trung vào sản phẩm.
Nếu một doanh nghiệp tập trung quá nhiều vào các tính năng và chức năng của sản phẩm của họ, thì họ hầu như chỉ tập trung vào đối thủ cạnh tranh và những gì họ đang cung cấp.
Đây là cách tiếp cận dựa trên sản phẩm và nó ngắt kết nối doanh nghiệp của bạn với người tiêu dùng.
Thay vào đó, cách tiếp cận dựa trên giải pháp xem xét trực tiếp các vấn đề mà khách hàng mục tiêu của bạn đang gặp phải và thúc đẩy bạn tìm ra các giải pháp sáng tạo hơn cho những vấn đề đó.
Một ví dụ tuyệt vời về điều này là sự ra đời của iPod, nó cung cấp một giải pháp sáng tạo nhỏ gọn cho âm nhạc khi đang di chuyển.
TRUY CẬP – thay vì Địa điểm/kênh phân phối
Trước khi internet phát triển mạnh mẽ và bao trùm tất cả các hoạt động kinh doanh như ngày nay, Địa điểm của bạn có nghĩa là tất cả.
Nếu bạn là cửa hàng giày được đặt trực tiếp trong trung tâm mua sắm nơi có mọi người, bạn có thể mong đợi sự tiếp xúc và tương tác với khách hàng tốt hơn nhiều.
Ngày nay, đây không hoàn toàn là một cách tiếp cận sai lầm trong một số trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn nhiều đối với đa số các doanh nghiệp là khả năng tiếp cận dịch vụ của bạn.
Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến việc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể truy cập được ở mọi nơi, mọi lúc và trên mọi thiết bị.
Bạn càng có thể loại bỏ nhiều rào cản giữa bạn và khách hàng thì càng tốt.
Bạn có thể thấy sự thành công này ở các doanh nghiệp như Amazon hoặc mạng xã hội, những công ty cung cấp dịch vụ cho hầu hết mọi người trên thế giới mà không gì khác ngoài trình duyệt web.
GIÁ TRỊ – thay vì Giá sản phẩm
Nó từng là một mô hình đơn giản. Cung cấp sản phẩm tốt nhất bạn có thể, với giá tốt nhất bạn có thể. Đây là một cách tiếp cận dựa trên giá cả để xây dựng thương hiệu của bạn đã mang lại hiệu quả tuyệt vời cho các công ty trong thời đại công nghiệp.
Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày nay nghi ngờ nhiều hơn về một sản phẩm giá rẻ. Thay vào đó, họ tập trung hơn vào nhận thức về giá trị mà sản phẩm mang lại.
Điều này đánh bại ngay cả giá của sản phẩm và nó chỉ ra vai trò cực kỳ quan trọng của giá trị đối với cách người tiêu dùng đánh giá một thương hiệu.
Định giá dựa trên giá trị hoạt động tốt hơn khi bạn đã tạo dựng được hình ảnh thương hiệu mạnh hoặc sản phẩm có các tính năng có giá trị cao hoặc dịch vụ không thể tìm thấy ở hình thức này từ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
GIÁO DỤC – thay vì Quảng bá
Khuyến mại là đối tượng thuê cốt lõi của quảng cáo trong ngày. Các doanh nghiệp sẽ mua không gian để tự quảng cáo và nhận thức về thương hiệu của họ sẽ tăng lên.
Tuy nhiên, trong bối cảnh truyền thông ngày nay, người tiêu dùng có thể dễ dàng điều chỉnh và điều chỉnh những loại thông điệp này.
Với sự gia tăng của các phương tiện truyền thông theo yêu cầu, việc xây dựng nhận thức về thương hiệu hiệu quả thông qua quảng bá trực tiếp sẽ khó hơn rất nhiều.
Thay vào đó, một phương pháp giáo dục hiệu quả hơn nhiều.
Nếu bạn định vị mình là một chuyên gia, hoặc thậm chí là nhà tư tưởng lãnh đạo trong ngành và cung cấp nội dung có giá trị giáo dục người tiêu dùng, bạn sẽ xây dựng được một mối quan hệ tin cậy và tôn trọng.
Ý tưởng là tạo ra nội dung chất lượng cao nhiều thông tin mang lại giá trị hợp pháp cho người tiêu dùng và khiến họ hoàn toàn sẵn lòng tương tác với thông điệp của bạn.
Việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng là phương pháp giả kim hay thay đổi này giúp loại bỏ ý tưởng rằng bạn đang bán hàng cho người tiêu dùng và thay vào đó, củng cố cảm giác phụ thuộc và quen thuộc với thương hiệu của bạn.
Bạn nên xem:
- Dịch vụ thiết kế Website trọn gói tại Thành Phố Hồ Chí Minh
- Xu hướng SEO năm 2023: Buông bỏ Traffic User ngay từ giờ
- Chia sẻ danh sách đi 300+ Backlink Social Entity free 100%
- Chăm chút lại nội dung để hướng đến chất lượng Content hữu…
- 100 Thuật ngữ SEO thường gặp nhất và định nghĩa của chúng
- Google Keyword Planner là gì? Cách sử dụng nó để tìm kiếm từ…