Pillar Content là gì? Xây dựng Pillar hiệu quả trong SEO 2023

Pillar Content là một khái niệm không còn xa lạ đối với những người làm Marketing, đặc biệt là những chuyên gia SEO. Mặc dù triển khai Pillar Content không phải là điều quá phức tạp, nhưng nó có thể giúp bạn xây dựng một chiến lược nội dung mạnh mẽ mang lại nhiều giá trị cho trang web hoặc các kênh truyền thông xã hội của bạn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu cách triển khai Pillar Content hiệu quả, hãy đọc bài viết dưới đây. Tôi sẽ giới thiệu cho bạn 6 bước để tạo ra những Pillar Content hiệu quả nhất cho SEO nhất vào năm 2023.

Pillar Topic là gì?
Pillar Topic là gì?

Pillar Content là gì?

Pillar Content là trụ cột nội dung chính của trang web hoặc kênh truyền thông xã hội, bao gồm tất cả các chủ đề mà bạn muốn triển khai. Nó giống như một cái lược cho toàn bộ nội dung của bạn, giúp bạn dễ dàng tổ chức, quản lý và phân loại các bài viết của mình.

Ví dụ, nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, bạn có thể sử dụng Pillar Content với trụ cột chủ đề là “Món ăn Việt Nam”. Các subtopic của bạn có thể bao gồm “Món ăn miền Bắc”, “Món ăn miền Trung”, “Món ăn miền Nam” và “Các món ăn đặc sản”. Các bài viết sẽ được phân loại và kết nối với nhau thông qua các hyperlink để tạo thành một hệ thống nội dung logic và dễ dàng tiếp cận cho người đọc.

Ví dụ về Pillar Content
Ví dụ về Pillar Content

Pillar Page chính là trang chủ đề, được xem như tâm điểm của toàn bộ nội dung. Các Subtopic/Cluster Content bao quanh như các vòng tròn, và các đường dẫn nối các bài viết với nhau giống như các đường nối giữa các vòng tròn đó. Một cách hài hước để tưởng tượng về Content Pillar chính là như một chiếc bánh pizza, với Pillar Page giống như miếng pizza ở giữa và các Subtopic/Cluster Content giống như các lát pizza xung quanh, được kết nối với nhau bởi các đường nối giống như các lát pizza đó chính là các miếng với nhau.

Thuật ngữ liên quan đến Pillar Content

Topic Cluster là một phương pháp tiếp cận trong Content Marketing được Hubspot phát triển từ năm 2017. Phương pháp này còn được gọi là Pillar Content và Cluster Content. Khác với việc tập trung chỉ vào từ khóa, Topic Cluster tập trung vào việc xây dựng một cụm chủ đề xoay quanh một chủ đề nhất định. Một cụm chủ đề sẽ bao gồm một trang Pillar liên kết đến các trang subtopic khác trên cùng một website.

Pillar Page là trang chủ đề chính, đề cập đến nội dung tổng quát của chủ đề đang xây dựng.

Còn Subtopic/Content cluster là các chủ đề phụ, gồm nhiều bài viết con đi sâu vào chi tiết của từng nội dung đã được đề cập và liên kết chúng với nhau cũng như liên kết với chủ đề chính.

Ví dụ:

Pillar Page: Sử dụng SEO để tăng lượng truy cập trang web Cluster Content: Hướng dẫn cách tối ưu SEO On-page; Cách tạo nội dung có giá trị cho SEO; Các công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả;…

Trong ví dụ này, Pillar Page chủ đề là SEO và Cluster Content gồm nhiều bài viết chi tiết về các chủ đề liên quan đến SEO như tối ưu SEO On-page, cách tạo nội dung có giá trị cho SEO, và các công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả. Tất cả các bài viết Cluster Content đều liên quan đến chủ đề chính của Pillar Page và cung cấp thông tin cụ thể và hữu ích cho người đọc.

Các loại Pillar Pages

Pillar Pages có nội dung X10

Nội dung 10x là loại nội dung tốt hơn 10 lần so với nội dung xếp hạng cao nhất cho (các) từ khóa cụ thể.

Việc xây dựng Pillar Pages có nội dung 10x giúp bạn nghiên cứu và khai thác sâu về một chủ đề dưới góc độ chuyên môn như một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Loại nội dung này cho phép bạn tập trung vào nhiều từ khóa cụ thể liên quan đến chủ đề đó.

Để kiểm soát chất lượng của Pillar Pages có nội dung 10x, có một số tiêu chí sau:

  1. Tối ưu trải nghiệm người dùng trên cả desktop và di động.
  2. Nội dung phải có chất lượng cao, hình thức hài hòa và mang lại giá trị thông tin cho người đọc.
  3. Bài viết cần chính xác và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
  4. Tập trung vào tâm lý của người đọc.
  5. Có khả năng kích thích cảm xúc của người đọc như buồn, phấn khích hoặc giận dữ.
  6. Phân tích toàn diện về các chủ đề liên quan đến cụm từ chủ đề cụ thể.

Trang trụ cột của chủ đề phụ (Subtopic Pillar Page)

Các trang Subtopic Pillar Page là những trang trụ cột phụ của chủ đề chính, chúng cung cấp những giải pháp thay thế khác nhau và hữu ích cho người đọc. Loại nội dung này giúp tăng tính toàn diện và giá trị của chủ đề. Một Subtopic Pillar Page tốt cần phải có tính toàn diện, người viết phải có kiến thức chuyên môn về chủ đề và có khả năng giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

Trang trụ cột tài nguyên (Resource Pillar Page)

Để tối ưu hóa SEO, các chuyên gia thường sắp xếp liên kết nội bộ và ngoại bộ một cách cẩn thận và có trật tự. Điều này tương tự như việc bạn biết đồ mùa đông và mùa hè được sắp xếp trong ngăn nào, từ đó bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và sử dụng chúng.

Trang trụ cột tài nguyên cũng tương tự, người đọc có thể dễ dàng tìm kiếm và truy cập các bài viết liên quan đến chủ đề lớn để khám phá nội dung và giải quyết vấn đề của mình. Loại trang này có ảnh hưởng rất lớn đến lượng truy cập và tương tác của website.

6 Bước để tạo Pillar Content hiệu quả nhất 2023

Bước 1: Tìm chủ đề chính

Chủ đề được chọn cho Trang Trụ cột phải đủ rộng và nội dung phải có giá trị lâu dài. Ngoài ra, chủ đề được chọn phải phục vụ cụ thể cho ngành của bạn để có thể chia nhỏ thành nội dung cụm khác nhau và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Chủ đề có độ dài khoảng 2-3 từ là có khả năng tóm tắt nội dung chính, không nên chọn từ khóa dài làm chủ đề chính vì chủ đề hẹp rất khó chia thành các chủ đề phụ.

Ngoài ra, bạn cũng cần xây dựng chân dung khách hàng cho website của mình để hiểu vấn đề họ đang gặp phải, từ đó rút ra điều họ quan tâm khi tìm kiếm trên website của bạn.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn xác định chính xác các chủ đề cho Trang trụ cột. Sau khi chọn một số chủ đề, hãy trả lời hai câu hỏi sau:

  • Câu hỏi 1: Chủ đề này có cung cấp câu trả lời toàn diện cho câu hỏi của độc giả về một từ khóa cụ thể không?
  • Câu hỏi 2: Chủ đề này có đủ rộng để bạn khám phá các khía cạnh khác nhau với khoảng 20-30 bài viết không?

Bước 2: Tạo Topic Cluster và Subtopic

Khi bạn đã có Trang trụ cột, bước tiếp theo là nghiên cứu và tạo nội dung theo cụm (chủ đề phụ) để hoàn thành Cụm chủ đề.

Nghiên cứu từ khóa là một nhiệm vụ quan trọng vì nó sẽ xác định cấu trúc nội dung cho trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Công cụ lập kế hoạch từ khóa, Ahrefs, Keywordtool.io, SEMrush, v.v. để tìm nội dung cụm phù hợp cho Trang trụ cột của mình.

Dùng ChatGPT cũng là phương pháp tốt để tạo chủ đề bài viết liên quan đến Pillar Content
Dùng ChatGPT cũng là phương pháp tốt để tạo chủ đề bài viết liên quan đến Pillar Content

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cách triển khai nội dung của đối thủ cạnh tranh hoặc tìm kiếm các thứ hạng liên quan về chủ đề chính.

Dưới đây là minh họa về cách tìm kiếm nội dung cụm cho Trang Trụ cột:

  • Bước 1: Lấy từ khóa đứng đầu bạn đã nghiên cứu đưa vào tab riêng của Google (Ctrl + Shift + N), sau đó chọn đối thủ đứng đầu để phân tích.
  • Bước 2: Tìm kiếm với cụm từ “site:domaintop1.com + từ khóa đầu.”
  • Bước 3: Phân tích và tập hợp các bài viết liên quan từ trên xuống để tạo thành Cụm chủ đề.

Bước 3: Xây dựng Pillar Page

Bây giờ là bước thiết kế Pillar Page của bạn và tối ưu hóa nội dung trên website. Trang của bạn phải là mạch lạc, rõ ràng.

Khi xây dựng trang trụ cột bạn cần chú ý đến những yếu tố sau:

  • Phần mục lục và các Anchor Text Link nên được đặt ở những phần đầu của bài viết.
  • Tối ưu cho các thẻ H1, H2, H3, H4…
  • Internal link: liên kết giữa các trang có cùng chủ để cung cấp thêm thông tin chuyên sâu cho người đọc.
  • Outbound link: Dẫn đến các nguồn để xác minh tính chính xác các thông tin của bạn.
  • Hình ảnh: hình minh họa phải Unique, giúp người đọc cảm nhận nội dung bài viết một cách trực quan hơn.
  • Nút quay lại đầu trang: Nút này nên đặt ở mỗi phần chính hoặc ít nhất là ở cuối trang. Điều này giúp người dùng dễ dàng quay trở lại đầu trang mà không phải cuộn quá nhiều.
  • Yếu tố trang đích: Để tăng chuyển đổi, bạn hãy thêm một biểu mẫu ở đâu đó để người dùng có thể liên hệ với bạn khi họ cần giúp đỡ.
  • Nút Call-to-action (CTA-Kêu gọi hành động): Nút CTA sẽ khuyến khích người đọc thực hiện một hành động cụ thể nào đó (ví dụ như liên hệ với bạn, tải thêm thông tin…). Tuy nhiên, bạn hãy dùng nó một cách hữu ích và đúng chỗ, đừng để nó làm gián đoạn dòng chảy trên trang.
  • Bạn nên đề cập chủ đề cốt lõi của mình trong các vị trí chính trên trang, gồm: Tiêu đề trang, URL, Thẻ H1 và Body.

Bước 4: Tiến hành viết Pillar Content

Viết Pillar Content cũng không có khác biệt nhiều so với các bài viết SEO thông thường. Chỉ có điều là bài Pillar cần bao quát hết nội dung của một chủ đề vậy nên bài viết phải được đầu tư chất lượng, hình ảnh chỉn chu và độ dài của bài viết cũng sẽ dài hơn so với các bài viết cluster.

Bố cục nội dung mạch lạc giúp người đọc dễ dàng theo dõi và tìm đến những mục mà họ đang cần thông tin. Giới thiệu chủ đề của Pillar Page và đưa ra cái nhìn tổng quát để người đọc biết họ sẽ tìm thấy gì trên trang này. Tiếp đến, bạn đi sâu vào từng chủ đề nhỏ, tập trung vào việc trả lời các câu hỏi của người đọc.

Bạn có thể internal link đến những bài viết liên quan khác trên website của bạn vừa giúp người dùng tiếp cận được nhiều thông tin hơn mà website của bạn cũng được tăng tỷ lệ time onsite.

Một vài lưu ý khi viết content cho Pillar Page:

  • Nội dung Pillar Page phải thỏa mãn intent và chứa đầy đủ, bao quát hết tất cả các cluster content chứa trong nó
  • Pillar Page sẽ không đề cập chi tiết vào vấn đề như từng cluster content, mà chỉ dừng ở mức giới thiệu lướt qua từng mục
  • Tuy nhiên, giả sử intent yêu cầu viết 1000 – 1500 chữ thì việc viết nhiều là không cần thiết (cho cả Pillar & Cluster)

Bước 5: Quảng bá Pillar Content

Hoàn thành xong bài Pillar Content của mình bạn có thể  đăng tải và chia sẻ bài viết của mình đến nhiều đối tượng khác nhau bằng một số hình thức sau:

  • Chia sẻ trên các kênh social
  • Tạo các chiến dịch quảng cáo
  • Gửi email
  • Giới thiệu nó trong các bài viết liên quan của bạn
  • Để nhân viên của bạn chia sẻ nó với các khách hàng tiềm năng
  • Seeding trên các group/diễn đàn

Bước 6: Thường xuyên Audit Content nhưng không được lệch chủ đề ban đầu

Kiến thức sẽ luôn luôn được cập nhật vậy nên bạn hãy thường xuyên Audit bài Pillar content và bổ sung để bài viết của mình luôn mới mang đến những thông tin mới và chất lượng nhất. Qua đó mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời khi tìm kiếm tin tức ở trên website của bạn, thậm chí nếu bài viết của bạn đủ thú vị họ còn có thể chia sẻ bài viết của bạn trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau.

Pillar Content có vai trò quan trọng đối với SEO

Pillar Content là một trang có nội dung rất chất lượng, phủ sóng toàn bộ nội dung của một chủ đề rộng và có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nó cung cấp một cái nhìn toàn diện về chủ đề và giúp người đọc có được cái nhìn tổng quan về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nó cũng giúp tăng cường độ tin cậy và uy tín của website của bạn.

Pillar Content có thể được tối ưu hóa cho nhiều từ khóa liên quan đến chủ đề, do đó giúp tăng cường hiệu quả SEO của website. Nó cũng tạo ra một kiến trúc liên kết tốt cho website, giúp cải thiện khả năng lập chỉ mục của các trang con liên quan đến nó.

Ngoài ra, việc tạo ra các cluster content (subtopic) để bổ sung cho Pillar Content cũng giúp tăng cường hiệu quả SEO cho website bởi vì chúng cũng được tối ưu hóa cho các từ khóa liên quan và có các liên kết trở lại từ Pillar Content.

Vì vậy, Pillar Content là một phần quan trọng của chiến lược SEO và cung cấp nhiều lợi ích cho sự phát triển của website của bạn.

Content Pillar mẫu

Pillar Page( Chủ đề chính) : Dịch vụ đổ bê tông tươi

Topic Cluster:

Trên đây là một Content Pillar mẫu theo cấu trúc mà chúng tôi gợi ý để bạn triển khai SEO cho Website của mình. Mỗi chủ đề sẽ triển khai một bài viết rồi liên kết các bài viết đấy với nhau, đồng thời cũng liên kết bài viết này với bài viết chính.

Kết luận

Không quá khó để bạn có thể xây dựng Pillar Content mà lại có thể mang đến những lợi ích tuyệt vời cho cả người đọc lẫn công cụ tìm kiếm của Google. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có thể nắm chắc khái niệm về Pillar Content là gì? Và cách để có thể triển khai Pillar Content một cách hiệu quả nhất cho website của mình.

Công Ty TNHH Giải Pháp Công Nghệ Và Truyền Thông KingNCT

Website: https://kingnct.vn

Email: Info@kingnct.vn

Phone: 0899478838

0899478838