Công TY TNHH Giải Pháp Công Nghệ Và Truyền Thông KingNCT
Đáp ứng mọi nhu của của bạn.
--------
Quá trình SEO website sẽ bao gồm 3 công việc chính là SEO Onpage, SEO Offpage và Technical SEO. Trong đó, Technical SEO đóng vai trò rất then chốt, phối kết hợp với 2 yếu tố còn lại nhằm thu về hiệu quả SEO website ngoài mong ước. Bài phân tích sau của Vietnix sẽ giúp bạn nắm vững hơn nữa rằng Technical SEO là thế nào cũng như một số cách thức thực hiện từ căn bản đến phức tạp.
Technical SEO hay kỹ thuật SEO là quá trình tối ưu những yếu tố kỹ thuật trên website thông qua quá trình thu thập dữ liệu, thiết lập chỉ mục nhằm thoả mãn nhu cầu của công cụ google để giúp tăng thứ hạng cho trang web. Ví dụ: Xác định những website bất thường, tăng tốc độ load web, . .. Technical SEO sẽ giúp giảm thiểu đáng kể những vấn đề gây nên khi công cụ tìm kiếm tiếp cận để lấy dữ liệu, phân tích và thiết lập chỉ mục website.
Công cụ seo sẽ chỉ ưu tiên cho website dựa theo bộ quy tắc của website nào họ đề ra hiệu. Trong Google, họ quan tâm về độ tin cậy, khả năng kết nối và gần gũi với người sử dụng. Nhìn chung, Technical SEO cũng là công cụ cho phép bạn cải tiến một số yếu tố thủ thuật SEO trên website nhằm tăng cường lưu lượng truy cập thực tế mà không hề tốn kém bất kì chi phí nào.
Không công cụ tìm kiếm nào như Google lại muốn có được nội dung hấp dẫn và phù hợp nhất cho người tiêu dùng. Nếu bạn có một website với nội dung phong phú, hữu ích và cần rất nhiều người quan tâm chứ không phải cứ dễ dàng post bài lên là hoàn thành.
Nếu không đảm bảo tiêu chí đó, trang web của bạn sẽ không được Bot Google tìm ra hay thu dữ liệu để thiết lập chỉ mục. Điều ấy dẫn đến việc website không có phân loại, cũng như tiếp xúc người tiêu dùng làm vơi đi một lượng khách đáng kể.
Nói chung, Technical SEO là một kỹ thuật quan trọng giúp nâng cao hiệu suất website và đem tới các lợi ích như sau:
Nếu như bạn đang làm SEO cho một Website, thì điều quan trọng trước khi đi sâu vào Content chuẩn SEO, Backlink thì trước hết bạn cần phải tối ưu cái nền móng cho trang Web trước, “nền móng” này chính là Technical – Yếu tố kỹ thuật của trang Web.
Hiện nay Google ưu tiên việc thu thập thông tin và lập chỉ mục website từ quan điểm đánh giá của người dùng di động. Nếu website của bạn không thân thiện với các thiết bị di động của người dùng thì sẽ gặp nhiều bất lợi khi xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
Bạn có thể xem chi tiết hơn trong bài viết sau của Google: https://developers.google.com/search/mobile-sites/mobile-first-indexing?hl=vi
Ngay như một số website chuyên nghiệp cũng hay gặp những sự cố khi người dùng đăng nhập trên thiết bị di động. Hầu như phải khi có các khiếu nại, phản ánh từ người sử dụng thì một số vấn đề trên mới được khắc phục và sửa chữa.
Nếu gặp phải lỗi phát sinh trên, bạn nên sử dụng công cụ Google Search Console thử độ tương tác của website với thiết bị di động. Google sẽ tiến hành phân tích rồi báo rõ một số lỗi cần tối ưu trên website cho bạn khắc phục.
Link kiểm tra: https://search.google.com/test/mobile-friendly
Khi thực hiện tối ưu Technical SEO hệ thống liên kết nội bộ cũng là một yếu tố không thể bỏ qua. Hệ thống kết nối nội bộ giúp công cụ tìm kiếm dễ tập hợp dữ liệu trên website đồng thời người sử dụng có thể khám phá nội dung của trang web được thuận lợi.
Xây dựng liên kết nội bộ chặt chẽ, nhất quán sẽ giúp làm nổi bật từ khóa cũng như tạo dòng chảy của traffic giữa các trang web có lượng truy cập lớn đến các web mới xây dựng. Do vậy, khi tạo nội dung trên trang web, hãy cố gắng chèn từ 1-3 liên kết nội bộ hợp ngữ cảnh. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả SEO web cho bạn và công cụ tìm kiếm có thể lập chỉ mục nội dung website của bạn nhanh chóng hơn.
Bên cạnh lợi ích của việc đặt các liên kết trên website mang lại thì bạn cũng cần phải có theo tác kiểm tra các đường dẫn này trên trang web của mình. Các trang web được trỏ đến có thể bị di chuyển hoặc xóa bỏ, điều này dẫn đến liên kết đặt trên web bị hỏng.
Khi kiểm tra các liên kết nội bộ trên website, bạn cần chú ý một số yếu tố sau:
Nội dung tích hợp (duplicate content) là một số phần nội dung có tính chồng chéo nằm trên nhiều domain hoặc giữa những domain lớn. Hay thin content là một số bài báo có độ liên kết cực ít hoặc không sâu. Việc có một số nội dung tích hợp sẽ ảnh hưởng không nhiều đối với chất lượng SEO web.
Muốn xem duplicate content/text content trên website, bạn nên sử dụng các công cụ rất thông dụng sau:
Lỗi thu thập dữ liệu trên website xảy ra khi công cụ tìm kiếm cố gắng truy cập vào trang web nhưng không thành công do các sự cố xảy ra. Điều này sẽ cản trở việc xếp hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Do đó, bạn cần phải tìm cách hạn chế tối đa số lần truy cập không thành công của công cụ tìm kiếm.
Các lỗi thu thập dữ liệu cơ bản gồm:
Bạn có thể check các lỗi thu thập dữ liệu thông qua việc cài đặt công cụ Google Search Console cho website và kiểm tra các thông báo.
Một kỹ thuật SEO web hay bị bỏ qua tuy nhiên nó là một cơ hội tốt giúp gia tăng hiệu quả SEO đó là việc tối ưu hoá hình ảnh và bổ sung Alt text. Với chất lượng hình ảnh tốt và tối ưu hoá nội dung để tăng khả năng truy cập trang web thì việc bổ sung Alt text (văn bản mới) cũng rất cần thiết.
Alt text sẽ giúp hiện hình ảnh khi người xem gõ theo văn bản hướng dẫn. Như vậy, khi chèn Alt text trên hình ảnh trong bài báo sẽ giúp tăng cường nội dung bài đăng đã đạt mức đông đảo người xem hơn nữa, điều này sẽ đưa tới tác động đáng kể cho xếp hạng trang web.
Cách sử dụng Alt text hiệu quả trong Technical SEO cần các yếu tố:
Cấu trúc URL được tối ưu hóa sẽ khiến người dùng dễ nhớ hơn và giúp tăng khả năng nhận diện cho website. Các quy tắc cần lưu ý khi đặt URL gồm:
Ngoài các quy tắc trên, bạn nên lồng ghép các đường dẫn một cách hợp lý để tối ưu trang web. Ví dụ: Bạn có thể cài đặt URL “https://banhangonline.vn/dotreem/ao-quan-tre/ “ thay vì đặt là https://banhangonline.vn/ao-quan-tre/.
Việc lồng ghép thêm nội dung vào URL vừa giúp người dùng nhanh chóng hiểu được họ đang xem nội dung của phần mục nào. Đồng thời khi đó công cụ tìm kiếm cũng dễ dàng nắm được các chỉ mục và xếp hạng nội dung của bạn phù hợp hơn.
Lỗi 404 là một lỗi thường thấy khi người dùng gõ sai URL hoặc truy cập vào một URL đã bị chỉnh sửa, xoá bỏ. Bạn cần phải biết tối ưu hoá web nhằm tăng trải nghiệm cho người sử dụng theo cách:
Chuyển hướng 301 là việc thực hiện điều hướng người dùng đến một trang web mới một cách toàn bộ với các lý do như:
Việc thiết lập chuyển hướng 301 trong kỹ thuật SEO rất quan trọng. Nếu không cài đặt điều hướng này phù hợp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả SEO cũng như trải nghiệm người dùng.
Để cài đặt chuyển hướng 301 cho trang web bạn có thể thực hiện bằng cách:
Thẻ Canonical ( hay “rel= canonical”) là cách thức thông báo cho công cụ tìm kiếm về một URL nào đó là phiên bản của một URL gốc khác mà bạn muốn hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Nói một cách dễ hiểu, thẻ Canonical có tác dụng hợp nhất các URL tương tự về nội dung trên các đường dẫn khác nhau.
Đối với Technical SEO, việc sử dụng Canonical mang tại hiệu quả thiết thực, tránh gây ra sự trùng lặp về nội dung URL dễ gây cản trở cho công cụ tìm kiếm. Thẻ Canonical sẽ chỉ định một URL chính mà bạn muốn người dùng nhìn thấy trên kết quả tìm kiếm thay cho các kết quả tương tự. Đồng thời, nó còn giúp tránh việc các bot Google mất thời gian thu thập dữ liệu từ các trang có nội dung trùng lặp.
Sitemap có vai trò như một bản đồ điều hướng trình thu thập dữ liệu tìm đến website của bạn, nhất là các trang quan trọng chứa thông tin dịch vụ, sản phẩm. Việc tạo sơ đồ XML cho trang web khá đơn giản, nhất là đối với website trên WordPress. Trường hợp website của bạn sử dụng plugin Yoast SEO hay Rank Math SEO thì sitemap XML sẽ được tạo tự động. Nếu không, bạn vẫn có thể sử dụng công cụ khác như Screaming Frog để tạo sitemap XML.
Sau khi đã hoàn thiện Sitemap XML, bạn gửi sơ đồ cho Google qua Google Search Console. Bạn cần đảm bảo sơ đồ XML đáp ứng các yêu cầu:
Cấu trúc website có vai trò quan trọng như một bộ khung định hình toàn bộ website, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các nội dung trong trang web. Một website có cấu trúc rõ ràng sẽ giúp người dùng nhanh chóng tìm kiếm được nội dung họ cần níu chân người dùng ở lại lâu hơn. Hơn nữa, đây cũng là yếu tố quan trọng giúp công cụ tìm kiếm hiểu và lập chỉ mục web một cách dễ dàng.
Khi tối ưu hóa website, việc điều hướng và thiết lập cấu trúc website là vô cùng cần thiết để tạo nên thành công của SEO. Đặc biệt, một website xây dựng cấu trúc tốt sẽ cung cấp các sitelink hiển thị trên trang chính kết quả tìm kiếm, đây là một lợi thế lớn cho trang web.
Các bước để tạo cấu trúc website cơ bản như sau:
Việc tối ưu Technical SEO đòi hỏi bạn cần biết 1 ít kiến thức về UX/UI và lập trình cơ bản, việc xây dựng một trang Web chuẩn cấu trúc sẽ giúp bạn dễ dàng lên TOP hơn. Chúng tôi chúc các bạn thành công!
Công Ty TNHH Giải Pháp Công Nghệ Và Truyền Thông KingNCT
Website: https://kingnct.vn
Email: Info@kingnct.vn
Phone: 0899478838