Technical SEO là gì? Vì sao cần phải tối ưu Technical SEO cho Website lên Top

Technical SEO
#image_title
Mục Lục

Quá trình SEO website sẽ bao gồm 3 công việc chính là SEO Onpage, SEO Offpage và Technical SEO. Trong đó, Technical SEO đóng vai trò rất then chốt, phối kết hợp với 2 yếu tố còn lại nhằm thu về hiệu quả SEO website ngoài mong ước. Bài phân tích sau của Vietnix sẽ giúp bạn nắm vững hơn nữa rằng Technical SEO là thế nào cũng như một số cách thức thực hiện từ căn bản đến phức tạp.

Technical SEO là gì?

Technical SEO hay kỹ thuật SEO là quá trình tối ưu những yếu tố kỹ thuật trên website thông qua quá trình thu thập dữ liệu, thiết lập chỉ mục nhằm thoả mãn nhu cầu của công cụ google để giúp tăng thứ hạng cho trang web. Ví dụ: Xác định những website bất thường, tăng tốc độ load web, . .. Technical SEO sẽ giúp giảm thiểu đáng kể những vấn đề gây nên khi công cụ tìm kiếm tiếp cận để lấy dữ liệu, phân tích và thiết lập chỉ mục website.

Công cụ seo sẽ chỉ ưu tiên cho website dựa theo bộ quy tắc của website nào họ đề ra hiệu. Trong Google, họ quan tâm về độ tin cậy, khả năng kết nối và gần gũi với người sử dụng. Nhìn chung, Technical SEO cũng là công cụ cho phép bạn cải tiến một số yếu tố thủ thuật SEO trên website nhằm tăng cường lưu lượng truy cập thực tế mà không hề tốn kém bất kì chi phí nào.

Vì sao Technical SEO lại quan trọng?

Không công cụ tìm kiếm nào như Google lại muốn có được nội dung hấp dẫn và phù hợp nhất cho người tiêu dùng. Nếu bạn có một website với nội dung phong phú, hữu ích và cần rất nhiều người quan tâm chứ không phải cứ dễ dàng post bài lên là hoàn thành.

Nếu không đảm bảo tiêu chí đó, trang web của bạn sẽ không được Bot Google tìm ra hay thu dữ liệu để thiết lập chỉ mục. Điều ấy dẫn đến việc website không có phân loại, cũng như tiếp xúc người tiêu dùng làm vơi đi một lượng khách đáng kể.

Nói chung, Technical SEO là một kỹ thuật quan trọng giúp nâng cao hiệu suất website và đem tới các lợi ích như sau:

  • Cải thiện tốc độ tải trang web: Cho dù trang web của bạn có nội dung tốt đến đâu mà thời gian chờ load trang khá dài thì cũng không được công cụ google đánh giá cao. Quá trình triển khai Technical SEO sẽ giúp trang web tăng tốc độ load trang bằng việc cài đặt plugin chất lượng cao WP Rocket và tối ưu hoá SEO hình ảnh, video, . ..
  • Điều hướng các công cụ khác: Kỹ thuật SEO với sơ đồ XML sẽ cho phép công cụ này nhanh chóng lấy thông tin từ website. Khi mà công cụ biết rõ lộ trình chi tiết của trang web thì chúng sẽ nhanh chóng lập chỉ mục vad thứ hạng website của bạn trên kết quả tìm kiếm khác.
  • Tăng độ bảo mật website: Nhiều công cụ này đặc biệt chú ý về tính an toàn dữ liệu cá nhân người sử dụng của website và sẽ có những hỗ trợ đối với một số trang web đã cài đặt chứng chỉ SSL. Ngoài ra khi tối ưu Technical SEO bạn cũng cần chú ý vấn đề an toàn thông tin và bảo mật đối với dữ liệu website.
  • Cải thiện khả năng tương tác: Hiện nay, không chỉ máy tính PC, laptop mà còn những thiết bị duyệt web rất phổ biến nhất có thể nhắc đến là điện thoại thông minh và tablet. Website được tối ưu hoá về kỹ thuật sẽ cải thiện đáng kể tính tương tác của website trên mọi loại thiết bị.
  • Tăng lượng traffic tự nhiên trên web: Mục tiêu tiếp theo của SEO website sẽ là cách kéo lượng view cho trang web càng nhanh càng tốt. Technical SEO cũng là cách tối ưu website của bạn theo chuẩn công cụ tìm kiếm đưa ra. Cách việc website được đánh giá, người sử dụng sẽ biết sự tự nhiên xuất hiện của trang web khi xem nó qua công cụ này.

Hướng dẫn cách tối ưu Technical SEO cho Website

Nếu như bạn đang làm SEO cho một Website, thì điều quan trọng trước khi đi sâu vào Content chuẩn SEO, Backlink thì trước hết bạn cần phải tối ưu cái nền móng cho trang Web trước, “nền móng” này chính là Technical – Yếu tố kỹ thuật của trang Web.

Tối ưu thiết bị di động

Hiện nay Google ưu tiên việc thu thập thông tin và lập chỉ mục website từ quan điểm đánh giá của người dùng di động. Nếu website của bạn không thân thiện với các thiết bị di động của người dùng thì sẽ gặp nhiều bất lợi khi xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Bạn có thể xem chi tiết hơn trong bài viết sau của Google: https://developers.google.com/search/mobile-sites/mobile-first-indexing?hl=vi

Ngay như một số website chuyên nghiệp cũng hay gặp những sự cố khi người dùng đăng nhập trên thiết bị di động. Hầu như phải khi có các khiếu nại, phản ánh từ người sử dụng thì một số vấn đề trên mới được khắc phục và sửa chữa.

Nếu gặp phải lỗi phát sinh trên, bạn nên sử dụng công cụ Google Search Console thử độ tương tác của website với thiết bị di động. Google sẽ tiến hành phân tích rồi báo rõ một số lỗi cần tối ưu trên website cho bạn khắc phục.

Link kiểm tra: https://search.google.com/test/mobile-friendly

Cải thiện liên kết nội bộ

Khi thực hiện tối ưu Technical SEO hệ thống liên kết nội bộ cũng là một yếu tố không thể bỏ qua. Hệ thống kết nối nội bộ giúp công cụ tìm kiếm dễ tập hợp dữ liệu trên website đồng thời người sử dụng có thể khám phá nội dung của trang web được thuận lợi.

Liên kết nội bộ chính là mạch máu giúp trang Web của bạn có sự liên kết giữa các bài viết với nhau
Liên kết nội bộ chính là mạch máu giúp trang Web của bạn có sự liên kết giữa các bài viết với nhau

Xây dựng liên kết nội bộ chặt chẽ, nhất quán sẽ giúp làm nổi bật từ khóa cũng như tạo dòng chảy của traffic giữa các trang web có lượng truy cập lớn đến các web mới xây dựng. Do vậy, khi tạo nội dung trên trang web, hãy cố gắng chèn từ 1-3 liên kết nội bộ hợp ngữ cảnh. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả SEO web cho bạn và công cụ tìm kiếm có thể lập chỉ mục nội dung website của bạn nhanh chóng hơn.

Bên cạnh lợi ích của việc đặt các liên kết trên website mang lại thì bạn cũng cần phải có theo tác kiểm tra các đường dẫn này trên trang web của mình. Các trang web được trỏ đến có thể bị di chuyển hoặc xóa bỏ, điều này dẫn đến liên kết đặt trên web bị hỏng.

Khi kiểm tra các liên kết nội bộ trên website, bạn cần chú ý một số yếu tố sau:

  • Độ sâu lần nhấp: Độ sâu lần nhấp cho biết số lần nhấp cụ thể vào một trang từ trang chủ. Con số này càng thấp càng tốt, con số lý tưởng là dưới 3. Bạn có thể dùng công cụ Website Auditor theo link https://www.link-assistant.com/website-auditor/, chọn mục Cấu trúc trang rồi chọn mục Trang, kết quả độ sâu nhấp chuột sẽ được hiển thị trên một cột.
  • Liên kết bị hỏng: Các liên kết bị hỏng sẽ gây hại cho hiệu quả SEO cũng như trải nghiệm người dùng. Bạn cần phát hiện và cập nhật sớm nhất có thể.
  • Các trang mồ côi: Các trang mồ côi sẽ không được liên kết với bất kỳ trang nào trên website của bạn. Điều này sẽ khiến công cụ tìm kiếm không thể tìm thấy chúng.

Xóa bỏ Duplicate content/ Tối ưu Thin content

Nội dung tích hợp (duplicate content) là một số phần nội dung có tính chồng chéo nằm trên nhiều domain hoặc giữa những domain lớn. Hay thin content là một số bài báo có độ liên kết cực ít hoặc không sâu. Việc có một số nội dung tích hợp sẽ ảnh hưởng không nhiều đối với chất lượng SEO web.

Muốn xem duplicate content/text content trên website, bạn nên sử dụng các công cụ rất thông dụng sau:

  • Raven Tools: Công cụ này sẽ đưa ra thông báo về các trang có nội dung bị duplicate content, thin content mà bạn cần cập nhật.
  • Audit Website: Tại mục Content Quality sẽ có các cảnh báo về việc có tồn tại duplicate conten, thin content trên web của bạn hay không.
  • Copyscape: Công cụ này sẽ giúp kiểm tra những nội dung trùng lặp trên website của bạn với những trang web khác. Trong đó, bạn sẽ tải các URL lên và xem có những nội dung nào trong bài viết cũng xuất hiện ở những trang web khác hay không.

Lỗi thu thập dữ liệu

Lỗi thu thập dữ liệu trên website xảy ra khi công cụ tìm kiếm cố gắng truy cập vào trang web nhưng không thành công do các sự cố xảy ra. Điều này sẽ cản trở việc xếp hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Do đó, bạn cần phải tìm cách hạn chế tối đa số lần truy cập không thành công của công cụ tìm kiếm.

Các lỗi thu thập dữ liệu cơ bản gồm:

  • Lỗi website: Đây là các lỗi từ nội dung trang web ngăn cản việc truy cập và thu thập dữ liệu của bots, có thể là lỗi DNS, lỗi máy chủ hoặc do bots thu thập không thành công. Bạn có thể kiểm tra xem có phải do website bị sập, có thông báo lỗi máy chủ hay không. Để khắc phục, bạn có thể liên hệ nhà cung cấp DNS để đảm bảo website đã được thiết lập đúng và có thể kết nối máy chủ. Hoặc nâng cấp máy chủ và loại các mã ngăn tải trang không cần thiết để việc truy cập của bots được nhanh chóng hơn.
  • Lỗi URL: Lỗi URL xảy ra với một số trang nhất định chứ không phải toàn bộ domain. Các lỗi thường gặp như: Lỗi URL dành cho thiết bị di động, lỗi Google tin tức, lỗi phần mềm độc hại. Các lỗi này thường do nguyên nhân thiếu tiêu đề, thiếu mô tả thông tin, các nội dung hiển thị không phải một bài tin tức,… Hãy đảm bảo trang web của bạn chứa đầy đủ các thông tin đó để Google có thể thu thập dữ liệu.

Bạn có thể check các lỗi thu thập dữ liệu thông qua việc cài đặt công cụ Google Search Console cho website và kiểm tra các thông báo.

Hình ảnh, alt text

Một kỹ thuật SEO web hay bị bỏ qua tuy nhiên nó là một cơ hội tốt giúp gia tăng hiệu quả SEO đó là việc tối ưu hoá hình ảnh và bổ sung Alt text. Với chất lượng hình ảnh tốt và tối ưu hoá nội dung để tăng khả năng truy cập trang web thì việc bổ sung Alt text (văn bản mới) cũng rất cần thiết.

Tối ưu hình ảnh chỉ mất chưa đến 30s nhưng đem đến hiệu suất cao cho trang Web
Tối ưu hình ảnh chỉ mất chưa đến 30s nhưng đem đến hiệu suất cao cho trang Web

Alt text sẽ giúp hiện hình ảnh khi người xem gõ theo văn bản hướng dẫn. Như vậy, khi chèn Alt text trên hình ảnh trong bài báo sẽ giúp tăng cường nội dung bài đăng đã đạt mức đông đảo người xem hơn nữa, điều này sẽ đưa tới tác động đáng kể cho xếp hạng trang web.

Cách sử dụng Alt text hiệu quả trong Technical SEO cần các yếu tố:

  • Thẻ Alt mô tả chi tiết nhất nội dung hình ảnh để so sánh được với những hình ảnh khác khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
  • Thẻ cần cô đọng, ngắn gọn, tối đa 125 ký tự.
  • Thẻ Alt của tất cả hình ảnh trên web là riêng biệt và thống nhất, không trùng.

Cấu trúc URL

Cấu trúc URL được tối ưu hóa sẽ khiến người dùng dễ nhớ hơn và giúp tăng khả năng nhận diện cho website. Các quy tắc cần lưu ý khi đặt URL gồm:

  • Chỉ sử dụng chữ cái thường không dấu.
  • Các từ cách nhau bằng dấu “-”.
  • URL nên đặt ngắn gọn, làm nổi bật từ khóa, không nhồi nhét từ khóa.
  • Tránh sử dụng các ký hiệu đặc biệt như “#, &,…” và ngày tháng.

Ngoài các quy tắc trên, bạn nên lồng ghép các đường dẫn một cách hợp lý để tối ưu trang web. Ví dụ: Bạn có thể cài đặt URL “https://banhangonline.vn/dotreem/ao-quan-tre/ “ thay vì đặt là https://banhangonline.vn/ao-quan-tre/.

Việc lồng ghép thêm nội dung vào URL vừa giúp người dùng nhanh chóng hiểu được họ đang xem nội dung của phần mục nào. Đồng thời khi đó công cụ tìm kiếm cũng dễ dàng nắm được các chỉ mục và xếp hạng nội dung của bạn phù hợp hơn.

Trang 404

Lỗi 404 là một lỗi thường thấy khi người dùng gõ sai URL hoặc truy cập vào một URL đã bị chỉnh sửa, xoá bỏ. Bạn cần phải biết tối ưu hoá web nhằm tăng trải nghiệm cho người sử dụng theo cách:

  • Cung cấp sự lựa chọn phù hợp giữa người sử dụng với những nội dung khác.
  • Thiết lập cấu trúc phần menu, header và footer trên trang 404 giống những trang bình thường giúp người sử dụng dễ chuyển đến trang khác.
  • Sử dụng ngôn từ nhẹ nhàng, thân thiện nhằm cảnh báo cho người trang này không còn hữu ích.
  • Điều hướng người sử dụng đến những trang tiếp theo.

Chuyển hướng 301

Chuyển hướng 301 là việc thực hiện điều hướng người dùng đến một trang web mới một cách toàn bộ với các lý do như:

  • Trang cũ bị lỗi.
  • Trang cũ đã được chuyển sang trang khác.
  • Khi domain web được chuyển đổi.
  • Khi một trang bị xóa đi.

Việc thiết lập chuyển hướng 301 trong kỹ thuật SEO rất quan trọng. Nếu không cài đặt điều hướng này phù hợp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả SEO cũng như trải nghiệm người dùng.

Để cài đặt chuyển hướng 301 cho trang web bạn có thể thực hiện bằng cách:

  • Chỉnh sửa trực tiếp trên code: Bạn tìm đến tệp đuôi .htaccess trong thư mục gốc của website và thực hiện chỉnh sửa trong đó.
  • Chỉnh sửa bằng plugin trên WordPress: Cách làm này khá đơn giản, bạn chỉ cần cài plugin Redirection và vào phần cài đặt để chỉnh sửa chuyển hướng 301.

Thẻ Canonical

Thẻ Canonical ( hay “rel= canonical”) là cách thức thông báo cho công cụ tìm kiếm về một URL nào đó là phiên bản của một URL gốc khác mà bạn muốn hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Nói một cách dễ hiểu, thẻ Canonical có tác dụng hợp nhất các URL tương tự về nội dung trên các đường dẫn khác nhau.

Đối với Technical SEO, việc sử dụng Canonical mang tại hiệu quả thiết thực, tránh gây ra sự trùng lặp về nội dung URL dễ gây cản trở cho công cụ tìm kiếm. Thẻ Canonical sẽ chỉ định một URL chính mà bạn muốn người dùng nhìn thấy trên kết quả tìm kiếm thay cho các kết quả tương tự. Đồng thời, nó còn giúp tránh việc các bot Google mất thời gian thu thập dữ liệu từ các trang có nội dung trùng lặp.

Sơ đồ Sitemap XML

Sitemap có vai trò như một bản đồ điều hướng trình thu thập dữ liệu tìm đến website của bạn, nhất là các trang quan trọng chứa thông tin dịch vụ, sản phẩm. Việc tạo sơ đồ XML cho trang web khá đơn giản, nhất là đối với website trên WordPress. Trường hợp website của bạn sử dụng plugin Yoast SEO hay Rank Math SEO thì sitemap XML sẽ được tạo tự động. Nếu không, bạn vẫn có thể sử dụng công cụ khác như Screaming Frog để tạo sitemap XML.

Sau khi đã hoàn thiện Sitemap XML, bạn gửi sơ đồ cho Google qua Google Search Console. Bạn cần đảm bảo sơ đồ XML đáp ứng các yêu cầu:

  • Sạch sẽ: Sơ đồ web không được chứa bất kỳ lỗi nào, loại bỏ các chuyển hướng và URL có khả năng chặn lập chỉ mục. Các yếu tố này sẽ khiến cho Google bỏ qua sơ đồ web của bạn.
  • Ngắn gọn: Nên thiết lập sitemap ngắn gọn, chứa các trang quan trọng. Nếu có hơn 50.000 URL trong đó, Google sẽ bỏ qua mà không thu thập thông tin website.
  • Cập nhật: Cần bổ sung các nội dung mới của trang web vào sơ đồ để Google có thể khám phá các nội dung mới trên website nhanh nhất.
  • Đã đăng ký Google Search Console: Cần chắc chắn rằng bạn đã gửi sitemap qua Google Search Console để Google biết về sơ đồ web của bạn.

Cấu trúc website

Cấu trúc website có vai trò quan trọng như một bộ khung định hình toàn bộ website, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các nội dung trong trang web. Một website có cấu trúc rõ ràng sẽ giúp người dùng nhanh chóng tìm kiếm được nội dung họ cần níu chân người dùng ở lại lâu hơn. Hơn nữa, đây cũng là yếu tố quan trọng giúp công cụ tìm kiếm hiểu và lập chỉ mục web một cách dễ dàng.

Khi tối ưu hóa website, việc điều hướng và thiết lập cấu trúc website là vô cùng cần thiết để tạo nên thành công của SEO. Đặc biệt, một website xây dựng cấu trúc tốt sẽ cung cấp các sitelink hiển thị trên trang chính kết quả tìm kiếm, đây là một lợi thế lớn cho trang web.

Các bước để tạo cấu trúc website cơ bản như sau:

  • Xây dựng cấu trúc phân cấp: Khi mới bắt đầu xây dựng website, bạn cần tạo cấu trúc phân cấp hợp lý ngay từ đầu. Một trang web thông thường sẽ có từ 2-7 mục chính, mỗi mục sẽ có các chuyên mục con. Đây sẽ là cơ sở điều hướng và là cấu trúc URL cho hệ thống nội dung trên trang web.
  • Tạo cấu trúc URL điều hướng phân cấp: Khi đã có cấu trúc phân cấp rồi thì bạn dễ dàng tạo cấu trúc URL điều hướng phân cấp cho website theo các phân mục.
  • Tạo điều hướng trong HTML/CSS: Nên sử dụng code HTML và CSS để tạo menu. Phương pháp này sẽ an toàn hơn việc sử dụng code Javascript, Flash, Ajax bởi các code này sẽ hạn chế Google tiếp cận thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.
  • Tạo cây phân cấp không quá 3 mức: Khi tạo các phân mục không nên quá 3 mức. Điều này sẽ gây nhiều phiền toái cho người dùng và cả bot Google khi phải quá nhiều lần để đến được trang cần thiết.
  • Tạo Menu trên Header liệt kê danh mục: Tạo Menu các mục được phân chia cụ thể kèm theo các phân mục nhỏ. Bạn có thể sử dụng hiệu ứng CSS, nên dùng anchor text thay vì hình ảnh để tối ưu SEO tốt nhất.
  • Xây dựng liên kết nội bộ cho website: Tạo liên kết nội bộ để thiết lập hệ thống phân cấp thông tin, tạo luồng chia sẻ sức mạnh Pagerank giữa các trang, tăng sự kết nối mật thiết của toàn bộ website.

Lời kết

Việc tối ưu Technical SEO đòi hỏi bạn cần biết 1 ít kiến thức về UX/UI và lập trình cơ bản, việc xây dựng một trang Web chuẩn cấu trúc sẽ giúp bạn dễ dàng lên TOP hơn. Chúng tôi chúc các bạn thành công!

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ VÀ TRUYỀN THÔNG KINGNCT

Địa chỉ: 39/6/6/8 Đường An Phú Đông 9, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành Phố Hồ Chí Minh

Email: Info@kingnct.vn

Số điện thoại: 0899478838

0899478838