Xu hướng SEO năm 2023: Buông bỏ Traffic User ngay từ giờ

Xu hướng SEO năm 2023 liệu có gì thay đổi so với khoảng thời 2022 trở về trước? – Đây chắc chắn là một trong các câu hỏi mà đại đa số anh em làm nghề SEO đều đang thắc mắc. Google thì liên tục đổi mới và thay đổi, trước cơn bão AI của  ChatGPT tạo ra vô số nội dung thì liệu Content có còn là yếu tố quá quan trọng nữa hay không? Tất cả sẽ được KingNCT giải đáp trong bài viết này và dự đoán xu hướng làm SEO hiệu quả nhất năm 2023.

5 Xu hướng SEO mới nhất năm 2023 nên áp dụng
5 Xu hướng SEO mới nhất năm 2023 nên áp dụng

Các thuật toán Google đã cập nhật 2022 – 2023

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu về các xu hướng SEO mới nhất áp dụng cho năm 2023 thì chúng ta cần phải biết Google đã có những bản cập nhật quan trọng nào trong giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023:

  • Ngày 19 tháng 7: Chuẩn hoá cách chúng tôi đề cập đến tiêu đề và văn bản tiêu đề trên trang. Trước đây, chúng tôi sử dụng từ dòng tiêu đề (“headline”) nhưng việc này có thể dễ nhầm lẫn trong các ngôn ngữ khác.
  • Ngày 13 tháng 7: Cập nhật chuỗi tác nhân người dùng cho Web AdsBot Mobile. Nếu bạn mã hoá cứng giá trị cũ trong mã, hãy cập nhật chuỗi này để tránh lỗi có thể xảy ra.
  • Ngày 7 tháng 7: Thêm một trang mới cho nội dung cập nhật về thứ hạng trên Google Tìm kiếm. Đây không phải thông tin mới mà chỉ là danh sách tổng hợp nội dung chúng tôi từng xác nhận trên blog của chúng tôi hoặc trên Twitter.
  • Ngày 6 tháng 7: Sắp xếp lại cấu trúc điều hướng để dựa trên chủ đề thay vì cấp độ. Xoá những hướng dẫn trùng lặp dành cho người dùng ở cấp độ cơ bản hoặc mới làm quen vì những tài liệu này trùng lặp với hướng dẫn đã được giải thích trong Cẩm nang SEO.
  • Ngày 4 tháng 7: Làm rõ việc bạn phải thêm 3 khoá học thì mới đủ điều kiện áp dụng kết quả nhiều định dạng Course. Đây không phải yêu cầu mới, nhưng trước đây chỉ được ghi nhận trong tài liệu về Băng chuyền.
  • Ngày 31 tháng 5: Xoá tài liệu về dữ liệu có cấu trúc Đào tạo nghề. Ban đầu, chúng tôi thử nghiệm mã đánh dấu này trên một nhóm chủ sở hữu trang web. Nhưng cuối cùng, chúng tôi nhận thấy mã đánh dấu này không hữu ích đối với hệ sinh thái quy mô lớn. Thay đổi này không ảnh hưởng đến bất kỳ tính năng nào khác có thể sử dụng mã đánh dấu Đào tạo nghề. Bạn có thể giữ lại mã đánh dấu này trên trang web để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn về trang web của bạn.
  • Ngày 22 tháng 5: Thêm nguyên tắc về độ trong suốt cho hình thu nhỏ video. Bạn phải đảm bảo rằng ít nhất 80% pixel trong hình thu nhỏ có ít hoặc không có độ trong suốt thì mới có thể bật tính năng lập chỉ mục video.

5 Xu hướng SEO sẽ lên ngôi năm 2023

Có 5 xu hướng SEO mà tôi nghĩ rằng nó sẽ dần lên ngồi trong năm nay mà bạn có thể cân nhắc áp dụng để đạt hiệu quả tốt nhất:

1. Sử dụng AI như ChatGPT để tạo ra nội dung số lượng lớn

Có thể nói, kể từ thời điểm mà ChatGPT chính thức ra mắt tại Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung thì việc này đã có tác động rất lớn đến nhiều ngành nghề. Đối với SEO cũng vậy, việc ChatGPT xuất hiện giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc triển khai nội dung cho Website. Giờ đây với ChatGPT thì việc bạn triển khai 1 bài viết 1000 chữ chỉ mất chưa đến 10p bao gồm cả thời gian chỉnh sửa.

ChatGPT trở thành một trong những xu hướng được SEOer áp dụng
ChatGPT trở thành một trong những xu hướng được SEOer áp dụng

Google đã ra một bản thông báo hướng dẫn về vấn đề sử dụng nội dung do AI tạo ra, trong đoạn thông báo này có một nội dung mà rất nhiều anh em làm SEO rất hào hứng đó chính là:

Tuy nhiên, cần khẳng định rằng không phải mọi hoạt động tự động hoá (bao gồm cả AI) đều tạo ra nội dung rác. Chế độ tự động hoá lâu nay vẫn được dùng để tạo ra nội dung hữu ích, chẳng hạn như tỷ số thể thao, dự báo thời tiết và bản chép lời. AI có khả năng nâng tầm biểu đạt và sáng tạo, đồng thời đóng vai trò là một công cụ quan trọng giúp mọi người tạo ra nội dung hay trên web.

Điều này phù hợp với quan điểm lâu nay của chúng tôi về việc hỗ trợ mọi người bằng công nghệ mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng phương pháp có trách nhiệm này, đồng thời duy trì tiêu chuẩn cao về chất lượng thông tin và mức độ hữu ích tổng thể của nội dung trên Tìm kiếm.

Mặc dù Google có đoạn đầu chỉ trích việc sử dụng AI hay công cụ tự động có thể tạo ra nội dung rác là việc làm vi phạm chính sách nhưng đồng thời Google cũng khẳng định, AI là một công cụ sáng tạo có thể tạo ra nội dung chất lượng miễn là bạn biết cách tối ưu nói. Google có SpamBrain đủ thông minh để nhận biết được đâu là Content hữu ích cho người dùng.

Chính vì vây, KingNCT dự đoán ChatGPT sẽ trở thành một công cụ AI đặc lực giúp việc làm SEO giảm thiểu rất nhiều về thời gian, tiền bạc, ý tưởng và công sức.

2. E-E-A-T vẫn là một yếu tố quan trọng trong vấn đề nội dung

E-A-T là viết tắt của Expertise, Authoritativeness, and Trustworthiness, được sử dụng để mô tả các tiêu chí mà Google sử dụng để đánh giá chất lượng của các trang web và nội dung trên đó.

  • Expertise: độ chuyên môn của tác giả hoặc người sản xuất nội dung, đánh giá dựa trên kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan đến nội dung đó.
  • Authoritativeness: sự uy tín của trang web hoặc tác giả, đánh giá dựa trên sự phổ biến, độ tin cậy và uy tín của trang web hoặc tác giả đó.
  • Trustworthiness: độ tin cậy của trang web hoặc tác giả, đánh giá dựa trên sự đáng tin cậy của thông tin được cung cấp trên trang web hoặc bởi tác giả đó.

Việc tuân thủ các tiêu chí E-A-T có thể giúp cải thiện vị trí xếp hạng của trang web trên các kết quả tìm kiếm của Google và tăng khả năng hiển thị của nó trước khách hàng tiềm năng.

E-E-A-T là một thuật ngữ mở rộng của E-A-T, viết tắt của Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness, and Expertise (tức là Chuyên môn, Uy tín, Đáng tin cậy và Chuyên môn).

Nội dung chuẩn E-E-A-T chứ bỏ cái từ "chuẩn SEO" đi. Vì "Chuẩn SEO" không có trong từ điển của Google
Nội dung chuẩn E-E-A-T chứ bỏ cái từ “chuẩn SEO” đi. Vì “Chuẩn SEO” không có trong từ điển của Google

Trong đó, “Expertise” và “Authoritativeness” được giải thích giống như trong E-A-T, “Trustworthiness” được bổ sung bởi yếu tố “Expertise” để tăng cường thêm tính chuyên môn trong nội dung của trang web. Tức là, trang web cần có những kiến thức chuyên môn đáng tin cậy để được xem là đáng tin cậy.

Thuật ngữ E-E-A-T thường được sử dụng bởi các chuyên gia SEO để nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyên môn trong việc sản xuất nội dung và tối ưu hóa trang web. Việc tăng cường E-E-A-T có thể giúp cải thiện thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google.

Giờ đây, việc chú trọng vào yếu tố Trust site càng trở nên quản trọng hơn bao giờ hết. Chính vì vậy mà các Backlink được trỏ về Website nên được xây dựng dựa trên uy tín của trang Web và tính liên quan đến chủ đề mà trang Web của bạn đang cung cấp.

Backlink đóng vai trò quan trọng nhưng không nên đi nhiều
Backlink đóng vai trò quan trọng nhưng không nên đi nhiều

Ví dụ: Nếu kingnct.vn là một trang Web về công nghệ và digital marketing thì việc chúng tôi xây dựng Backlink sẽ ưu tiên các trang báo công nghệ hoặc sử dụng các bài Guest Post ở những trang Web cùng chủ đề để lấy backlink về cho mình.

Social Entity – Backlink này trở nên cần thiết hơn tất cả những loại backlink khác. Social Profile hay Social Media là sự bao phủ thương hiệu của bạn trên mạng xã hội. Việc xây dựng các Social Entity sẽ tạo nên một tín hiệu tích cực trong mắt Google về sự tồn tại của một thực thể có thật giúp đảm bảo tính Authority cho trang Web của bạn.

Ngoài việc xây dựng Social Entity cho Website, bạn nên cân nhắc xây dựng Profile cho tác giả để tạo độ tin cậy hơn cho nội dung được truyền tải. Google đủ thông minh để đánh giá chất lượng từ những tác giả uy tín tạo ra và qua đó giúp Keyword của bạn tăng trưởng mạnh.

4. Cần áp dụng Google Ads và Social Ads thay vì mua traffic user cho Website

SEO là một quá trình dài bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau, chính vì lẽ đó mà việc sử dụng Traffic user là điều vô cùng cần thiết để tạo tín hiệu cho Google biết về sự tồn tại Website của bạn.

Mặc dù Traffic User làm nhiều vụ hay Traffic user download đang bùng nổ cực mạnh trong thời gian gần đây với những lời rao có cánh nhưng bản thân KingNCT không đánh giá cao chất lượng của loại Traffic này. Thay vì bỏ hàng đống tiền cho việc chạy traffic ảo thao túng kết quả xếp hạng của Google như giải nén hay làm nhiệm vụ, bạn có  thể cân nhắc sử dụng các nền tảng quảng cáo như Cốc Cốc, Google Ads, Facebook Ads để lôi kéo nhiều người dùng có nhu cầu sử dụng sản phẩm truy cập vào trang Web của mình.

Ngừng sử dụng Traffic User Download hay làm nhiệm vụ đi mà hãy sử dụng Traffic từ nguồn quảng cáo trả phí
Ngừng sử dụng Traffic User Download hay làm nhiệm vụ đi mà hãy sử dụng Traffic từ nguồn quảng cáo trả phí

Điều tích cực nhất mà dạng traffic này mang lại đó là vì họ là những khách hàng thật với nhiều tiềm năng nhất so với dạng traffic ảo kia.

Nhiều công ty đang cung cấp Textlink báo ở Sidebar hay Footer với những lời rao có cánh như sẽ tăng nhận diện thương hiệu, uy tín cho Website của bạn, đồng thời thúc đẩy từ khóa phát triển. Ôi, đừng tin bạn à!- Kingnct.com là Website cũ của tôi sử dụng textlink dạng này và cái kết như bạn đã thấy tôi phải đổi domain do bị phạt spamlink. Ai rao gì rao, tôi vẫn không đánh giá cao hình thức Textlink này. Bạn có thể thuê đặt Banner quảng cáo trỏ về Website của bạn nhưng nhớ đặt link về là nofollow nhé!

Textlink báo có thời hạn sử dụng nhất định và các trang Web được triển khai dạng Textlink này đa phần không có chất lượng cao. Đa phần là http còn chưa được SSL nữa, còn những trang này nhìn không khác gì báo cỏ, bạn đi các bài Guest Post còn đáng đồng tiền bát gạo hơn việc sử dụng Backlink rác kiểu này.

Nếu muốn đi Backlink báo thì có 2 hình thức:

  • Book hẳn hoi cái banner
  • Mua bài PR trên báo lớn có traffic và có chuyên mục liên quan

Phương pháp SEO mới nhất năm 2023 mà KingNCT áp dụng là gì?

Sau thời gian dài tìm hiểu, bị Google phạt và rút kinh nghiệm nhiều lần, giờ đây chúng tôi đúc kết được nhiều vấn đề trong việc triển khai một dự án SEO thành công. Chiến lược được gọi mỹ miều “4 in 1”:

Phương pháp SEO 4 In 1 của chúng tôi gồm có:

  1. Nội dung bao phủ: Sử dụng các chủ đề liên quan để triển khai Content. Ví dụ Website của bạn cần SEO từ khóa về túi xách thì các nội dung chúng tôi triển khai sẽ gồm có: Đánh giá túi xách, top mẫu túi xách, các loại da túi xách, các dòng túi xách giá rẻ,….. Đại khái sẽ triển khai nội dung bao phủ xung quanh Keyword.
  2. Onpage: Việc sử dụng Backlink bên ngoài chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ, chúng tôi sẽ giảm nó còn 10% và toàn bộ thời gian còn lại sẽ được sử dụng để dùng cho việc tối ưu liên kết nội bộ.
  3. Backlink ít nhưng chất: Tôi chú ý tập trung Backlink ở Social Entity, bỏ hẳn Backlink báo luôn vì đắt mà không đáng gì, Backlink ở các bài Guest Post từ các Web liên quan, ưu tiên Seeding nhiều hơn ở Forum.
  4. Sử dụng quảng cáo trả tiền: Việc sử dụng quảng cáo trả tiền vừa giúp cho khách hàng có thêm nhiều đơn hàng từ những khách tiềm năng vừa tạo ra lượng traffic thụ động ổn định truy cập vào Website (So với Traffic User còn rẻ hơn nhiều vì 1 đơn mà bán được thì lãi to hơn cái đống Traffic ảo bơm vô thao túng). Việc sử dụng Paid Click là bắt buộc rồi, muốn lên TOP dễ mà bạn không xì đồng nào cho Google thì có mà Google đóng cửa dẹp tiệm sớm. Sử dụng Paid CLick hiệu quả thì có thể lên TOP nhanh chóng luôn.

Tổng kết

Trên đây là 5 xu hướng SEO mới nhất năm 2023 theo dự đoán của KingNCT về một kỷ nguyên mới trong ngành SEO Việt Nam và của giới Digital Marketing tại Việt Nam. Thật ra, bạn cũng đừng quá quan tâm mấy cái chính sách này kia, bạn cứ viết nội dung cho người đọc thì cứ viết thôi. Cố gắng tối ưu quá mức cho Bot đọc cũng chẳng ý nghĩa gì. Bạn nhìn bài viết này của tôi xem, văn phong cho người đọc rõ ràng và đang ở trên Top tìm kiếm đó thôi, tôi nói thật nhé bài này cũng chẳng cần phải SEO làm gì vì nó chỉ mang ý nghĩa chia sẻ là chính.

Nguồn tham khảo:

Công Ty TNHH Giải Pháp Công Nghệ Và Truyền Thông KingNCT

Website: https://kingnct.vn

Email: Info@kingnct.vn

Phone: 0899478838

0899478838