SEO là gì? Vai trò của SEO trong Digital Marketing năm 2024

SEO là viết tắt của “Search Engine Optimize” Nói một cách đơn giản, SEO đề cập đến quá trình cải thiện trang web của bạn để tăng khả năng hiển thị của nó trên Google, Microsoft Bing và các công cụ tìm kiếm khác như Cốc Cốc, Yahoo, Baidu,… nhằm mục đích mỗi khi người dùng tìm kiếm:

  • Sản phẩm bạn bán như: Sách, quần áo, đồ điện tử, tả bĩm, đồ nội thất, tranh ảnh,…
  • Dịch vụ bạn cung cấp như: Dịch vụ tư vấn luật, đặt hàng taobao, dịch vụ SEO, dịch vụ viết bài, dịch vụ thiết kế website, dịch vụ phiên dịch,…
  • Thông tin về các chủ đề mà bạn có sự chuyên môn hoặc kinh nghiệm như: Mẹo làm bánh, kiến thức SEO, kiến thức tin học, kiến thức luật, kiến thức về xây dựng, chủ đề cây cảnh, chủ đề chăn nuôi,….

Thì sẽ thấy trang Web của bạn hiển thị trong TOP đầu tiên của kết quả được trả về. Mức độ hiển thị cao mà trang web càng ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm thì khả năng được tìm thấy và nhận được tỷ lệ click vào của người dùng cũng sẽ tăng cao.

Mục tiêu cuối cùng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là giúp thu hút khách truy cập trang web trở thành khách hàng, khách hàng hoặc một khán giả tiềm năng luôn quay lại.

Bài viết này sẽ làm rõ cho bạn 5 điều sau đây:

  • Sự khác biệt giữa SEO, SEM và PPC
  • Tại sao SEO quan trọng đối với Digital Marketing
  • SEO được chia ra làm các loại và hình thức nào?
  • SEO hoạt động như thế nào?
  • Cách tự học làm SEO

Để không mất thời gian dài dòng nữa, KingNCT sẽ vào thẳng vấn đề trong nội dung này!

SEO là viết tắt của Search Engine Optimize có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Baidu, Cốc cốc)
SEO là viết tắt của Search Engine Optimize có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Baidu, Cốc cốc)

Sự khác biệt giữa SEO, SEM và PPC

SEO khác biệt như thế nào so với SEM và PPC? SEM và PPC là hai thuật ngữ khác bạn sẽ thường xuyên đọc về trên Search Engine Land và nghe đề cập trong cộng đồng tiếp thị trực tuyến lớn hơn.

Hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm về cả hai thuật ngữ này và cách chúng liên quan đến SEO

SEO vs. SEM

SEM là viết tắt của Search Engine Marketing dịch sang tiếng Việt là Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm.

Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm là một dạng tiếp thị số. Đó là một thuật ngữ tổng quan dùng để chỉ sự kết hợp của các hoạt động SEO và PPC nhằm thúc đẩy lưu lượng thông qua tìm kiếm tự nhiên và tìm kiếm trả phí.

Đơn giản, tiếp thị trên công cụ tìm kiếm là quá trình thu thập lưu lượng và sự xuất hiện từ các công cụ tìm kiếm thông qua cả nỗ lực trả phí và không trả phí.

Sự khác nhau cơ bản giữa SEO và SEM nằm ở phương pháp thực hiện
Sự khác nhau cơ bản giữa SEO và SEM nằm ở phương pháp thực hiện

Vậy SEO và SEM khác nhau như thế nào? Kỹ thuật, họ không khác biệt – SEO chỉ đơn giản là một nửa của SEM:

SEO = Tạo lưu lượng tự nhiên từ công cụ tìm kiếm.

SEM = Tạo lưu lượng tự nhiên và trả phí từ công cụ tìm kiếm.

Nhưng đây là nơi mọi thứ trở nên phức tạp một chút.

Ngày nay, nhiều người sử dụng thuật ngữ SEM một cách thay thế với PPC (mà chúng ta sẽ nói về ở phần tiếp theo).

Ý tưởng này có vẻ làm mất đi giá trị của SEO. Tuy nhiên, SEO cũng là tiếp thị, giống như PPC cũng là tiếp thị.

Dưới đây là cách tốt nhất để suy nghĩ về SEO và SEM:

Hãy tưởng tượng SEM là một đồng xu. SEO là mặt trước của đồng xu đó. PPC nằm ở mặt sau của đồng xu.

SEO vs PPC

PPC là viết tắt của trả phí theo mỗi lần nhấp chuột – một dạng tiếp thị số trong đó người quảng cáo sẽ bị tính phí mỗi khi có một trong quảng cáo của họ được nhấp vào.

Đơn giản, người quảng cáo sẽ đặt giá trên các từ khóa hoặc cụm từ cụ thể mà họ muốn quảng cáo của họ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm. Khi người dùng tìm kiếm một trong những từ khóa hoặc cụm từ đó, quảng cáo của người quảng cáo sẽ xuất hiện trong số kết quả hàng đầu.

SEO vs PPC có sự khác nhau ở hình thức hiển thị và chiến lược lâu dài
SEO vs PPC có sự khác nhau ở hình thức hiển thị và chiến lược lâu dài

Vậy nói thêm một lần nữa, nếu chúng ta coi tiếp thị trên công cụ tìm kiếm như một đồng xu, SEO và PPC là hai mặt của cùng một đồng xu – SEO là mặt không trả phí, PPC là mặt trả phí.

Một điểm quan trọng nữa: luôn luôn quan trọng để không bao giờ xem nó như là “SEO so với PPC” (tức là cái nào tốt hơn) vì đây là các kênh bổ sung. Đây không phải là câu hỏi chọn lựa – luôn luôn chọn cả hai (miễn là ngân sách của bạn cho phép).

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, các thuật ngữ SEM và PPC thường được sử dụng trực tiếp trong ngành. Tuy nhiên, điều này không phải là trường hợp ở đây trên Search Engine Land.

Khi nói đến “SEM,” đó sẽ là khi chúng tôi đề cập đến cả SEO (tìm kiếm tự nhiên) và PPC (tìm kiếm trả phí).

Nếu bạn tò mò về lịch sử về việc “SEM” có nghĩa là “PPC” mà không bao gồm SEO, bạn có thể tìm hiểu thêm trong các bài viết này:

  • Làm thế nào Wikipedia đã biến PPC / Tìm kiếm trả phí thành SEM
  • Liệu SEM = SEO + CPC vẫn còn đúng không?

Tại sao SEO quan trọng?

SEO là một kênh tiếp thị quan trọng. Trước hết và quan trọng nhất: Tìm kiếm tự nhiên mang đến 53% lưu lượng traffic truy cập vào trang web dựa vào số liệu nghiên cứu của Brightedge.

Đó là một trong những lý do lớn tại sao ngành SEO toàn cầu được dự đoán sẽ đạt mức ấn tượng là 122,11 tỷ đô la vào năm 2028. SEO đem lại kết quả kinh doanh thực sự cho các thương hiệu, doanh nghiệp và tổ chức có kích thước khác nhau.

Mỗi khi người ta muốn đến một nơi nào đó, làm điều gì đó, tìm thông tin, nghiên cứu hoặc mua một sản phẩm/dịch vụ – hành trình của họ thường bắt đầu bằng một cuộc tìm kiếm.

SEO quan trọng bởi vì nó mang đến lưu lượng truy cập một cách hoàn toàn miễn phí và tự nhiên
SEO quan trọng bởi vì nó mang đến lưu lượng truy cập một cách hoàn toàn miễn phí và tự nhiên

Nhưng ngày nay, tìm kiếm ngày càng phân mảnh. Người dùng có thể tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm web truyền thống (ví dụ: Google, Microsoft Bing), các nền tảng xã hội (ví dụ: YouTube, TikTok) hoặc trang web của các nhà bán lẻ (ví dụ: Amazon).

Trong thực tế, 61% người mua trực tuyến tại Hoa Kỳ bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trên Amazon, so với 49% bắt đầu trên công cụ tìm kiếm như Google. Cũng đáng chú ý từ các nghiên cứu tương tự:

  • 32% bắt đầu tìm kiếm trên Walmart.com.
  • 20% bắt đầu trên YouTube.
  • 19% bắt đầu trên Facebook.
  • 15% bắt đầu trên Instagram.
  • 11% bắt đầu trên TikTok.

Hàng ngàn tỷ cuộc tìm kiếm được tiến hành hàng năm. Tìm kiếm thường là nguồn lưu lượng chính cho các trang web, điều này làm cho việc “thân thiện với công cụ tìm kiếm” trên bất kỳ nền tảng nào người ta có thể tìm kiếm về thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn trở nên quan trọng.

Những gì tất cả điều này đồng nghĩa là cải thiện sự hiển thị của bạn và đứng cao hơn trong kết quả tìm kiếm so với đối thủ có thể tác động tích cực đến lợi nhuận của bạn.

SEO cũng quan trọng vô cùng vì trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERPs) cạnh tranh vô cùng khốc liệt – đầy đủ các tính năng tìm kiếm (và quảng cáo PPC). Các tính năng SERP bao gồm:

  • Bảng tri thức.
  • Đoạn văn được nêu bật.
  • Bản đồ.
  • Hình ảnh.
  • Video.
  • Tin tức hàng đầu (tin tức).
  • Người cũng hỏi.
  • Carousel. Một lý do khác tại sao SEO quan trọng đối với các thương hiệu và doanh nghiệp: khác với các kênh tiếp thị khác, công việc SEO tốt là bền vững. Khi chiến dịch trả phí kết thúc, lưu lượng cũng kết thúc. Lưu lượng từ truy cập mạng xã hội tối ưu là không đáng tin cậy – và chỉ là một phần nhỏ so với trước đây.

SEO là nền tảng của tiếp thị toàn diện, nơi mọi thứ mà công ty bạn làm đều quan trọng. Khi bạn hiểu được những gì người dùng của bạn muốn, bạn có thể áp dụng kiến thức đó trên các mặt sau:

  • Chiến dịch (trả phí và tự nhiên).
  • Nội dung trang web.
  • Các tài sản truyền thông xã hội. SEO là một kênh thúc đẩy lưu lượng bạn cần để đạt được các mục tiêu kinh doanh quan trọng (ví dụ: chuyển đổi, lượt truy cập, doanh số bán hàng). Nó cũng xây dựng niềm tin – một trang web xếp hạng tốt thường được coi là có uy tín hoặc đáng tin cậy, đó là những yếu tố quan trọng mà Google muốn thưởng cho vị trí xếp hạng tốt hơn.
Đọc thêm:  File robots.txt là gì? Công dụng của file robots.txt

Phân loại SEO và hình thức làm SEO phổ biến hiện nay

Đầu tiên chúng ta hãy cùng KingNCT làm rõ vấn đề đầu tiên, đó chính là phân loại SEO:

Phân loại SEO

Có 3 loại hình SEO phổ biến hiện nay (Đây là nói về cách làm):

  1. SEO Technical: Tối ưu hóa các khía cạnh kỹ thuật của một trang web. (Tính UI/UX của giao diện thiết kế, tính trải nghiệm về mặt bố cục của một Website, tính tương thích trên các thiết bị)
  2. SEO Onpage: Sử dụng Content hữu ích để mang đến tính thông tin về kiến thức đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng như Google RankBrain và đáp ứng tiêu chí không lạm dụng nội dung rác của Google. (Bạn có thể xem cập nhật thuật toán của Google)
  3. SEO Offpage: Tạo tài sản thương hiệu (ví dụ: con người, nhãn hiệu, giá trị, tầm nhìn, khẩu hiệu, ngôn ngữ màu sắc) và thực hiện các hoạt động cuối cùng nhằm tăng cường nhận thức và sự nhận diện về thương hiệu (tức là thể hiện và phát triển sự chuyên môn, uy tín và đáng tin cậy của nó) và thúc đẩy nhu cầu.

Bạn duy trì 100% quyền kiểm soát đối với việc tối ưu hóa nội dung và kỹ thuật. Điều này không luôn đúng với việc ngoại trừ (bạn không thể kiểm soát các liên kết từ các trang web khác hoặc nếu các nền tảng bạn phụ thuộc đến kết thúc hoặc thay đổi lớn), nhưng những hoạt động này vẫn là một phần quan trọng của ba yếu tố SEO thành công này.

Hãy tưởng tượng SEO như một đội thể thao. Bạn cần cả một hàng công mạnh mẽ và phòng thủ để chiến thắng – và bạn cần người hâm mộ (còn gọi là khán giả). Hãy nghĩ về tối ưu hóa kỹ thuật là phòng thủ của bạn, tối ưu hóa nội dung là hàng công của bạn và tối ưu hóa ngoại trừ là cách để thu hút, tương tác và giữ chân một lượng lớn người dùng thường xuyên.

Tối ưu hóa về mặt kỹ thuật (SEO Technical)

Tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật của một trang web là điểm quan trọng và cơ bản cho sự thành công trong SEO.

Tất cả bắt đầu bằng kiến trúc – tạo một trang web có thể được trình duyệt và lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm. Như Gary Illyes, chuyên gia phân tích xu hướng của Google, đã nói trong một cuộc trò chuyện trên Reddit: “LÀM CHO TRANG WEB ĐÓ CÓ THỂ ĐƯỢC TRÌNH DUYỆT.”

Bạn muốn làm cho việc công cụ tìm kiếm dễ dàng khám phá và truy cập tất cả nội dung trên các trang của bạn (tức là văn bản, hình ảnh, video). Các yếu tố kỹ thuật quan trọng ở đây là cấu trúc URL, điều hướng, liên kết nội bộ và nhiều yếu tố khác.

SEO Technical? Tối ưu về mặt kỹ thuật và sắp xếp cấu trúc trang Web
SEO Technical? Tối ưu về mặt kỹ thuật và sắp xếp cấu trúc trang Web

Trải nghiệm cũng là một yếu tố quan trọng của tối ưu hóa kỹ thuật. Các công cụ tìm kiếm nhấn mạnh tầm quan trọng của các trang web tải nhanh và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt. Các yếu tố như Core Web Vitals, tính thân thiện với thiết bị di động và tính sử dụng, HTTPS và tránh các trang quảng cáo gây phiền hà đều quan trọng trong SEO kỹ thuật.

Một lĩnh vực khác của tối ưu hóa kỹ thuật là dữ liệu cấu trúc (còn gọi là schema). Thêm mã này vào trang web của bạn có thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn nội dung của bạn và cải thiện sự xuất hiện của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, dịch vụ lưu trữ web, hệ thống quản lý nội dung (CMS) và bảo mật trang web đều đóng một vai trò quan trọng trong SEO.

Tối ưu hóa chất lượng nội dung

Trong SEO, nội dung của bạn cần được tối ưu hóa cho hai đối tượng chính: con người và công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là bạn tối ưu hóa nội dung mà khán giả của bạn sẽ thấy (nội dung thực sự trên trang) cũng như những gì công cụ tìm kiếm sẽ thấy (mã nguồn).

Mục tiêu, luôn luôn, là xuất bản nội dung hữu ích và chất lượng cao. Bạn có thể làm điều này thông qua sự kết hợp của việc hiểu rõ mong muốn và nhu cầu của khán giả, dữ liệu và hướng dẫn từ Google.

Nội dung hữu ích - Liều thuốc lâu dài tốt nhất cho SEO
Nội dung hữu ích – Liều thuốc lâu dài tốt nhất cho SEO

Khi tối ưu hóa nội dung cho con người, bạn nên đảm bảo rằng nó:

  • Bao phủ các chủ đề liên quan mà bạn có kinh nghiệm hoặc chuyên môn.
  • Bao gồm các từ khóa mà mọi người sẽ sử dụng để tìm kiếm nội dung.
  • Là nội dung duy nhất hoặc gốc.
  • Được viết tốt và không chứa lỗi ngữ pháp và chính tả.
  • Cập nhật, chứa thông tin chính xác.
  • Bao gồm phương tiện đa dạng (ví dụ: hình ảnh, video).
  • Tốt hơn so với các đối thủ trong kết quả tìm kiếm (SERP).
  • Có khả năng đọc – được cấu trúc để làm cho người dễ hiểu thông tin bạn chia sẻ (nghĩ: tiêu đề phụ, chiều dài đoạn, sử dụng đậm/ghi chú, danh sách có thứ tự/không thứ tự, cấp độ đọc, v.v.).

Đối với công cụ tìm kiếm, một số yếu tố nội dung chính để tối ưu hóa bao gồm:

  • Tiêu đề trang (Title tags).
  • Mô tả Meta (Meta description).
  • Thẻ tiêu đề (Header tags) (H1-H6).
  • Văn bản thay thế hình ảnh (Image alt text).
  • Dữ liệu Open graph và Twitter Cards.

Tối ưu hóa Offpage

Có một số hoạt động có thể không thuộc về “SEO” theo nghĩa hẹp nhất, nhưng vẫn có thể liên quan và góp phần gián tiếp vào thành công của SEO.

Xây dựng Backlink (quá trình tối ưu hóa liên kết có liên quan đến một trang web) là hoạt động thường được liên kết mạnh mẽ với SEO ngoại trừ. Có thể có những lợi ích lớn (ví dụ: xếp hạng, lưu lượng) từ việc có một số lượng liên kết đa dạng trỏ đến trang web của bạn từ các trang web có liên quan, uy tín, đáng tin cậy. Chất lượng liên kết vượt qua số lượng liên kết – và một lượng lớn liên kết chất lượng là mục tiêu.

SEO Offpage - Chiến lược nhanh nhất thường đi liền với SEO Branding
SEO Offpage – Chiến lược nhanh nhất thường đi liền với SEO Branding

Và làm thế nào bạn có thể thu thập những liên kết đó? Có nhiều phương pháp quảng cáo trang web kết hợp với các nỗ lực SEO. Các phương pháp này bao gồm:

  • Brand Solution: Các kỹ thuật được thiết kế để tăng cường sự nhận thức và uy tín của thương hiệu
  • PR: Tùy vào mối quan hệ bên ngoài của bạn mà bạn có thể nhận được liên kết trỏ về Website của mình thông qua những trang Web khác
  • Tiếp thị nội dung: Một số hình thức phổ biến bao gồm tạo video, ebook, nghiên cứu, podcast (hoặc tham gia trong các podcast khác) và viết bài khách (hoặc viết blog khách).
  • Tiếp thị và tối ưu hóa Social Entityi: Đăng ký tên thương hiệu của bạn trên các nền tảng mạng xã hội mà bạn thấy phù hợp, tối ưu hóa hoàn toàn nó và chia sẻ nội dung liên quan. (Bạn chắc chắn sẽ cần: Dịch vụ Social Entity)
  • Listing management: Khai báo sitemap, xác minh và tối ưu hóa thông tin trên bất kỳ nền tảng nào có thông tin về công ty hoặc trang web của bạn có thể được liệt kê và được tìm thấy bởi người tìm kiếm (ví dụ: thư mục, trang web đánh giá, wiki, trang vàng doanh nghiệp, danh bạ doanh nghiệp,….).
  • Feedback: Thu thập, theo dõi và phản hồi đối với đánh gía trên các nền tảng khác (dù tiêu cực hay tích cực bạn nên lắng nghe với tâm thế cầu thị)

Tuy nhiên, một lần nữa, mọi thứ mà thương hiệu của bạn thực hiện đều quan trọng. Bạn muốn thương hiệu của bạn được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào mà người dùng có thể tìm kiếm bạn. Do đó, một số người đã thử tái định danh “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” để thực sự có nghĩa là “tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm” hoặc “tối ưu hóa trên mọi nơi (PR BÁO, TEXTLINK BÁO, SEEDING FORUM,…)

Hình thức làm SEO phổ biến hiện nay tại Việt Nam

Ngoài hình thức SEO đơn thuần là làm cho trang Web gia tăng Traffic truy cập trang Web thông qua cách tăng thứ hạng từ khóa một cách tổng thể thông qua nhiều từ khóa bao phủ mọi chủ đề liên quan đến ngành thì có một số hình thức khác đặc thù hơn. Những hình thức này cũng tương đối phổ biến tại Việt Nam, cũng có nhiều đơn vị nhận triển khai có thể kể đến 5 hình thức như sau;

5 Hình thức làm SEO tại Việt Nam trong năm 2023:

1. SEO Thương mại điện tử (Ecommerce SEO):

Các yếu tố SEO bổ sung ở đây bao gồm tối ưu hóa các trang danh mục, trang sản phẩm, điều hướng được phân khúc, cấu trúc liên kết nội bộ, hình ảnh sản phẩm, đánh giá sản phẩm, schema và nhiều yếu tố khác.

Hình thức này thì phổ biến trong phân khúc đồ điện tử, xe máy hoặc đồ tiêu dùng nhiều hơn.

SEO E-Commerce - Giải pháp đã lỗi thời khi phải cạnh tranh với nhiều sàn thương mại điện tử
SEO E-Commerce – Giải pháp đã lỗi thời khi phải cạnh tranh với nhiều sàn thương mại điện tử

Loại hình SEO Website thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn vì càng ngày các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo hay Chợ Tốt,…. Điều này đã tạo ra sự cạnh tranh lớn giữa các cá mập và khi bạn kinh doanh sản phẩm dạng này sẽ vô cùng khó xuất hiện tại vị trí TOP đầu.

Đọc thêm:  Sử dụng Google Trends (Google xu hướng) để tăng lượng Traffic x10

Chính vì lẽ đó mà nhiều đơn vị đã cung cấp các dịch vụ SEO gian hàng trên Shopee, làm SEO gian hàng Lazada, dịch vụ SEO Tiki,…. đã ra đời nhằm thay vì bạn phải có Website thì bạn sẽ SEO cả gian hàng của mình lên TOP đầu Google tìm kiếm mỗi khi người dùng tìm kiếm hoặc SEO gian hàng của bạn xuất hiện đề xuất trên các sàn thương mại điện tử cũng là một cách hay để thu được lợi nhuận.

2. SEO Thương hiệu (SEO BRANDING):

SEO BRANDING là hình thức SEO không cần đến doanh thu từ việc mua hàng Online mà chỉ cần làm mọi cách để thương hiệu của mình đạt được sự nhận biết nhất định của người tiêu dùng.

Hình thức SEO Brand hay SEO Branding này hướng tới một giá trị to lớn hơn đó chính là việc trang Web xuất hiện ở mọi ngóc ngách mỗi khi người dùng tra cứu thông tin về sản phẩm hay dịch vụ.

SEO Branding - Xu hướng làm SEO mới nhất biến tên thương hiệu trở thành 1 từ khóa và gia tăng tần suất xuất hiện
SEO Branding – Xu hướng làm SEO mới nhất biến tên thương hiệu trở thành 1 từ khóa và gia tăng tần suất xuất hiện

Thế giới di động, Bách hóa xanh, Vinmec, Luật Minh Khuê…. là những cái tên lớn đang sử dụng phương pháp này để gia tăng tần suất xuất hiện theo phương pháp đánh mọi ngóc ngách của ngành nghề làm cho cái tên Brand cũng như tên Website của họ nhiều người nhớ đến từ đó nâng tầm giá trị cũng như uy tín lẫn thương hiệu hơn.

Việc SEO Brand này đã mang lại giá trị như:

  • Mỗi khi tìm kiếm về mẹo vặt, thủ thuật tin học hay công nghệ thì hầu như Thế Giới Di Động luôn thường trực trong TOP 5 các trang Web
  • Mỗi khi tìm kiếm về các kinh nghiệm sống hay nấu nướng, đồ tiêu dùng cái tên Bách Hóa Xanh sẽ luôn nằm trong vị trí TOP đầu
  • Hoặc Vinmec khi bạn tìm kiếm về triệu chứng bệnh lý, hay các vấn đề đang gặp phải liên quan đến sức khỏe dù là một cái ho cũng sẽ bắt gặp sự xuất hiện của Vinmec trong Trang nhất Google.
  • Hay Luật Minh Khuê, dù bạn tìm kiếm bất cứ vấn đề gì liên quan đến luật pháp hay hỏi đáp pháp luật đều sẽ thấy họ xuất hiện.

Chính điều này đã góp một phần không nhỏ giúp cho thương hiệu của họ nổi tiếng và thu được nhiều lợi nhuận hơn từ những giá trị vô hình đã giúp cho sản phẩm/ dịch vụ sẽ cao hơn nhưng người dùng sẵn sàng chi trả bởi ai cũng biết thương hiệu mà họ đã chi tiền mua đảm bảo hoàn toàn về chất lượng.

3. SEO Quốc tế (International SEO):

Hình thức này nhiều anh em làm SEO Việt Nam mình gọi là SEO Global, đây là hình thức SEO toàn cầu cho các doanh nghiệp quốc tế – thực hiện SEO cho các trang web đa khu vực hoặc đa ngôn ngữ – và tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm quốc tế như Baidu, Bing, Cốc Cốc, Yahoo, Naver…..

Thông thường thì phương pháp này sẽ làm việc trên trang Web có đa ngôn ngữ hoặc có các Subdomain tương ứng với từng quốc gia nhất định.

Các quốc gia sử dụng phương pháp này thường gặp nhất là các sàn Forex, sàn chứng khoán quốc tế hay sàn giao dịch tiền điện tử như: Binance, Exness, XTB, …..

4. SEO Địa phương (Local SEO):

Ở đây, mục tiêu là tối ưu hóa các trang web để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm tự nhiên địa phương bằng cách quản lý và thu thập đánh giá và danh bạ doanh nghiệp, và nhiều yếu tố khác.

Hình thức Local SEO thường được làm 2 kiểu:

  • Xuất hiện vị trí TOP đầu mỗi khi người dùng Search về sản phẩm/ dịch vụ trên Google Map
  • Xuất hiện vị trí TOP đầu mỗi khi người dùng Searhc từ khóa về sản phẩm/ dịch vụ + khu vực bạn đang cung cấp

Hình thức Local SEO thưởng phổ biến với các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hay dịch vụ Offline như: Quần áo (người dùng có nhu cầu thử sản phẩm – gần đây thì xu hướng này chuyển sang mua Online trên sàn Thương mại điện tử), gội đầu dưỡng sinh (ngành mới xuất hiện gần đây), bê tông tươi (tất nhiên là quan trọng nhất rồi vì bê tông tươi chỉ cung cấp được ở các khu vực gần trạm đổ bê tông trong phạm vi không quá 2 giờ lái xe),

Local SEO - Hình thức SEO phù hợp với các sản phẩm/ dịch vụ tại chỗ như: bê tông tươi, gội đầu dưỡng sinh, nhà hàng khách sạn. khu du lịch,...
Local SEO – Hình thức SEO phù hợp với các sản phẩm/ dịch vụ tại chỗ như: bê tông tươi, gội đầu dưỡng sinh, nhà hàng khách sạn. khu du lịch,…

Hình thức xuất hiện TOP trên Google thường phổ biến đối với dịch vụ ăn uống hay nhà hàng khách sạn (hình thức SEO thông qua hiển thị vị trí trên Google Map giúp người dùng dễ tìm thấy họ hơn nhưng gần đây xu hướng người dùng thường vào các trang Toplist hay Review để xem đơn vị nào đang trong TOP để sử dụng), tiệm NET và khu vui chơi giải trí thường sử dụng nhiều hình thức tạo Google Map và đẩy Mapping doanh nghiệp mình lên vị trí TOP.

5. SEO Tin tức (News SEO):

Với tin tức, tốc độ là quan trọng nhất – cụ thể là đảm bảo rằng bạn xuất hiện trong chỉ mục của Google càng nhanh càng tốt và xuất hiện ở nơi như Google Discover, Google’s Top Stories và Google News mục tiêu duy nhất của SEO TIN TỨC là tăng lưu lượng truy cập của trang Web mình càng nhanh càng tốt, chính vì hình thức này yêu cầu đến tốc độ hot của tin nên đa phần SEOer phải tận dụng Google Trend để mở ra trang đánh giá xu hướng người dùng hiện tại.

Các trang Web đang đi đầu trong lĩnh vực này có thể kể đến như: Kênh 14, Zing News, Vietnamnet, VTCNews,…

SEO hoạt động bằng cách nào?

Mỗi khi bạn Search vào từ khóa “Dịch vụ tăng DR” trang Web đầu tiên mà bạn tìm thấy là KingNCT và đó cũng là một dịch vụ do chúng tôi đang cung cấp tốt nhất hiện tại ở thị trường Việt Nam.

Vì vậy, làm cách nào để công việc SEO của chúng tôi phát huy hiệu quả khi đưa một từ khóa về dịch vụ tăng điểm DR (Domain Rating) lên trang đầu kết quả tìm kiếm được?

Đơn giản thôi, để làm được điều này chúng tôi bắt đầu với quá trình bắt đầu từ Technical SEO khi xây dựng một trang Lading Page cho riêng sản phẩm tăng DR cho Website không quá nhiều nội dung mà tối ưu visual cũng như điểm chạm. Chúng tôi triển khai mô hình nội dung AIDA cho trang Landing Page về dịch vụ tăng DR và cuối cùng chúng tôi đã tối ưu SEO Offpage khi trang Lading Page này của chúng tôi nhận được nhiều Backlink giới thiệu từ những trang Web khác trỏ về trong đó có những trang báo lớn.

Nhưng đó là phương pháp của chúng tôi bám vào kiến thức SEO tổng quan kết hợp giữa 4 yếu tố cốt lõi:

  • Con người: Nhân sự làm SEO hay chuyên viên SEO là một trong các yếu tố cốt lõi giúp một doanh nghiệp thành công trong dự án SEO bất kỳ. Người làm SEO phải có tư duy kết hợp ở sự thấu hiểu hành vi tìm kiếm của người dùng và hành vi tìm kiếm của Google. Mức lương cho nhân viên SEO Experts khoảng hơn 4.000$/ tháng còn các ít kinh nghiệm hơn sẽ nhận trung bình từ 8 – 15 triệu đồng/ tháng. TOP10 chuyên gia SEO hàng đầu tại Việt Nam có thể kể đến như:
    1. Trần Chí Quyết – Seosona
    2. Thiện Nguyễn – SEO Dạo
    3. Phong Nguyễn – Hapodigital
    4. Nguyễn Chí Toàn – KingNCT
    5. Đỗ Anh Việt – GTVSEO
    6. Minh Nguyễn – SEO Thành Công
    7. Đặng Lê Nam – Vũ Long Group (Giaiphapseo.vn)
    8. Trịnh Bảo – Balico.com.vn
    9. Nguyễn Thành Tiến – HeroSEO
    10. Doãn Kiên – SEODO
  • Quy trình: Các hành động được thực hiện để làm cho công việc hiệu quả hơn. (Mỗi đơn vị sẽ có một chiến lược và quy trình làm SEO của riêng mình còn chiến lược của chúng tôi là tập trung tạo ra một trang Web đơn giản, khách hàng dễ dàng tìm được câu trả lời cho vấn đề của mình và dễ dàng thao tác trên hệ thống hơn)
  • Công nghệ: Các nền tảng và công cụ SEO hỗ trợ quá trình công việc (Ahrefs – Phân tích Website đối thủ và Backlink, Spineditor – Kiểm tra thứ hạng từ khóa hay Keywordtools – Giúp tìm nhóm chủ đề liên quan về SEO và ChatGPT để tìm kiếm ý tưởng viết Content)
  • Chất lượng sản phẩm/dịch vụ: Hãy xem sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp thị trường có cần không và đánh giá sản phẩm mà bạn đang cung cấp có gì vượt trội so với các đối thủ.

Nhiều yếu tố khác cũng đóng vai trò trong cách SEO hoạt động. Sau đây là cái nhìn tổng quan về những yếu tố kiến thức và quy trình để một chiến dịch SEO thành công.

Sáu yếu tố quan trọng tạo nên một quá trình làm SEO:

1. Hiểu cách công cụ tìm kiếm hoạt động

Nếu bạn muốn người ta tìm thấy doanh nghiệp của bạn thông qua tìm kiếm – trên bất kỳ nền tảng nào – bạn cần hiểu các quy trình kỹ thuật đằng sau cách công cụ tìm kiếm hoạt động – và sau đó đảm bảo bạn cung cấp tất cả các “tín hiệu” chính để ảnh hưởng đến khả năng xuất hiện đó.

Khi nói về các công cụ tìm kiếm web truyền thống như Google, có bốn giai đoạn riêng biệt của tìm kiếm:

  • Crawling: Các công cụ tìm kiếm sử dụng các robot để khám phá các trang web bằng cách theo dõi các liên kết và sử dụng các bản đồ trang web.
  • Rendering: Các công cụ tìm kiếm tạo ra cách trang web sẽ hiển thị bằng cách sử dụng thông tin HTML, JavaScript và CSS.
  • Indexing: Các công cụ tìm kiếm phân tích nội dung và siêu dữ liệu của các trang mà nó đã khám phá và thêm chúng vào cơ sở dữ liệu (tuy nhiên không có đảm bảo rằng mọi trang trên trang web của bạn sẽ được lập chỉ mục).
  • Xếp hạng: Các thuật toán phức tạp xem xét nhiều tín hiệu để xác định xem một trang có liên quan và chất lượng đủ cao để hiển thị khi người tìm kiếm nhập một truy vấn.
Đọc thêm:  SEO Onpage là gì? Các tiêu chuẩn cơ bản khi tối ưu Onpage

Nhưng tối ưu hóa cho tìm kiếm Google khác với tối ưu hóa cho tìm kiếm trên các nền tảng khác như YouTube hoặc Amazon.

Hãy xem xét Facebook chẳng hạn, nơi những yếu tố như tương tác (Thích, bình luận, chia sẻ, v.v.) và mối quan hệ của người dùng đều quan trọng. Sau đó, trên Twitter, các tín hiệu như sự mới mẻ, tương tác hoặc uy tín của tác giả đều quan trọng.

Và làm phức tạp hơn nữa: các công cụ tìm kiếm đã thêm các yếu tố học máy để hiển thị nội dung – làm cho việc nói “điều này” hoặc “điều kia” dẫn đến hiệu suất tốt hơn hoặc kém hơn càng khó khăn hơn.

2. Nghiên cứu

Nghiên cứu là một phần quan trọng của SEO. Một số hình thức nghiên cứu có thể cải thiện hiệu suất SEO bao gồm:

  • Nghiên cứu người dùng: Việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu hoặc thị trường của bạn quan trọng. Họ là ai (tức là đặc điểm dân số và tâm lý học của họ)? Những điểm đau của họ là gì? Câu hỏi nào họ đặt ra mà bạn có thể trả lời?
  • Nghiên cứu từ khóa: Quy trình này giúp bạn xác định và tích hợp các từ khóa tìm kiếm có giá trị và liên quan mà người dùng sử dụng vào trang của bạn – và hiểu biết về mức độ cầu và cạnh tranh để xếp hạng cho các từ khóa này.
  • Nghiên cứu đối thủ: Đối thủ của bạn đang làm gì? Điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì? Họ đang xuất bản loại nội dung nào?
  • Nghiên cứu thương hiệu/doanh nghiệp/khách hàng: Mục tiêu của họ là gì – và làm thế nào SEO có thể giúp họ đạt được mục tiêu đó?
  • Nghiên cứu trang web: Nhiều cuộc kiểm tra SEO có thể tiết lộ các cơ hội và vấn đề trên một trang web đang ngăn cản sự thành công trong tìm kiếm tự nhiên. Một số cuộc kiểm tra cần xem xét: SEO kỹ thuật, nội dung, hồ sơ liên kết và E-E-A-T (Kinh nghiệm, Ước vọng, Quyền uy, Đáng tin cậy).
  • Phân tích SERP (Kết quả trang kết quả tìm kiếm): Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ ý định tìm kiếm cho một truy vấn cụ thể (ví dụ: có phải là mục đích thương mại, giao dịch, thông tin hoặc định hướng) và tạo nội dung có khả năng đạt xếp hạng hoặc hiển thị.

3. Lập kế hoạch

Một chiến lược SEO là kế hoạch hành động dài hạn của bạn. Bạn cần đặt ra các mục tiêu – và một kế hoạch về cách bạn sẽ đạt được chúng.

Hãy coi chiến lược SEO của bạn như một bản đồ đường. Con đường bạn chọn có thể thay đổi và tiến triển theo thời gian – nhưng điểm đến cần phải rõ ràng và không thay đổi.

Kế hoạch SEO của bạn có thể bao gồm những điều như:

  • Đặt ra mục tiêu (ví dụ: OKRs, SMART) và kỳ vọng (tức là thời gian/mốc thời gian).
  • Xác định và phối hợp các chỉ số hiệu suất quan trọng (KPI) và các yếu tố đo lường.
  • Quyết định cách dự án sẽ được tạo và thực hiện (nội bộ, bên ngoài hoặc sự kết hợp).
  • Điều phối và giao tiếp với các bên liên quan nội bộ và bên ngoài.
  • Lựa chọn và triển khai công cụ/công nghệ.
  • Tuyển dụng, đào tạo và cấu trúc một đội ngũ.
  • Đặt một ngân sách.
  • Đo lường và báo cáo kết quả.
  • Ghi lại chiến lược và quy trình.

4. Tiến hành thực hiện

Khi đã hoàn tất tất cả nghiên cứu, đến lúc biến ý tưởng thành hành động. Điều này có nghĩa:

  • Tạo nội dung mới: Tư vấn cho đội ngũ nội dung của bạn về nội dung cần được tạo ra.
  • Đề xuất hoặc thực hiện các thay đổi hoặc cải tiến cho các trang hiện có: Điều này có thể bao gồm cập nhật và cải thiện nội dung, thêm liên kết nội bộ, tích hợp từ khóa/chủ đề/thực thể hoặc xác định cách tối ưu hóa nó thêm.
  • Loại bỏ nội dung cũ, lỗi thời hoặc chất lượng kém: Những loại nội dung không xếp hạng tốt, không tạo ra lưu lượng chuyển đổi hoặc không giúp bạn đạt được mục tiêu SEO của mình.

5. Giám sát và duy trì quá trình SEO

Bạn cần biết khi có điều gì đó sai lầm hoặc gặp sự cố trên trang web của bạn. Việc giám sát hiệu quả công việc SEO là điều hết sức quan trọng! – Có các công cụ giúp bạn đo lường về hiệu suất như Google Analytics, Google Search Console,….

Bạn cần biết nếu lưu lượng truy cập giảm đối với một trang quan trọng, trang trở nên chậm chạp, không đáp ứng hoặc bị xóa khỏi chỉ mục, toàn bộ trang web của bạn bị tắt, liên kết bị hỏng hoặc bất kỳ sự cố tiềm ẩn nào khác.

6. Phân tích, đánh giá và báo cáo hiệu suất

Nếu bạn không đo lường SEO, bạn không thể cải thiện nó. Để ra quyết định dựa trên dữ liệu về SEO, bạn sẽ cần sử dụng:

Phân tích trang web: Thiết lập và sử dụng các công cụ (ít nhất là các công cụ miễn phí như Google Analytics, Google Search Console và Bing Webmaster Tools) để thu thập dữ liệu về hiệu suất.

Các công cụ và nền tảng: Có nhiều nền tảng “tất cả trong một” (hoặc bộ công cụ) cung cấp nhiều công cụ, nhưng bạn cũng có thể chọn sử dụng chỉ các công cụ SEO cụ thể để theo dõi hiệu suất trong các nhiệm vụ cụ thể. Hoặc, nếu bạn có nguồn lực và không có công cụ trên thị trường nào hoàn toàn phù hợp với những gì bạn muốn, bạn có thể tạo ra các công cụ riêng của mình.
Sau khi bạn đã thu thập dữ liệu, bạn sẽ cần báo cáo về sự tiến bộ. Bạn có thể tạo báo cáo bằng phần mềm hoặc thủ công.

Báo cáo hiệu suất nên kể một câu chuyện và được thực hiện tại các khoảng thời gian có ý nghĩa, thường so sánh với các giai đoạn báo cáo trước (ví dụ: so sánh giữa các giai đoạn năm qua). Điều này sẽ phụ thuộc vào loại trang web (thường là hàng tháng, hàng quý hoặc một khoảng thời gian khác).

SEO là một quá trình liên tục bởi các công cụ tìm kiếm như Google luôn cập nhật thuật toán, hành vi của người dùng và đối thủ của bạn luôn thay đổi. Trang web thay đổi và chuyển dữ liệu hay thậm chí là sẽ gặp sự cố theo thời gian. Nội dung trở nên lạc hậu không phù hợp nữa chính vì thế mà quy trình của bạn nên được cải thiện để giúp duy trì vị trí tốt hơn.

Làm thế nào để học cách làm SEO?

Bây giờ bạn đã hiểu thêm về SEO là gì và cách nó hoạt động – làm thế nào để bạn có thể học thêm kiến thức SEO để cải thiện tốt kĩ năng của mình?

Việc đọc (hoặc, nếu bạn thích, xem hoặc nghe) tin tức SEO mới nhất, nghiên cứu, các thực tiễn tốt nhất và các phát triển khác nên trở thành một trong những thói quen thường xuyên của bạn, dù đó là hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Bạn cũng nên đầu tư để tham gia ít nhất một hoặc hai sự kiện vào mỗi năm.

Kỳ vọng và hành vi của những người tìm kiếm luôn thay đổi, điều này có nghĩa là thuật toán luôn thay đổi để điều chỉnh. Điều đó, kết hợp với các đột phá mới trong công nghệ (không cần phải đi xa hơn việc sự tăng trưởng bùng nổ của ChatGPT vào cuối năm 2022 và việc thêm ngẫu nhiên AI vào kết quả tìm kiếm vào năm 2023).

Dưới đây là một số nguồn tài liệu đáng tin cậy và mẹo để giúp bạn phát triển như một chuyên gia SEO hàng đầu:

Nguồn tài liệu chia sẻ kiến thức SEO:

Việc đọc tài liệu về SEO có thể xem qua những kênh sau đây:

Nguồn Video chia sẻ kiến thức về SEO:

Đối với những bạn có vốn tiếng Anh khá tốt có thể tham khảo các kênh youtube sau đây:

Bài viết này được dịch và tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau, tài liệu tham khảo nội dung:

1.1/5 - (468 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *