5+ Lý do tại sao Trang web của bạn không hiển thị trên Google (và cách khắc phục)

Úi trời, sao trang web của mình không xuất hiện trên Google vậy, có phải Google đã phạt rồi chăng? Câu hỏi này chắc hẳn ai cũng từng tự hỏi khi tìm từ khoá của mình mà trang web của mình chẳng đâu vào đâu cả trong kết quả tìm kiếm.

Nhưng đừng buồn, bạn ơi, vẫn có giải pháp cho mọi chuyện. Có rất nhiều vấn đề khác nhau có thể khiến trang web của bạn lạc hậu trên Google. Nhưng may mắn thay, bài viết này KingNCT sẽ hướng dẫn cho bạn cách xử lý vấn đề này một cách triệt để.

Trong bài viết này, bạn sẽ được cười đùa cùng chúng tôi khi chúng tôi tìm hiểu về những vấn đề khiến trang web của bạn ‘lạc mất’ trên Google và cách để ‘làm cho nó trở lại’. Vì vậy, tiếp tục theo dõi nhé!

Lưu ý căn bản trước khi tìm hướng giải quyết vấn đề

Nếu bạn mới tạo trang web hoặc yêu cầu Google chỉ mục trang web của bạn, có thể mất một thời gian cho Google để thực hiện việc này. Hãy để ít nhất một tuần sau khi gửi yêu cầu cho Google để chỉ mục trang web của bạn hoặc gửi bản đồ trang web của bạn trước khi kết luận rằng có vấn đề về xếp hạng trang web của bạn trên Google.

Bạn cần khai báo Sitemap trước? Nếu Website hay URL vẫn không xuất hiện thì mới xử lý theo cách của chúng tôi
Bạn cần khai báo Sitemap trước? Nếu Website hay URL vẫn không xuất hiện thì mới xử lý theo cách của chúng tôi

Bạn có thể truy cập vào đây https://search.google.com/search-console/about và nhập tên trang Web, sau đó làm theo hướng dẫn để Sitemap của mình được Google Index trước. Còn nếu đã làm rồi mà Google vẫn “lì quá” không nhận Website hay URL bài viết thì theo dõi tiếp để  chúng tôi “Bắt bệnh” giúp bạn.

7 Lý do tại sao Website của bạn không hiển thị trên Google (và cách cải thiện thứ hạng từ khóa)

Có hàng trăm thậm chí hàng nghìn lý do liên quan đến vấn đề lập chỉ mục và xếp hạng từ khóa cũng như trang Web trên Google tìm kiếm. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đưa ra 7 nguyên nhân chính dẫn đến việc không tìm thấy trang Web của bạn mỗi khi tìm kiếm trên Google và hướng khắc phục chúng một cách nhanh chóng nhất.

  • Trang web của bạn quá mới
  • Trang web của bạn chứa các thẻ “Noindex”
  • Google không thu thập dữ liệu từ trang web của bạn
  • Trang web của bạn bị dính Google Penalty
  • Website không có Backlink chất lượng trỏ về
  • Bộ từ khóa của bạn có quá nhiều đối thủ cạnh tranh
  • Tính trải nghiệm người dùng (UI/UX) của Website chưa tốt

1. Trang Web mới được xây dựng

Thường thì, Google cần một ít thời gian để lập chỉ mục cho trang Web mới. Vì vậy, nếu website của bạn vừa xây dựng xong hoặc một Page vừa được thiết kế xong thì lý do đơn giản nhất khiến trang web của bạn không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm đó chính là vì Google vẫn chưa tìm thấy sự cập nhật của bạn.

Để kiểm tra xem Google đã lập chỉ mục (Index) trang web hoặc trang của bạn chưa, bạn có thể thực hiện tìm kiếm sau trên Google: site:domainwebsite.

Ví dụ: Site:kingnct.vn

Cấu trúc "Site:domain" là một phương pháp đơn giản giúp bạn xác định xem Google đã index trang Web của mình hay chưa
Cấu trúc “Site:domain” là một phương pháp đơn giản giúp bạn xác định xem Google đã index trang Web của mình hay chưa

Tìm kiếm site Google

Nếu bạn muốn xem xem Google có biết đến một trang cụ thể hay không, bạn có thể gõ URL đầy đủ của trang: site:websitecủa bạn.com/blog/trang-tôi-đang-tìm-kiếm/

Tìm kiếm trang kết quả của Google

Nếu bạn thấy ít nhất một kết quả, điều đó có nghĩa là Google biết về trang của bạn! Nếu bạn không thấy bất kỳ kết quả nào, điều này có nghĩa là Google chưa tìm thấy trang web hoặc trang của bạn.

Đọc thêm:  Uptime Robot - Công cụ theo dõi độ ổn định của trang Web

Làm thế nào để khắc phục nếu Google không tìm thấy Website của bạn khi search cấu trúc “Site:domain”?

Nếu bạn không thấy kết quả nào khi bạn tìm kiếm trang web của mình trên Google, bạn có thể tạo và gửi một bản đồ trang web trên Google Search Console. Việc tạo sitemap cho phép Google biết được trang nào trên trang web của bạn quan trọng và chúng ở đâu.

Để tạo và gửi một bản đồ trang web cho Google, hãy thực hiện theo các bước sau:

  1. Đăng nhập vào Google Search Console
  2. Di chuyển đến Mục Sitemaps
  3. Nhập URL sitemap
  4. Nhấn Gửi

Ví dụ bạn có thể xem hình bên dưới

Sitema có dạng /sitemap_index.xml
Sitema có dạng /sitemap_index.xml

Dạng domain/sitemap_index.xml mà KingNCT đang dùng được tạo bởi Plugin SEO Rankmath, việc sử dụng Plugin SEO giúp bạn tạo sơ đồ trang Web dễ dàng hơn. Có các dạng sơ đồ trang Web khác nhau tùy thuộc vào Plugin mà bạn sử dụng, nó có thể là /sitemap.xml nếu bạn dùng All in one seo pack.

Tuy nhiên không phải nhập Sitemap là Google sẽ lập tức Index trang Web của bạn vì vậy hãy cần có một chút kiên nhẫn trong việc chờ đợi Google chỉ mục trang web của bạn. Nhưng sau khi nó đã biết về trang của bạn, trang web của bạn sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm một cách rõ ràng hơn!

2. Trang web của bạn chứa các thẻ “Noindex”

Thẻ meta ‘no index’ là một phần mã HTML cho biết với Google rằng không nên hiển thị một số trang trong kết quả tìm kiếm. Kết quả là, Google sẽ không chỉ mục bất kỳ trang nào chứa mã này.

Điều này rất quan trọng vì thế bạn nên kiểm tra xem trang web của mình có sử dụng ‘thẻ meta ‘no index” hay không. Thậm chí nếu bạn không nhớ đã thêm nó vào trang web của mình, nó vẫn có thể tự động xuất hiện.

Một số hệ thống quản lý nội dung như WordPress hoặc các hệ thống quản lý nội dung khác có thể tự động thêm ‘thẻ meta ‘no index” vào mọi trang, nếu bạn không cài đặt chúng đúng cách khi tạo trang web.

Hơn nữa, nhà phát triển của bạn cũng có thể sử dụng mã ‘no index’ để ngăn Google xếp hạng các trang đang trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, họ có thể quên loại bỏ thẻ này sau khi trang hoàn thành.

Vậy làm thế nào để khắc phục vấn đề này? Hãy sử dụng Google Search Console để dễ dàng xác định bất kỳ trang nào đã được đánh dấu ‘no index’. Truy cập báo cáo Phủ sóng của bạn và kiểm tra lỗi này: ‘URL đã gửi được đánh dấu ‘noindex’.’

Nếu Google chưa kiểm tra các trang trong bản đồ trang của bạn (nhớ rằng điều này có thể mất thời gian), bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs Site Audit để kiểm tra xem trang web của bạn có sử dụng các ‘thẻ meta ‘no index” không.

Khi bạn đã xác định tất cả các trang có sử dụng thẻ này, bạn có thể dễ dàng loại bỏ nó khỏi những trang không cần nó nữa. Việc này sẽ giúp trang web của bạn trở nên thân thiện với Google hơn, và bạn sẽ thấy trang web của mình xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

3. Google không thu thập dữ liệu từ trang web của bạn

Một lý do khác khiến trang web của bạn không xuất hiện trên Google có thể là do có điều gì đó đang ngăn trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm khỏi truy cập trang web của bạn.

Hầu hết các trang web đều có tệp ‘robots.txt’. Nó cho biết cho các công cụ tìm kiếm biết họ không thể đi đến những nơi nào trên trang web của bạn. Điều này có nghĩa là Google sẽ không thể thu thập thông tin từ bất kỳ URL nào bị chặn trong tệp ‘robots.txt’ của bạn.

Có thể vì vô tình mà bạn đã dùng tệp Robots.txt để chặn Google Crawl trang Web của mình
Có thể vì vô tình mà bạn đã dùng tệp Robots.txt để chặn Google Crawl trang Web của mình

Cách xử lý

Google Search Console có thể thông báo với bạn về các vấn đề liên quan đến tệp ‘robots.txt’. Truy cập báo cáo Coverage report của bạn và tìm kiếm một lỗi có tên ‘URL đã gửi bị chặn bởi robots.txt’.

Đọc thêm:  5 Yếu tố quan trọng nhất khi SEO Website trong năm 2024

Bây giờ, bạn chỉ cần loại bỏ bất kỳ hướng dẫn nào đang ngăn chặn các URL mà bạn muốn hiển thị trên Google. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các tệp ‘robots.txt’ có thể phức tạp, vì vậy nếu bạn còn do dự về cách điều hướng tốt nhất, thì việc thuê một chuyên gia như KingNCT để sửa lỗi là một ý tưởng tốt.

4. Website của bạn dính án phạt của Google

Các hình phạt cũng có thể ngăn trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm Google. Điều này có thể giải quyết câu hỏi quen thuộc của bạn, ‘tại sao trang web của tôi không hiển thị trên Google’ nếu trang web của bạn không phải mới và có tệp robots.txt đúng quy tắc.

Nếu trang web của bạn không đáp ứng được các hướng dẫn về chất lượng của Google, nó có thể bị loại trừ tạm thời hoặc vĩnh viễn khỏi kết quả tìm kiếm.

Các hình phạt của Google bao gồm:

  1. Bị loại trừ: Google hoàn toàn loại bỏ tên miền của bạn khỏi kết quả tìm kiếm.
  2. Bị trừ điểm: Tên miền của bạn vẫn tồn tại, nhưng bạn không thể tìm thấy các trang của mình thông qua tìm kiếm trực tiếp. Hình phạt này có thể xuất phát từ cập nhật thuật toán của Google hoặc Google có thể áp dụng nó thủ công.
  3. Bị bỏ vào “hộp cát” (Sandboxed): Lưu lượng truy cập từ Google giảm đột ngột, nhưng tên miền của bạn vẫn không bị loại trừ hoặc bị trừ điểm.

Làm thế nào để khắc phục khi Website bị phạt mất Index?

Kiểm tra Google Search Console để xem có thông báo về hình phạt không. Nếu trang web của bạn bị trừ điểm, bạn cần thực hiện các bước để sửa đổi trang web của mình sao cho đáp ứng các hướng dẫn của Google. Sau đó, bạn có thể gửi trang web của mình để Google xem xét xóa án phạt. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp Google sẽ không thay đổi quyết định của mình. Chính vì lẽ đó mà bạn nên có nhiều hơn 1 giải pháp để xử lý, bạn có thể đổi tên miền của mình hoặc chuyển từ non www sang www là một cách “lách” để website thoát án phạt.

5. Chất lượng Backlink quá thấp

Khi Website của bạn gặp phải vấn đề không xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm của Google mặc dù bạn đã gõ cả tên bài viết ra hay thậm chí gõ cả tên Website ra thì rất có thể chất lượng Backlink được trỏ về trang Web của bạn quá kém.

Google xem xét hàng trăm yếu tố xếp hạng khi xác định trang web nào nên xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, trong đó một trong những yếu tố đó là liên kết trở lại và uy tín.

Liên kết trở lại từ các trang web khác đến trang web của bạn cho thấy với Google rằng trang của bạn đáng tin cậy và cung cấp giá trị. Nếu trang web của bạn không hiển thị trên Google, có thể là do các trang web xếp hạng trên bạn có nhiều liên kết trở lại hơn.

Hướng khắc phục vấn đề chất lượng backlink

Sử dụng một công cụ như Ahrefs để xem backlink trên Website của bạn và so sánh nó với các trang web khác trong kết quả tìm kiếm. Nếu trang web của bạn còn kém về số lượng Backlink trỏ về hay kém hơn về chất lượng tên miền, hãy xem xét việc xây dựng thêm nhiều Backlink.

Dưới đây là một số gợi ý để kiếm thêm Backlink chất lượng:

  1. Sử dụng dịch vụ textlink báo để tăng cường sự hiện diện trên các đầu báo lớn
  2. Sử dụng bài viết báo PR Branding để tiếp cận độc giả cũng như PR thương hiệu của mình
  3. Xây dựng Social Entity hoặc thuê dịch vụ Social Entity để tạo ra hàng trăm/ hàng nghìn Profile mạng xã hội có điểm DR/DA cao giúp tăng chất lượng Backlink cho website
  4. Mua Guest Post tại KingNCT cũng là một giải pháp hữu ích giúp bạn tăng cường lượng Backlink
  5. Xây dựng Content hữu ích để người dùng hoặc các Website khác Share bài viết lên Website của họ.
Đọc thêm:  10 Mẹo giúp đưa thứ hạng Google Maps lên cao

6. Từ khóa của bạn có mức độ cạnh tranh quá cao

Nếu bạn đang đọc bài viết này và nghĩ, ‘Nội dung của tôi tốt, nhưng trang web của tôi vẫn không xuất hiện trên Google,’ thì có lẽ đến lúc bạn nên xem xét lại việc chọn từ khóa.

Cố gắng xếp hạng cho các kết quả cạnh tranh cao, đặc biệt khi phải cạnh tranh với các thương hiệu lớn, đôi khi có thể khiến doanh nghiệp của bạn bị tụt lại. Thay vào đó, hãy xem xét chọn các cụm từ dài hơn, chứa ba hoặc nhiều hơn từ khóa.

Mặc dù cụm từ khóa dài hơn có lượng tìm kiếm hàng tháng thấp hơn, nhưng chúng cũng ít cạnh tranh hơn, giúp bạn có cơ hội tốt hơn để xếp hạng đầu trên kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, cụm từ khóa dài hơn thường có một mục đích tìm kiếm cụ thể hơn.

Ví dụ, nếu ai đó tìm kiếm một từ khóa tổng quát như ‘bê tông’, thì khó để xác định họ muốn tìm gì cụ thể.

Họ muốn biết bê tông là gò? Hay họ đang tìm hiểu về loại bê tông nào là tốt nhất cho việc xây dựng? Hoặc có thể họ đang cần biết giá đổ bê tông tươi cho một khu vực gần chỗ của họ?

Mặt khác, nếu ai đó tìm kiếm cụm từ dài hơn như ‘giá bê tông tươi tphcm‘, bạn biết rằng họ đã và đang có nhu cầu khảo giá bê tông tươi cho khu vực TP.Hồ Chí Minh và nếu bạn có một mức giá hợp lý thì hoàn toàn có thể chuyển đổi họ thành khách hàng.

Những công ty đang cung cấp bê tông tươi sẽ lên TOP dễ dàng hơn và tiếp cận đúng với đối tượng khách hàng họ mong muốn
Những công ty đang cung cấp bê tông tươi sẽ lên TOP dễ dàng hơn và tiếp cận đúng với đối tượng khách hàng họ mong muốn

Làm cách nào để xử lý vấn đề chọn lựa từ khóa này?

Các chiến dịch SEO thành công luôn bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng. Bằng việc sử dụng các công cụ như Keyword Tool, KWFinder và Google Keyword Planner, bạn có thể tìm hiểu và xác định những từ khóa dài hơn và ít cạnh tranh hơn, nhưng lại mang lại giá trị cao nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Mục tiêu vào các cụm từ khóa có độ cạnh tranh thấp sẽ giúp bạn hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trên mạng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự thành công của chiến dịch SEO của bạn.

7. Tính trải nghiệm người dùng (UI/UX) của Website chưa tốt

uối cùng, nếu trang web của bạn cung cấp trải nghiệm người dùng (UX/UI) quá kém thì bạn cũng khỏi cần nghĩ đến việc trang Web của mình xuất hiện nổi trong trang nhất. Các công cụ tìm kiếm muốn xếp hạng nội dung có giá trị và các trang web cung cấp trải nghiệm trang tuyệt vời cho khách truy cập.

Nếu người dùng không có trải nghiệm tích cực trên trang web của bạn, họ sẽ không lãng phí thời gian để nhấn vào nút quay lại – một tín hiệu cho Google biết rằng trang web của bạn không nên xếp hạng.

Cải thiện UX trên trang web của bạn có thể giảm tỷ lệ thoát trang, tạo sự tương tác với khách truy cập và giúp họ tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn, đồng thời giúp bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Cách xử lý vấn đề này

Một vài sửa đổi nhanh chóng có thể đưa trải nghiệm người dùng (UX) và xếp hạng trang web của bạn lên tầm cao mới. Để cải thiện UX trang web của bạn, bạn có thể:

  1. Tăng tốc độ tải trang web của bạn với dịch vụ tối ưu hóa tốc độ trang.
  2. Tinh gọn hóa điều hướng trang web để dễ dàng tìm thông tin.
  3. Bao gồm các yếu tố hình ảnh để làm phá vỡ nội dung và tạo sự tương tác với khách truy cập.

Để tối ưu hóa tốt hơn về tính trải nghiệm UI/UX của Website bạn đối với người dùng, có thể cài đặt Heurio – UX Check & Visual Feedback Tool để kiểm tra tính trải nghiệm của người dùng.

Cải thiện thứ hạng của Website với dịch vụ của KingNCT

Hãy để KingNCT giúp bạn thăng hạng từ khóa và đưa doanh nghiệp của bạn lên tầm cao mới trong kết quả tìm kiếm. Với hơn 3 năm kinh nghiệm trong ngành SEO trong giai đoạn thị trường phát triển hiện nay, việc chúng tôi xuất hiện trong TOP đầu kết quả tìm kiếm của Google và bạn đang xem bài viết này chính là minh chứng rõ ràng nhất cho năng lực của KingNCT đối với việc tăng trưởng thứ hạng cho trang Web.

Đừng ngần ngại, hãy gọi ngay vào số Hotline: 08 98 48 5578 để được tư vấn chi tiết. Cùng chúng tôi điều hành chiến dịch SEO thành công cho sự phát triển bền vững của bạn!

2.7/5 - (998 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *