Việc lập chiến lược về độ dài nội dung lý tưởng cho các bài viết đăng trên blog của bạn là điều cần thiết để tối ưu tiêu chuẩn SEO.
Mặc dù nội dung dài hơn thường hoạt động tốt hơn trong thứ hạng tìm kiếm, nhưng chìa khóa nằm ở việc hiểu độ dài nào phù hợp nhất với đối tượng cụ thể và ngành công nghiệp của bạn.
Hãy cùng KingNCT đi sâu vào các yếu tố ảnh hưởng đến độ dài nội dung hoàn hảo và cách bạn có thể xác định nó cho các bài đăng trên blog của riêng mình.
Xác định đúng độ dài chuẩn SEO của một bài viết rất quan trọng
Trong lĩnh vực SEO, độ dài nội dung bài viết tối ưu các tiêu chuẩn của SEO nhằm đáp ứng số lượng từ trên bài viết sẽ góp phần thúc đẩy từ khóa trên Website của bạn có sự bức phá nhất định trên Top Google tìm kiếm.
Tuy nhiên, không có một thước đo chính xác về độ dài nào được gọi là chuẩn SEO cho một bài viết bởi vì tùy các ngành nghề và loại bài đăng khác nhau yêu cầu số lượng từ trên mỗi bài viết là khác nhau.
Chất lượng và sự liên quan của nội dung luôn được ưu tiên hơn là độ dài của bài Content, đảm bảo bài viết thỏa mãn được nhu cầu tra cứu thông tin của người dùng hơn là các tiêu chuẩn tích xanh trên những thanh chấm điểm chuẩn.
3 Yếu tố chính ảnh hưởng đến độ dài nội dung
Để quyết định độ dài bài đăng trên blog của bạn, hãy xem xét ba yếu tố quan trọng sau:
1. Chủ đề mang tính chuyên môn
Các chủ đề mang tính chuyên môn có thể yêu cầu giải thích chi tiết, dẫn đến các bài đăng trên blog dài hơn, trong khi các chủ đề đơn giản như mẹo, tin tức có thể được bao phủ hiệu quả trong các định dạng nội dung ngắn hơn có khi chỉ cần 500 – 700 từ là vào TOP rồi.
2. Mức độ cạnh tranh của chủ đề nội dung
Đối với bài viết sử dụng các từ khóa có độ cạnh tranh cao như: từ khóa về SEO sẽ yêu cầu bài Content cần phải có độ dài nội dung cao hơn nhằm cung cấp thông tin một cách chi tiết, trong khi độ cạnh tranh thấp hơn có thể cho phép nội dung súc tích nhưng vẫn có tác động đến SERP.
Mức độ cạnh tranh của một từ khóa có thể dùng công cụ Ahrefs để đo lường chỉ số KD (Keyword Difficults)
3. Loại nội dung
Các loại nội dung khác nhau, chẳng hạn như bài viết Hướng Dẫn sẽ yêu cầu trình bài dạng step by step từng bước còn bài viết tin tức sẽ nhằm mục tiêu truyền tải thông tin nhanh chóng.
Chính vì lẽ đó mà độ dài của nội dung cũng như số từ của mỗi bài viết trên Website cũng có sự linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của người đọc. (Mục tiêu chính vẫn là người dùng chứ không phải là bọ google hay các tools chấm điểm SEO như SEO Quake, Rankmath, Yoast SEO,..)
Hãy nhớ rằng, sự hài lòng của người dùng vẫn là điểm cộng quan trọng và các bài đăng ngắn hơn, chất lượng cao thường có thể vượt trội hơn các bài đăng dài lê thê với cách sắp xếp và nội nhét vô số nội dung không liên quan.
Thống kê về độ dài bài viết đáp ứng tiêu chí chuẩn SEO
Xem xét các thống kê sau đây có thể cung cấp thêm hướng dẫn trong việc tạo ra độ dài nội dung hoàn hảo:
Qua biểu đồ này ta có thể thấy được rằng:-
Nội dung dài hơn, thường vượt quá 1.400 từ, có khả năng xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm.
-
Nội dung dài hơn có xu hướng thu hút nhiều liên kết hơn, giúp tăng cường hiệu suất SEO tổng thể.
-
Để có được các lượt chia sẻ xã hội tối ưu, hãy nhắm mục tiêu số lượng từ từ 1.000 đến 2.000.
-
Mặc dù nội dung dài hơn xếp hạng tốt hơn, nhưng nội dung ngắn hơn thường chiếm ưu thế trong top 5 vị trí trong kết quả tìm kiếm.
Cách để triển khai một bài Content tối ưu hóa độ dài
Vậy độ dài của bài viết chuẩn SEO thỏa mãn các tiêu chí như trên thì sẽ lên TOP? Đó là điều hài hước nhất vì mọi thống kê và so sánh hiện tại điều chỉ mang tính lý thuyết nếu như bạn không bắt đầu thực hiện.Dưới đây là cách bạn có thể xác định độ dài nội dung lý tưởng cho các bài đăng trên blog của mình để kiểm chứng cho những điều phía trên mà KingNCT vừa chia sẻ:
Thấu hiểu hành vi của người xem
Điều chỉnh độ dài nội dung của bạn theo sở thích và nhu cầu của nhóm đối tượng mà trang Web của bạn nhắm đến, đồng thời cố gắng kết hợp giữa dạng Content chi tiết phân tích sâu và dạng bài ngắn dạng thông tin nhanh để đạt được hiệu suất tốt hơn.
Ví dụ
Thế hệ 2k bây giờ thì lướt Tiktok nhiều họ đã quen với dạng Fast Infomation và thiếu đi sự kiên nhẫn cần thiết để theo dõi dạng Content dài lê thê, chính vì vậy mà dạng Video Clip cũng là một hướng đi Content hiệu quả nói đúng trọng tâm vấn đề còn đối với bài viết chuẩn SEO thì có thể dạng Infographics ít chữ sẽ tác động đúng vào nhóm đối tượng khách hàng này hơn.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Đánh giá độ dài nội dung của đối thủ cho các từ khóa mục tiêu và tối ưu hóa phù hợp để nổi bật trong thứ hạng tìm kiếm.
Bạn có thể sử dụng công cụ Tiengviet.io để đánh giá độ dài của bài viết thế nào là tối ưu trước khi bắt đầu triển khai nội dung theo từ khóa đã lên.
Nếu trong TOP 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu các đối thủ triển khai 1 dạng nội dung dài hơn 3000 từ thì chắc chắn bạn sẽ khó lòng lên TOP chỉ với một bài viết 800 chữ.
Bằng cách xác định đúng vào nhóm từ khóa cũng như Search Intent của khách hàng, bạn sẽ xác định đúng về độ dài nội dung phù hợp nhất để giúp cho quá trình SEO của mình diễn ra thuận lợi và nhanh chóng nhất. Cố gắng cải thiện sao cho nội dung của bài viết không quá ngắn hay quá dài một cách lê thê thì đó chính là một Content hay.KingNCT mang đến sự nổi bật về chất lượng Content
KingNCT chuyên cung cấp dịch vụ viết bài chuẩn SEO chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành SEO Việt Nam nói chung, chúng tôi đủ thấu hiểu về hành vi tìm kiếm của người dùng để từ đó đưa ra tuyến bài phù hợp với định hướng của Website cũng như phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Hãy sử dụng ngay dịch vụ của chúng tôi để đạt hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch SEO của bạn.Sinh ngày 19/03 tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Ngay từ nhỏ tôi đã đã niềm đam mê với quảng cáo. Hành trình SEO của tôi bắt đầu vào năm 2016 khi tôi lần đầu tiên từ An Giang lên Sài Gòn để theo học ngành Kinh doanh quốc tế tại ĐH Tôn Đức Thắng. Năm 2018 – 2019, được sự giới thiệu của một người bạn tôi đã đến làm việc tại một Cổng Thông Tin về Tài Chính – Chứng Khoán và phụ trách mảng SEO. Trong quá trình này, tôi đã trao dồi thêm nhiều kỹ năng SEO khác ngoài kỹ năng viết Content và tối ưu các thẻ meta. Đến năm 2022 tôi bắt đầu thành lập Doanh nghiệp và đó cũng là lúc hành trình kinh doanh nghề SEO của chúng tôi bắt đầu.