Làm thế nào để có được một đoạn mở bài chuẩn SEO và cuốn hút người xem? Để một Website có thể được xếp hạng tốt hơn khi tìm kiếm trên Google thì chất lượng nội dung là điều vô cùng quan trọng mà bạn cần phải quan tâm. Đoạn mở bài chuẩn SEO là yếu tố hàng đầu mà khi bạn viết bài đăng trên Website cần phải tập trung bỏ ra chất xám và thời gian để làm nó trở nên ấn tượng hơn trong mắt độc giả. – Tất cả những điều bạn quan tâm về đoạn mở bài cuốn hút sẽ được KINGNCT chia sẻ ngay trong bài viết này.
Tại sao bạn nên viết một phần giới thiệu thân thiện với SEO?
Người thường bắt đầu đọc từ đầu của một bài viết. Nếu phần giới thiệu của bạn không hấp dẫn, người đọc sẽ click đi. Google cũng hiểu điều này, vì Google đang cố gắng mô phỏng hành vi của con người. Vì vậy, nếu phần giới thiệu của bạn kém, bạn sẽ thấy sụt giảm thứ hạng. Để tránh điều này, đoạn văn mở bài đầu tiên của bài viết nên được viết tốt và tối ưu hóa.
Đoạn mở bài tốt nên có những gì?
Bởi vì yêu cầu đối với đoạn văn đầu tiên cao hơn so với yêu cầu đối với phần còn lại của văn bản của bạn, phần giới thiệu của bạn nên thực hiện ít nhất ba điều. Vậy 3 điều cần có để đoạn mở bài của bạn hay hơn là gì?
1.Giới thiệu về chủ đề
Đoạn văn đầu tiên nên giới thiệu chủ đề. Chỉ cần đọc phần giới thiệu, độc giả nên biết được thông điệp của bài viết của bạn là gì. Nó phải trả lời câu hỏi: Bạn muốn nói với mọi người điều gì trong bài viết này?
Phần giới thiệu của bài đăng này mang thông điệp: ‘phần giới thiệu của bài viết của bạn rất quan trọng đối với cả khán giả và Google.’ Bởi vì đó là nội dung của bài viết này. Đó là điều chúng tôi muốn bạn nhớ.
Mẹo SEO: Hãy sử dụng từ khóa chính của bạn trong phần này
Việc giới thiệu chủ đề cũng cho phép bạn sử dụng cụm từ chính của bạn trong phần giới thiệu. Bạn nên sử dụng chính xác các thuật ngữ tìm kiếm mà người đọc của bạn sử dụng. Điều này sẽ làm cho khán giả của bạn tự tin rằng bài viết của bạn sẽ trả lời câu hỏi mà họ đã hỏi Google.
2. Gây ra sự tò mò để người dùng bỏ thời gia kéo xuống đọc thêm
Việc thứ hai mà một phần giới thiệu tốt nên làm đó chính là tạo ra kích thích hay sự hứng thú của người đọc. Để làm điều này, bạn cần một “mắc câu”. Một cái gì đó thú vị hoặc thu hút sự chú ý của mọi người. Phần giới thiệu của bạn nên khiến người đọc muốn đọc tiếp. Họ nên cảm thấy tò mò về những điều tiếp theo và háo hức khi tìm thấy một bài viết tuyệt vời như vậy.
3. Đặt ra kỳ vọng
Việc thứ ba mà một phần giới thiệu mở bài hay trong SEO nên có đó chính là tự đặt ra sự kỳ vọng. Bằng cách đọc đoạn văn đầu tiên của bài viết, độc giả nên biết điều gì đang chờ họ. Vì nếu phần giới thiệu của bạn mơ hồ hoặc nhạt nhẽo, có khả năng cao là người đọc sẽ thoát ra ngoài dẫn đến tỷ lệ Bounce rate trên Website của bạn giảm xuống.
Bí quyết viết một mở bài chuẩn SEO đầy cuốn hút
Vậy làm thế nào để có thể viết một đoạn giới thiệu hay sau khi đã nắm được 3 yếu tố chính tạo nên một mở bài tốt là gì? Hãy cùng tiếp tục theo dõi những bí quyết viết đoạn mở bài thu hút nhất ngay phần sau đây.
Hãy suy nghĩ trước khi bạn viết
Như chúng ta đã thảo luận, phần giới thiệu của bạn là đoạn văn quan trọng nhất. Vì vậy, hãy suy nghĩ về những gì bạn sẽ viết! Hãy suy nghĩ về người xem nội dung bài viết của bạn và dự đoán xem điều mà họ mong muốn được giải đáp nhất là gì. Hãy tự đặt ra câu hỏi: “Họ sẽ học được điều gì từ bài viết của bạn, hoặc bạn đang giải quyết các vấn đề nào?” Nếu bạn biết câu trả lời cho những câu hỏi này, phần giới thiệu của bạn sẽ dễ viết hơn nhiều.
Tất nhiên, bạn cũng có thể viết phần giới thiệu cuối cùng. Trong khi việc suy nghĩ về trọng tâm của bài viết trước khi bạn bắt đầu viết là tốt, bạn có thể khám phá ra những hiểu biết mới trong quá trình viết. Sau khi hoàn thành bài viết, bạn sẽ có một ý tưởng rõ ràng về nó, hy vọng điều này sẽ làm cho việc viết phần giới thiệu dễ dàng hơn. Điều đó chỉ phụ thuộc vào sở thích của bạn!
Ví dụ
Hãy xem bài viết này là một ví dụ. Đối tượng độc giả mà chúng tôi mong muốn chủ yếu là những người viết và blogger; những người muốn tạo nội dung để xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Đó cũng là vấn đề chính của họ: nội dung của họ không được xếp hạng cao như họ mong muốn. Bài viết này sau đó là một phần của giải pháp, vì nó cung cấp cho mọi người những mẹo thực tế về cách cải thiện phần giới thiệu của bài viết của họ.
Tập trung vào vấn đề
Bạn nên đề cập đến vấn đề mà độc giả của bạn đang phải đối mặt trong phần giới thiệu. Nếu mọi người nhận ra vấn đề, họ sẽ muốn đọc phần còn lại của bài viết của bạn để xem liệu nó có giúp họ tìm ra một giải pháp không.
Sử dụng giọng văn nói
Nếu bạn giao tiếp trực tiếp với độc giả của mình, họ sẽ cảm thấy muốn tiếp tục đọc. Vì vậy, hãy khiến độc giả của bạn cảm thấy như bạn đã viết bài viết này đặc biệt cho họ. Sử dụng ‘bạn’ và ‘của bạn’ và hỏi họ câu hỏi. Điều này sẽ khiến mọi người cảm thấy như bạn đang nói chuyện với họ. Giọng văn nên là giọng văn nói bạn nhé!
Hãy đưa vào một cảm xúc tích cực
Sử dụng trích dẫn, số liệu thống kê, câu chuyện và giai thoại để làm cho phần giới thiệu của bạn trở nên thú vị hơn để đọc. Trích dẫn và số liệu thống kê sẽ làm cho bạn thuyết phục hơn, trong khi câu chuyện và giai thoại làm cho bài viết của bạn thêm phần giải trí để đọc.
Mẹo: Nếu bạn sử dụng trích dẫn hoặc câu chuyện trong phần giới thiệu của bạn, thì tốt nhất là đề cập lại chúng trong phần kết luận của bạn. Điều này sẽ khiến bài viết của bạn trở nên ‘đầy đủ’. Ngoài ra, nó sẽ giúp độc giả của bạn nhớ câu chuyện và thông điệp của bạn.
Sử dụng font chữ khác nhau
Bạn biết rằng phần giới thiệu nên được viết tốt, nhưng bạn có biết rằng nó cũng nên được thiết kế tốt không? Làm cho nó nổi bật bằng cách sử dụng một font chữ khác hoặc làm đậm các từ. Độc giả của bạn sẽ ngay lập tức nhận ra rằng họ đang đọc phần giới thiệu. Ngoài ra, điều này sẽ làm cho phần giới thiệu trông quan trọng hơn (đúng như vậy!).
Sử dụng cụm từ khóa chính
Chúng ta đã thảo luận về điều này trước đó, nhưng việc đề cập lại là tốt nếu bạn muốn viết một phần mở bài chuẩn SEO. Hãy cân nhắc sử dụng cụm từ chính của bạn trong đoạn văn đầu tiên! Bạn muốn khán giả của mình nhận ra ngay lập tức những gì họ đang tìm kiếm. Bởi vì điều đó sẽ thuyết phục khán giả của bạn rằng họ đang đọc bài viết đúng đắn.
Hãy luôn giữ cho văn bản dễ đọc nhất có thể
Khả năng đọc hiểu quan trọng cho toàn bộ bài viết của bạn và càng quan trọng hơn cho phần giới thiệu! Đừng làm cho đoạn văn đầu tiên của bạn khó đọc. Sử dụng câu ngắn, và tránh sử dụng thể bị động.
Ngoài ra, một phần giới thiệu không nên quá dài. Tốt nhất là viết một đoạn văn với tối đa 10 hoặc 12 câu. Bạn có thể chia phần giới thiệu thành hai đoạn ngắn hơn; chỉ cần đừng làm cho các đoạn văn dài hơn 12 câu.
Công thức đơn giản giúp bạn có đoạn mở bài cuốn hút và chuẩn SEO
Hãy làm ngắn gọn và thực tế. Dưới đây là công thức về cách viết một phần giới thiệu mở bài cuốn hút và chuẩn SEO:
- Bắt đầu bằng một miếng mồi: Miếng mồi ở đây có thể là bất cứ điều gì thu hút sự chú ý của độc giả. Bạn có thể đưa ra một ý kiến gây tranh cãi, hoặc đặt một câu hỏi (nghệch ngợm). Bạn có thể chia sẻ một số liệu thống kê. Chỉ cần chắc chắn viết hai hoặc ba câu mà làm cho độc giả của bạn hứng thú và muốn đọc tiếp.
- Giới thiệu ra thông điệp của bài viết: Sau khi độc giả đã mắc câu bạn viết hai hoặc ba câu để giới thiệu vấn đề chính mà bạn đang giải quyết trong bài viết trên blog.
- Tiếp theo, bạn hãy viết hai hoặc ba câu về những gì mọi người có thể mong đợi trong bài viết này. Một câu hữu ích là: “Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận/bạn sẽ học được…”
Đoạn mở bài hay và cuốn hút là điểm cộng quan trọng khi làm SEO mà bạn phải ưu tiên tối ưu trước
Nếu bạn viết nội dung, bạn muốn khán giả của mình đọc nó! Nhưng bạn cũng muốn xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Đó là lý do tại sao bạn phải đảm bảo rằng phần quan trọng nhất của văn bản của bạn, phần giới thiệu, được chú ý đặc biệt. Hãy dành chút thời gian của mình để đoạn mở bài chuẩn SEO hơn nhưng cũng phải làm cho nó có hồn, có sức cuốn hút hơn để quá trình làm SEO của bạn diễn ra thành công.
Sinh ngày 19/03 tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Ngay từ nhỏ tôi đã đã niềm đam mê với quảng cáo. Hành trình SEO của tôi bắt đầu vào năm 2016 khi tôi lần đầu tiên từ An Giang lên Sài Gòn để theo học ngành Kinh doanh quốc tế tại ĐH Tôn Đức Thắng. Năm 2018 – 2019, được sự giới thiệu của một người bạn tôi đã đến làm việc tại một Cổng Thông Tin về Tài Chính – Chứng Khoán và phụ trách mảng SEO. Trong quá trình này, tôi đã trao dồi thêm nhiều kỹ năng SEO khác ngoài kỹ năng viết Content và tối ưu các thẻ meta. Đến năm 2022 tôi bắt đầu thành lập Doanh nghiệp và đó cũng là lúc hành trình kinh doanh nghề SEO của chúng tôi bắt đầu.