Thuật toán đề xuất của Facebook? “Tuyệt chiêu” giúp CONTENT của bạn lên TOP TREND

Facebook là mạng xã hội lớn nhất trên toàn cầu với hơn 3 tỷ người sử dụng, tương tự như Google, cũng áp dụng những chính sách thuật toán riêng để xây dựng một bộ quy tắc chung trên nền tảng, đặt ra quy luật chung cho những người kinh doanh. Đối với những người làm Marketing, đặc biệt là những người sáng tạo nội dung, việc xuất hiện trên bản tin đề xuất của Facebook là mục tiêu chung mà hầu hết đều mong muốn.

Trong những năm đầu tiên của Facebook, khoảng năm 2006, khi News Feeds được giới thiệu, tin tức mới nhất thường được sắp xếp theo thứ tự thời gian giống như một trang web tin tức. Nhưng với sự xuất hiện của Thuật toán Facebook, mọi thứ đã thay đổi đáng kể. Bây giờ, bạn có thể thấy những bản tin cũ xuất hiện nhiều lần trong ngày, thậm chí là từ vài ngày hoặc vài tháng trước, đôi khi là cả 1-2 năm trước. Điều này là do thuật toán đề xuất hiển thị nội dung trên News Feeds đã trở thành một phần quan trọng của trải nghiệm người dùng.

134k lượt tương tác - Một con số tương đối khủng khi kênh Vaooo được đầu tư hoàn toàn bằng 0
134k lượt tương tác – Một con số tương đối khủng khi kênh Vaooo được đầu tư hoàn toàn bằng 0

Có hàng trăm thay đổi thuật toán Facebook qua các năm để làm cho quá trình này trở nên hiệu quả. Thuật toán này là yếu tố quyết định sự thành công của nền tảng mạng xã hội. Điều này làm cho nó trở nên hấp dẫn đối với các thương hiệu và người sáng tạo. Tuy nhiên, không có một bí quyết duy nhất để đảm bảo nội dung của bạn được xem bởi nhiều người nhất có thể.

Rất tiếc, điều này làm cho trải nghiệm người dùng trở nên phức tạp. Do đó, quan trọng đối với những người sáng tạo và nhà tiếp thị là nắm vững những tín hiệu điều khiển của thuật toán và học cách tận dụng chúng để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của họ trên Facebook. Để giúp bạn, bài viết này KingNCT sẽ chia sẻ những phương pháp giúp bạn tận dụng thuật toán của Facebook để xuất hiện trên Bản Tin Người Dùng.

Lưu ý: Bài viết chỉ chia sẻ cách làm được Facebook chấp nhận chúng tôi không chia sẻ MẸO HACK, CHEAT, TRICK hay TOOLS đối với Thuật Toán của Facebook, bởi vì họ đã tạo ra một sân chơi để mọi người dựa vào đó Kinh Doanh và kiếm tiền thì việc bạn cần làm là nên HỌC CÁCH tôn trọng và tuân thủ chính sách của nhà phát hành.

Thuật toán đề xuất nội dung hoạt động thế nào trên Facebook trong năm 2023

Theo cập nhật về thuật toán News Feed mới nhất của Facebook được tạo ra để đảm bảo nền tảng thuộc sở hữu của Meta hiển thị cho người dùng nhiều nội dung thú vị và liên quan hơn, giữ họ lướt qua nền tảng lâu hơn. Thuật toán đánh giá những gì người dùng đánh giá cao.

“Mục tiêu của Facebook là đảm bảo bạn nhìn thấy các bài đăng từ những người, sở thích và ý tưởng mà bạn đánh giá cao, liệu nội dung đó có đến từ những người bạn đã kết nối trước đó hay từ những người mà bạn có thể chưa biết,” công ty nói.

Với mục tiêu đó, có ba loại nội dung khác nhau sẽ xuất hiện trong bản tin của người dùng:

  • Connected content (Nội dung kết nối) – Nội dung từ những người họ là bạn hoặc đang theo dõi, các nhóm mà họ đã tham gia và các trang mà họ đã thích.
  • Recommended content (Nội dung đề xuất) – Nội dung mà Facebook nghĩ rằng họ sẽ quan tâm từ các trang và người mà họ chưa theo dõi.
  • Facebook Ads (Nội dung quảng cáo trả tiền) – Được kiểm soát bằng cách định rõ mục tiêu, thay vì ‘thuật toán’.

Dạng chạy quảng cáo trả tiền thì dễ quá rồi, chúng tôi sẽ không nói đến mà sẽ phân tích chi tiết hơn về cách Target Insight khách hàng trên nền tảng Facebook Ads ở bài viết khác. Bài viết này sẽ đi sâu vào Recommend Content (Nội dung đề xuất) để giúp bạn hiểu “mẹo” để ăn được TOP Trending giúp tăng View cực khủng.

Content sương sương thế này chắc cũng gọi là tạm ổn nhỉ!
Content sương sương thế này chắc cũng gọi là tạm ổn nhỉ!

Cách thuật toán Facebook xếp hạng “Recommended Content”

Nếu ai đó là ‘bạn’ hoặc thích Trang hoặc hồ sơ Facebook của bạn, nội dung của bạn có thể xuất hiện trong Bản tin chính của họ như một phần của hệ thống nối kết nội dung.

Đọc thêm:  9 dạng mô hình Content Marketing cực kỳ hiệu quả cho SEO

Dưới đây là cách Facebook đánh giá và xếp hạng nội dung của bạn:

1. Kiểm tra Danh sách

Trong giai đoạn đầu tiên của quá trình này, thuật toán kiểm tra tất cả nội dung có thể xuất hiện trong Bản tin của người dùng: từ nội dung do bạn bè chia sẻ, Trang họ theo dõi đến nhóm họ tham gia.

Ngay từ đầu, nội dung vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng của Facebook sẽ bị loại trừ (chi tiết thêm ở dưới).

2. Theo dõi Tín hiệu

Tiếp theo, thuật toán theo dõi các yếu tố xếp hạng được gọi là ‘tín hiệu’ để xác định mức độ liên quan của một đoạn nội dung đối với người dùng. Có hàng nghìn tín hiệu có thể Facebook xem xét, nhưng dưới đây là một số ví dụ:

  • Khi nó được đăng
  • Ai đăng nó
  • Mức độ tương tác của người dùng với người đăng
  • Loại nội dung (ví dụ: liên kết, ảnh hoặc video)
  • Cách người dùng tương tác với các bài đăng tương tự
  • Thời gian hiện tại của người dùng
  • Tốc độ kết nối internet của họ

3. Dự đoán Hành vi

Mỗi tín hiệu trong hàng nghìn tín hiệu đó sau đó được sử dụng để đưa ra “dự đoán cá nhân về nội dung nào bạn sẽ thấy liên quan và có giá trị nhất.”

Nói một cách khác, thuật toán quan sát hành vi trước đó của người dùng và dự đoán khả năng họ sẽ thực hiện các hành động cụ thể đối với nội dung mới này. “Hệ thống của chúng tôi dự đoán khả năng bạn sẽ bình luận về một bài đăng, khả năng bạn sẽ chia sẻ nó nếu bạn đăng nó, hoặc khả năng bài đăng sẽ gây ra một cuộc trò chuyện hoặc thảo luận,” Facebook nói.

Ví dụ, nếu bạn quản lý một Trang Facebook thương hiệu mà họ theo dõi và thăm thường xuyên, và họ thường xuyên chia sẻ bài đăng của bạn, Facebook biết họ là người hâm mộ. Họ có thể muốn thấy thêm nội dung của bạn trong bản tin của họ.

Một ví dụ ít rõ ràng hơn: Nếu người dùng thích mua sắm vào buổi chiều và phản ứng tích cực hơn đối với các bài đăng có thương hiệu vào thời gian đó, Facebook sẽ sử dụng đó làm chỉ số để hiển thị thêm bài đăng có thương hiệu vào thời gian đó.

💡 Hệ thống xếp hạng của Facebook không phải là một hành động chỉ diễn ra một lần. Hệ thống xếp hạng luôn phát triển và cập nhật liên tục dựa trên hành vi của người dùng.

4. Điểm cho Nội dung

Sau tất cả, thuật toán đưa ra ‘điểm liên quan’ cho mỗi đoạn nội dung. Điểm số càng cao, đoạn nội dung sẽ xuất hiện càng cao trong bản tin.

Tại điểm này, thuật toán cũng đảm bảo trộn lẫn nội dung để bản tin của người dùng không trở nên quá đơn điệu — ví dụ, họ sẽ không bao gồm các bài đăng liên tiếp từ cùng một người tạo hoặc nhiều video liên tiếp.

Sau khi tất cả nội dung kết nối đã được đăng ký, phân tích và xếp hạng, thuật toán sau đó bắt đầu thêm nội dung đề xuất vào thị trường.

5. Nội dung Đề xuất

Hệ thống nội dung đề xuất của Facebook mang lại cơ hội quan trọng cho các thương hiệu và người sáng tạo nội dung — đó là cơ hội để thu hút người hâm mộ và người theo dõi mới mà không phải chi trả cho quảng cáo!

Đầu tiên, nội dung của bạn phải đáp ứng Tiêu chuẩn Cộng đồng của Facebook. Có một danh sách khá chi tiết trong Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook (điều này là điều cần đọc đối với tất cả các nhà tiếp thị và người sáng tạo), nhưng dưới đây là một số ví dụ về nội dung vi phạm tiêu chuẩn này (và sẽ bị loại bỏ):

Miễn là nội dung của bạn được Publish chế độ Công khai, đó là cơ hội cho Trang, nhóm hoặc sự kiện của bạn được khám phá bởi các thành viên trong đối tượng mục tiêu của bạn chưa theo dõi bạn.

Tương tự như bản tin Facebook, không có hai người dùng nào sẽ nhận được các đề xuất giống nhau. “Mục tiêu của Facebook là đưa ra những đề xuất có ý nghĩa và giá trị đối với mỗi người xem chúng,” Facebook nói. “Chúng tôi đạt được mục tiêu này bằng cách cá nhân hóa đề xuất, có nghĩa là đề xuất sẽ thay đổi dựa trên sở thích và tương tác cụ thể của từng người dùng.”

Năm danh mục nội dung kỹ thuật được phép trên Facebook, nhưng có thể không đủ điều kiện để được đề xuất:

  1. Nội dung ảnh hưởng đến khả năng xây dựng cộng đồng an toàn (ví dụ: nội dung thảo luận về tự tử, tự sát, hoặc rối loạn ăn uống; nội dung tình dục rõ ràng; hoặc quảng cáo sản phẩm được kiểm soát).
  2. Nội dung nhạy cảm hoặc chất lượng thấp về sức khỏe hoặc tài chính (ví dụ: nội dung quảng cáo các quy trình làm đẹp; tuyên bố về sức khỏe phóng đại, như “phương thuốc kỳ diệu”; hoặc mô hình kinh doanh đánh lừa hoặc gian lận, như các khoản vay trả góp hoặc đầu tư “an toàn”).
  3. Nội dung không phải là sở thích chung của người dùng thông thường (ví dụ: nội dung câu kéo, nội dung kích thích tương tác, cuộc thi hoặc quà tặng).
  4. Nội dung liên quan đến xuất bản chất lượng thấp (ví dụ: nội dung tin tức không cung cấp thông tin minh bạch về tác giả).
  5. Nội dung sai lệch hoặc đánh lừa (ví dụ: tin giả mạo — những tuyên bố đã được các tổ chức kiểm chứng độc lập xác nhận là sai lầm, như tin đồn về vắc xin đã được tổ chức y tế toàn cầu lãnh đạo phổ biến bác bỏ).
  6. Nội dung bạo lực và kích động (ví dụ: hình ảnh hoặc video có thể gây sốc hoặc khiêu khích).
Đọc thêm:  KOC là gì? Có thể Booking KOC để PR sản phẩm như thế nào?

Đối với ví dụ thứ 6, hãy tưởng tượng nếu có nội dung hiển thị hình ảnh hoặc video có tính chất bạo lực hoặc kích động, có thể làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng và không phù hợp với môi trường an toàn của cộng đồng Facebook.

9 Phương pháp tốt nhất giúp tạo ra nội dung có tỷ lệ xuất hiện đề xuất bởi thuật toán Facebook

Không có công thức chắc chắn để “đánh bại” thuật toán Facebook, nhưng có nhiều bước bạn có thể thực hiện để tối ưu hóa khả năng thành công của mình trên nền tảng này. Dưới đây là danh sách của chúng tôi về 9 cách làm tốt nhất để tạo ra sự tiếp cận và tương tác tốt trên Facebook.

1. Chia sẻ nội dung chính xác, đáng tin cậy để kích thích tương tác

Như tất cả các nền tảng mạng xã hội khác, việc tạo ra nội dung chất lượng cao mà gắn kết với đối tượng của bạn luôn nên là mục tiêu quảng cáo truyền thông xã hội hàng đầu của bạn.

Mức độ đúng đắn của điều này càng lớn, khả năng nội dung của bạn tạo ra tương tác càng cao — điều này là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thuật toán biết rằng người dùng muốn thấy thêm nó.

Không có bảng hướng dẫn nhanh để tạo ra nội dung gắn kết với đối tượng của bạn — sau cùng, mỗi đối tượng đều khác nhau — nhưng hãy để số liệu hướng dẫn bạn ở đây. Khi bài đăng không gây ấn tượng, hãy cố gắng tìm ra nguyên nhân bằng cách phân tích thông tin có sẵn trong Facebook Insights.

Dữ liệu thống kê trang Facebook hiện nay được lưu trữ trong Bảng điều khiển Trang của bạn, có thể được tìm thấy bằng cách nhấp vào ảnh đại diện của bạn ở góc trên bên phải.

Ví dụ về nội dung hay chia sẻ đúng thông tin sẽ được xuất hiện trên đề xuất bản tin
Ví dụ về nội dung hay chia sẻ đúng thông tin sẽ được xuất hiện trên đề xuất bản tin

Từ bảng điều khiển của bạn, bạn sẽ tìm thấy một tổng quan cấp cao về hiệu suất nội dung của bạn. Nhấp vào “Xem thêm thông tin chi tiết” ở góc trên bên phải để xem thêm.

Kênh Fanpage Finnews24.vn được KingNCT triển khai với đối tác FxPro đã có sự tăng trưởng vượt bậc
Kênh Fanpage Finnews24.vn được KingNCT triển khai với đối tác FxPro đã có sự tăng trưởng vượt bậc

Khi nói đến nội dung gây ấn tượng, Facebook đã cung cấp hướng dẫn riêng trên mặt này. Theo Facebook, người dùng đánh giá cao nội dung chính xác, đáng tin cậy. “Chính vì vậy, chúng tôi nỗ lực để hiểu rõ loại bài đăng mà mọi người coi là chân thành, để chúng tôi có thể xếp hạng cao hơn trong danh sách hiển thị. Và chúng tôi cũng nỗ lực để hiểu rõ loại câu chuyện mà mọi người cho là mơ hồ, kích động và gian lận, để đảm bảo mọi người thấy ít hơn về những loại đó.”

Dưới đây là hướng dẫn của họ để tạo ra nội dung đạt chuẩn.

  • Tiêu đề rõ ràng: “Trang nên tránh các tiêu đề giữ lại thông tin cần thiết để hiểu nội dung của bài viết và các tiêu đề làm phóng đại hoặc kích động bài viết để tạo ra kỳ vọng đánh lừa.”
  • Gian lận: “Trang không nên cố ý thử nghiệm feed để có được nhiều phân phối hơn so với bình thường.”
  • Thông tin chính xác: “Chúng tôi biết có thông tin sai lệch trên Facebook, và chúng tôi coi điều này rất nghiêm túc. Thông tin sai lệch có hại cho cộng đồng của chúng tôi, làm cho thế giới ít được thông tin hơn và làm suy giảm niềm tin.”

2. Chăm sóc các tương tác thật

Facebook là một kênh Social Media (trong SEO thì gọi là Social Entity) vì lẽ đó mà ngoài việc chia sẻ nội dung xuất sắc bạn còn cần phải gắn kết với khán giả tạo ra cuộc tranh luận bằng Comment hoặc lượt like.

Dù bạn là người ảnh hưởng, người sáng tạo hay thương hiệu, việc xây dựng mối quan hệ ý nghĩa với người theo dõi sẽ giúp bạn xây dựng một mối quan hệ và niềm tin. Điều này bao gồm việc trả lời tin nhắn và phản ứng cũng như để lại những phản hồi có ý nghĩa đối với bình luận của họ. Những hành động này nên được tích hợp vào chiến lược tiếp thị của bạn.

Đọc thêm:  Facebook Việt Nam gặp sự cố ĐĂNG XUẤT tài khoản 05/03/2024

Phương pháp này sẽ tạo ra một hiệu ứng lan truyền: càng sâu sắc mối quan hệ mà người theo dõi của bạn cảm nhận với thương hiệu của bạn (có thể là doanh nghiệp hoặc cá nhân), họ càng có khả năng thích, bình luận hoặc chia sẻ nội dung mới của bạn.

3. Thử nghiệm với các loại nội dung khác nhau

Bạn đừng nghĩ việc sáng tạo Content hay sáng tạo nội dung chỉ đơn thuần là việc viết một bài đăng rồi tải lên Facebook. Sáng tạo Content bao gồm: Infographics, Gif, Photo, Quote, Video, Reels, Casuels… Nói chung là rất nhiều kiểu nội dung khác nhau nên hãy cố gắng Mix nhiều thể loại hiển thị nhất có thể trên kênh của bạn để không gây nhàm chán cũng đồng thời cuốn người xem hơn.

Mặc dù nội dung video có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng, nhưng đừng nghĩ rằng bạn phải tạo ra một video chất lượng như một bộ phim tài liệu để có kết quả trên nền tảng — Facebook thích nội dung video sáng tạo. Hơn nữa, video trên Facebook có chút ưu thế trên nền tảng vì chúng có một feed riêng biệt cho người dùng (ngay cạnh ‘Trang chủ’ trong ứng dụng), gồm chủ yếu là nội dung được đề xuất.

Facebook Reels là dạng nội dung được "Ưu ái" xuất hiện trong phần đề xuất
Facebook Reels là dạng nội dung được “Ưu ái” xuất hiện trong phần đề xuất

Một điểm thuận lợi khác đối với nội dung video ngắn chính là nó có thể được đăng lại trên Instagram Reels hoặc thậm chí tái sử dụng cho YouTube Shorts và TikTok.

4. Chia sẻ nội dung của người dùng và nhấn tag đến những người trong bài viết

Khi bạn bị đánh tag trong bài viết của người khác, đây là cơ hội tốt để chia sẻ nội dung của họ dưới dạng Nội dung do Người dùng tạo ra (UGC) — với sự cho phép của họ, tất nhiên.

Một mẹo khác: Sử dụng đánh giá của bạn trên các trang đánh giá như TrustPilot hoặc Yelp và biến chúng thành các bài viết nhanh chóng trên Facebook. Đánh tag người đã để lại đánh giá sẽ tăng cường tương tác trên bài viết và có thể giúp bạn có ít nhất một người theo dõi mới (nếu người đánh giá trước đó không theo dõi bạn từ đầu).

5. Đăng bài tạo ra cuộc trò chuyện ý nghĩa

Đúng, chúng ta quay trở lại chủ đề tương tác một lần nữa (lần này, hướng một chút khác): Facebook thích những tài khoản chân thành đóng góp cho cộng đồng của họ và tạo ra những tương tác có ý nghĩa.

Mục tiêu của Facebook là “đưa mọi người gần nhau và xây dựng mối quan hệ”, vì vậy việc đăng nội dung quảng cáo quá mức mà không nhận được bình luận hoặc chia sẻ sẽ không giúp bạn tăng hạng. Tương tác với các tài khoản khác cũng tăng tính chân thực của bạn, vì vậy hãy tham gia vào các cuộc trò chuyện của người khác khi thấy thích hợp.

6. Hướng đến việc xuất hiện trong danh sách ‘Yêu thích’ của mọi người

Năm 2021, Facebook thêm tính năng mới cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn nội dung xuất hiện trên dòng thông tin của họ thông qua danh sách “Yêu thích”. Người dùng hiện có thể đặt 30 người bạn và Trang mà họ theo dõi vào danh sách “Yêu thích” để họ thấy nội dung từ những người bạn và Trang đó trước tiên.

Thuật toán yêu thích của Facebook
Thuật toán yêu thích của Facebook

Trang và hồ sơ có thể được thêm vào danh sách Yêu thích bằng cách nhấn vào nút Theo dõi trên Trang hoặc hồ sơ, sau đó chọn ‘Yêu thích’.

7. Không sử dụng tiêu đề gây sốc và các lời kêu gọi để tăng tương tác

Facebook thường xuyên cập nhật thuật toán của mình để xác định các bài viết có đặc điểm giống như clickbait và liên kết spam. Clickbait là nội dung được phóng đại, kích động quá mức và gần giống với spam. Nó hứa hẹn một kết quả nhưng không thực hiện (ví dụ: tiêu đề như “Một loại trái cây bạn cần để giữ cho làn da trẻ trung”).

Các hành vi sẽ khiến Page bạn bị giảm tương tác: Kêu gọi bấm LIKE hay VOTE - Share đường Link - Kêu gọi SHARE (Từ trái qua phải)
Các hành vi sẽ khiến Page bạn bị giảm tương tác: Kêu gọi bấm LIKE hay VOTE – Share đường Link – Kêu gọi SHARE (Từ trái qua phải)

Ngược lại, bài tương tác sử dụng phụ đề hoặc hình ảnh chứa các cụm từ như, “Bấm Like nếu bạn thích chó hơn, chia sẻ nếu bạn thích mèo hơn”

8. Tránh Chia Sẻ Tin Đồn

Tin đồn và tin giả đã tràn ngập trên Facebook, và để đối phó với vấn đề này, Facebook đã nỗ lực hơn để phát hiện các dấu hiệu của thông tin sai lệch và hướng dẫn sai lạc từ năm 2018.

Việc đăng tải tin giả với bất kỳ mục đích nào – có thể là tạo nên tình trạng khẩn cấp, kích động sợ hãi, v.v. – đều vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng, và hành động vi phạm có thể dẫn đến việc bị cấm truy cập vào nền tảng này.

9. Tuân Thủ Tiêu Chuẩn Cộng Đồng Của Facebook

Chúng ta đã thảo luận về điều này, nhưng quan trọng để nhấn mạnh lại. Facebook đặt mức độ nghiêm túc với Tiêu chuẩn Cộng đồng của mình. Thuật toán hoạt động hiệu quả trong việc loại bỏ các bài đăng vi phạm quy tắc, tuy nhiên, ngay cả khi một bài đăng tránh khỏi sự theo dõi, người dùng vẫn có thể báo cáo và yêu cầu gỡ bỏ.

Nếu bài đăng của bạn liên tục bị gỡ bỏ hoặc bị báo cáo, “điểm” tổng thể của hồ sơ của bạn sẽ giảm, làm giảm khả năng hiển thị bài đăng của bạn. Trong một số trường hợp, Facebook cũng có thể xóa tài khoản của bạn khỏi nền tảng.

Tổng kết

Bài viết này là toàn bộ nội dung mà KingNCT muốn chia sẻ cho người đọc hiểu về cách làm nội dung sao cho Content của bạn được xuất hiện trong phần Đề Xuất tại Bản tin của Facebook được tốt hơn. Bài viết này được chia sẻ dựa trên thuật toán cập nhật mới của Facebook tính đến tháng 11/2023 về các tính năng đề xuất. Chúc các bạn thành công sau khi áp dụng. Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn cảm thấy hay và hữu ích!

Đánh giá tính hữu ích

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *