Khái niệm SEO, SEM, PPC

Digital Marketing đã và đang có một vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh thương mại điện tử bùng nổ trong năm 2023 và sắp tới là năm 2024. Xu hướng digital marketing năm 2024 chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi, tuy nhiên điểm cốt lõi của Digital Marketing vẫn xoay quanh 3 yếu tố chính là: SEO, SEM và PPC. Và không đời các bạn chờ lâu, KingNCT sẽ đi thẳng vào khái niệm của SEO, SEM và PPC để bạn nắm bắt.

SEO – Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): là quá trình tối ưu hóa để Website trở nên thân thiện với các máy chủ tìm kiếm như Google, Bing,… Mục tiêu của SEO là đưa Website lên trang 1 Google với các từ khóa mong muốn,  nhằm tăng lượng truy cập vào Website.

SEO là tập hợp các sửa đổi nhỏ cho các thành phần bên trong và bên ngoài trang web của bạn. Khi được xem riêng, các thay đổi này là các cải tiến tăng thêm, nhưng khi được kết hợp với nhau chúng sẽ có những tác động đáng kể đến thứ hạng tìm kiếm.

Google được ví như như là một ngôi chợ trên không gian Internet giúp kết nối giữa người bán hàng (chủ website) đến người mua (người tìm kiếm). Vì lẽ đó mà việc giúp khách hàng tìm thấy bạn đầu tiên chẳng khác nào việc có được một mặt bằng đẹp trong khu chợ đông đúc.

SEO không phải chỉ đơn giản là đưa website lên trang 1 của kết quả tìm kiếm. Mục tiêu thực sự của nó là thu hút nhiều khách hàng tiềm năng vào website. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng của SEO là phải bán được hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi (CR=Conversion Rate= Số người mua/tổng số người truy cập).

Đọc thêm:  Cách chạy kiểm tra Google Rich Result cho Website

Được đứng trong TOP 10 kết quả đầu tiên có vai trò quan trọng số 1 với bất cứ website nào, nhưng rớt khỏi trang 1 cũng lại là một nổi kinh hoàng đối với các webmaster và những người quản trị trang web.

Ngay nay, dù là lãnh đạo doanh nghiệp hay nhân viên quản trị website, bạn cũng phải biết cách để wesbite hấp dẫn Google, bên cạnh việc thu hút người dùng. Đến năm 2022, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam là rơi vào khoảng gần 925.000 doanh nghiệp (Trích từ Vneconomy dẫn nguồn từ Tổng cục thống kê). Vì lẽ đó mà nhu cầu về mức độ cạnh tranh ngày càng lớn và số lượng vị trí đứng đầu chỉ dành cho 10 trang Web, vì lẽ đó mà việc xuất hiện trong TOP 10 của Google sẽ mang đến một lợi thế vô cùng tốt cho doanh nghiệp và đó cũng chính là nguyên nhân mà nhiều công ty cung cấp dịch vụ SEO đã ra đời tại Việt Nam.

Hình minh họa ví dụ về dịch vụ SEO
Hình minh họa ví dụ về dịch vụ SEO

SEO là một quá trình tương đối dễ thực hiện, nhưng khong có nghĩa là dễ làm hay miễn phí hoàn toàn (Đừng tin vào những người rêu rao rằng làm SEO chi phí 0 đồng – KingNCT là công ty cung cấp dịch vụ SEO có đầy đủ tài nguyên tận răng còn không dám tự tin như vậy). Nó đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian cũng như công sức rất nhiều. Nếu là người bận rộn, bạn nên lựa chọn thuê chuyên gia SEO. Hãy suy nghĩ về lợi ích của SEO và đầu tư vào nó càng sớm càng tốt. (Khi thị trường chưa có chỗ đứng vững thì việc có vị trí thứ hạng tốt sẽ giúp bạn nhanh chóng nắm được nguồn khách hàng).

Đọc thêm:  5 Yếu tố quan trọng nhất khi SEO Website trong năm 2024

Một số chuyên gia SEO thích huyền bí hóa công việc của mình. Họ rất giỏi trong việc biến những công việc đơn giản thành những mô hình hay công thức phức tạp. Điều này khiến cho những người mới bước vào nghề cảm thấy bối rối và rất dễ bỏ cuộc.

SEO giống như một trò chơi, mà luật chơi của nó thường xuyên thay đổi (Do Google Update thuật toán liên tục). Suy cho cùng, nhunwgx thay đổi đó của Google đều là vì người tìm kiếm (nhằm loại bỏ các Website đang có thao túng bảng xếp hạng). Và nếu bạn có cùng quan điểm này thì bạn sẽ thành công trong SEO và duy trì nó một cách bền vững.

SEM & PPC

SEM viết tắt của cụm từ Search Engine Marketing: Đây là công việc đưa website xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm bằng cách SEO (Organic Traffic) và PPC (Paid Traffic).

PPC (Pay per click): Là hình thức xuất hiện trên trang 1 của kết quả tìm kiếm bằng cách trả tiền. Chi phí mỗi khi ai đó bấm vào quảng cáo được gọi là CPC (Cost Per Click). Khi sử dụng PPC, bạn cần quan tâm tới việc tối ưu hóa quảng cáo để có thứ hạng cao hơn và CPC thấp hơn. Hãy thử hình dung thay vì 5.000 đồng/click nếu bạn biết cách tối ưu còn 1.000 đồng/click bạn sẽ tiết kiệm được tương đối nhiều tiên nếu Keyword có lượng search lên đến 1 triệu Volume/tháng.

Đọc thêm:  Sitemap là gì? Cách tạo sitemap và khai báo với Google

Đối với KingNCT, chúng tôi thường sẽ sử dụng quảng cáo trả tiền trong 2 trường hợp:

  • Kích SEO: Thúc đẩy SEO nhanh hơn do có thêm Traffic, Backlink đến từ Google,….
  • Khuyến mãi và tung ra sản phẩm mới: Cho dù bạn đang đứng số 1 trên Google về SEO thì quảng cáo trả tiền sẽ giúp bạn có thêm nhiều vị trí trên Google với nhiều từ khóa khác nhau, giúp tăng độ phủ và có khách hàng ngay lập tức.

 Bạn quan tâm đến dịch vụ PPC của KingNCT thì có thể xem qua 2 hình thức mà chúng tôi đang cung cấp:

Nguồn nội dung tham khảo:

Bí quyết đưa Website lên trang 1 Google ( Nguyễn Trọng Thơ – NXB Lao Động)

3.5/5 - (4 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *