AI và những ứng dụng thực tiễn trong ngành Digital Marketing

Tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) ngày nay không còn là một khái niệm xa lạ chỉ xuất hiện trong truyện khoa học viễn tưởng nữa. Thực tế, nó đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Nhờ vào những tiến bộ đáng kể của AI, chúng ta có thể trải nghiệm những điều tuyệt vời như xe tự lái, thiết bị tập thể dục thông minh, trợ lý giọng nói hay thậm chí là điện thoại thông minh. Không chỉ vậy, AI cũng đóng góp quan trọng trong việc tối ưu hóa chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của các doanh nghiệp đa dạng ngành nghề.

Chẳng hạn, từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2022, ChatGPT đã tạo ra sự chấn động đáng kể trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, với khả năng sáng tạo không ngừng, tạo ra nội dung thông minh hướng tới nhiều chủ đề đa dạng. Điều này càng chứng minh rõ ràng sức lan tỏa mạnh mẽ của AI trong bối cảnh xã hội hiện đại.

Để làm rõ hơn về ý tưởng này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số ví dụ về việc ứng dụng AI trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, từ việc tận dụng mạng xã hội AI, tự động hóa tiếp thị, đến việc sử dụng quảng cáo kỹ thuật số AI cùng nhiều cách tiếp thị kỹ thuật số khác nhau.

Tính ứng dụng của AI trong Social Media

Hiểu được sức mạnh của trí tuệ nhân tạo từ sớm, thương hiệu mỹ phẩm Sephora đã sử dụng công nghệ trò chuyện tự động để mang đến trải nghiệm tối đa về dịch vụ chăm sóc khách hàng thông tin và cá nhân hóa nhất cho khán giả của mình.

Sephora.png?dpr=1&fm=jpg&ixlib=php 3.3
Sephora ảnh chụp màn hình nguồn ảnh: Digitalmarketinginstitute

Sau khi tiến hành nghiên cứu người tiêu dùng, thương hiệu nhận ra rằng nhiều khách hàng cảm thấy bối rối trước sự đa dạng vô tận của các sản phẩm Sephora, phải lục lọi qua hàng loạt trang web để tìm sản phẩm phù hợp trong một số danh mục cụ thể.

Đáp ứng với tình hình này, Sephora đã ra mắt một bài kiểm tra tương tác để hỗ trợ người dùng trong quá trình mua sắm, được dẫn dắt bởi các chatbot cung cấp những mẹo và gợi ý phù hợp dựa trên câu trả lời hoặc phản hồi cụ thể. Do sự thành công của dự án này, Sephora hiện đang cung cấp dịch vụ mua sắm dựa trên chatbot riêng của mình thông qua Facebook Messenger, và không ngừng phát triển mạnh mẽ từ đó.

Dịch vụ Messenger với trí tuệ nhân tạo siêu cá nhân hóa này bao gồm một trợ lý phù hợp màu sắc ảo, một trợ lý đặt chỗ, và thậm chí cả KitBot: một chuyên gia tư vấn trang điểm tự động và thân thiện.

Nền tảng hỗ trợ khách hàng và tương tác trên mạng xã hội vận hành bởi AI của Ada

Ada là nhà cung cấp công nghệ trí tuệ nhân tạo đổi mới có trụ sở tại Toronto, cung cấp một nền tảng hoàn toàn tùy chỉnh được thiết kế để kết nối vào các công cụ hoặc ngăn xếp công nghệ hiện có của doanh nghiệp và cung cấp hỗ trợ khách hàng tự động.

Đọc thêm:  Dự luật "CẤM" Tiktok liệu có được thông qua?

Ngoài việc tự động hóa các nhiệm vụ cần thiết và cung cấp giao tiếp hỗ trợ khách hàng giống như con người, công nghệ AI của Ada cũng có thể sử dụng một phong cách trò chuyện để kích thích thêm sự tương tác trên các kênh truyền thông xã hội.

Đến nay, công nghệ tự động của Ada đã giúp các thương hiệu bao gồm Air Asia, Indigo, và Zoom với trải nghiệm khách hàng (CX) cũng như các hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội.

Hợp tác với dịch vụ gọi xe Grab của Malaysia, những đổi mới dựa trên trí tuệ nhân tạo của Ada đã giúp thương hiệu mở rộng phạm vi của mình ra thị trường quốc tế thông qua các kênh truyền thông xã hội khác nhau bằng công nghệ trò chuyện đa ngôn ngữ của trò chuyện tự động.

Không chỉ mở rộng ưu đãi thương hiệu của Grab (mở rộng đến việc giao hàng tại nhà, hỗ trợ thanh toán hóa đơn, và đặt món đồ ăn mang về), mà còn thu hút người tiêu dùng từ sáu thị trường quốc tế mới thông qua Facebook Messenger.

Kết quả của việc áp dụng phương pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo vào các thông tin tiếp thị truyền thông xã hội, Grab đã giảm bớt số lượng câu hỏi chờ xử lý của khách hàng lên đến 90% trong khi giảm chi phí vận hành xuống 23%. Họ cũng đang tận hưởng sự phát triển ở mỗi trong sáu thị trường mục tiêu mới của mình.

Marketing tự động hóa bởi AI

Dịch vụ pha chế cà phê thông qua trí tuệ nhân tạo (AI) của Starbucks

Hiện nay, khoảng 60 triệu người lớn sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói ít nhất một lần mỗi ngày. Ngoài ra, 72% người Mỹ hiện đang sở hữu một loại loa thông minh (như Siri hay Alexa).

Công nghệ giọng nói đang phát triển mạnh mẽ, và những người chấp nhận khả năng của nó sẽ thu được nhiều lợi ích lớn. Starbucks cũng không phải là ngoại lệ.

Để mang đến một lớp giá trị tiêu dùng bổ sung, ông lớn cà phê này đã tích hợp một trong những ứng dụng được đăng ký nhiều nhất của mình với công nghệ Alexa của Amazon. Nhờ điều này, khách hàng của họ hiện có thể sử dụng dịch vụ ‘My Starbucks Barista’ của riêng mình để đặt và điều chỉnh đơn hàng, cũng như xác nhận địa điểm lấy hàng để tối đa hóa sự tiện lợi – một sự kết hợp mượt mà giữa giọng nói và sự đổi mới của chatbot.

Do thành công của ứng dụng ‘My Starbucks Barista’, thương hiệu đã mở rộng các đổi mới trí tuệ nhân tạo của mình bằng cách thêm các máy pha espresso Mastrena II được trang bị trí tuệ nhân tạo (máy pha cà phê này bổ sung hoàn hảo cho khả năng đặt hàng trước của ứng dụng) tới hàng nghìn cửa hàng của mình để mang đến trải nghiệm pha chế cà phê liền mạch và ổn định hơn cho khách hàng.

Với hơn 31,2 triệu khách hàng di động đến nay, rõ ràng các sáng kiến như thế này đang thúc đẩy mức độ tăng trưởng và tương tác đáng kinh ngạc trên toàn cầu.

Trợ lý mua sắm cá nhân được trang bị trí tuệ nhân tạo tại Lowe’s

Là một thương hiệu tiên phong trong việc làm phong phú trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng, tập đoàn phần cứng Lowe’s đã giới thiệu dự án phát triển trí tuệ nhân tạo riêng của mình – LoweBot – để cung cấp cho người tiêu dùng những gợi ý cá nhân hóa và thông tin chi tiết khi họ duyệt qua các cửa hàng khổng lồ của hãng tại Hoa Kỳ.

Công nghệ được định hướng bởi trí tuệ nhân tạo không chỉ giúp mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng mà còn tự động theo dõi hàng tồn kho theo thời gian thực, giúp các nhà tiếp thị của cửa hàng có được những thông tin quý giá về xu hướng mua sắm của người tiêu dùng.

Nói về thành công công nghệ của thương hiệu, Josh Shabtai, Giám đốc Lab Productions tại Lowe’s Innovation Labs, cho biết: “Chúng tôi sử dụng các cửa hàng của mình như những phòng thí nghiệm sống để kiểm tra nhanh chóng các nguyên mẫu của chúng tôi và thu thập phản hồi thực tế về những trải nghiệm mới mà chúng tôi đang mang đến để làm rõ những điều liên quan đến cải thiện ngôi nhà.”

Đọc thêm:  Nợ tiền quảng cáo Facebook phải xử lý thế nào?

Trí tuệ nhân tạo của Netflix gợi ý nội dung cho người dùng dựa trên hành vi và sở thích

Netflix, dịch vụ phát sóng nội dung trực tuyến hàng đầu thế giới, không cần phải giới thiệu nhiều. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng một phần lớn sự thành công không ngừng của Netflix có thể được quy cho cách tiếp cận tiên tiến với trí tuệ nhân tạo.

Như chúng ta đã biết, trải nghiệm người dùng (UX) là rất quan trọng đối với sự thành công liên tục của bất kỳ doanh nghiệp nào, bất kể ngành nghề của họ là gì – và khi khách hàng có trải nghiệm tích cực với một thương hiệu, họ có xu hướng chia sẻ điều đó với bạn bè của họ trực tuyến.

Để tăng cường tổng thể trải nghiệm người dùng và tùy chỉnh dịch vụ của mình cho từng người dùng cụ thể, Netflix sử dụng công nghệ học máy dựa trên trí tuệ nhân tạo để cung cấp các đề xuất nội dung cá nhân dựa trên sở thích của người dùng cũng như những gì họ đã thích trong quá khứ. Hơn nữa, Netflix cũng sử dụng phát triển trí tuệ nhân tạo để tự động tối ưu hóa chất lượng phát sóng và tránh mọi vấn đề về chất lượng hoặc đệm.

Hơn 80% chương trình mà mọi người xem trên Netflix hiện nay đều dựa trên nền tảng đề xuất cá nhân của nó – điều chứng tỏ sức mạnh của nó trong một thời đại mà mọi người đòi hỏi nhiều giá trị hơn bao giờ hết từ những thương hiệu mà họ sẵn lòng đầu tư vào.

Ứng dụng của AI vào việc quảng cáo

Đổi mới phân phối nội dung quảng cáo AI có mục tiêu của The Economist

The Economist là một ấn phẩm kỹ thuật số được đánh giá cao nhưng vào khoảng năm 2017, lượng độc giả của nó bắt đầu giảm dần.

Ấn phẩm đã tận dụng lợi thế của quy trình quảng cáo có lập trình do AI điều khiển, mua và bán các quảng cáo được nhắm mục tiêu một cách tự động. Bằng cách sử dụng quy trình này để thu thập dữ liệu và phân tích chi tiết dữ liệu người tiêu dùng, The Economist đã có thể xác định được một phân khúc khán giả mà họ coi là những độc giả bất đắc dĩ.

Bằng cách tự động phân tích việc sử dụng web và ứng dụng, họ đã đi sâu vào các thói quen hoặc sở thích đọc cụ thể và kết quả là tìm ra những cách tốt hơn để tiếp cận khách hàng tiềm năng của họ trực tuyến. Ngoài ra, bằng cách tập trung vào việc so khớp cookie, người đăng ký và các tập dữ liệu bổ sung để khám phá các phân khúc mới và tạo đối tượng giống nhau, ấn phẩm đã cố gắng mang lại nhiều kết quả tích cực giúp tăng lượng độc giả một lần nữa.

Tóm lại, chiến dịch có tư duy tiến bộ này đã khuyến khích 3,6 triệu độc giả mới tương tác với ấn phẩm, đạt được lợi tức đầu tư tổng thể là 10:1 từ làn sóng doanh thu ban đầu được tạo ra từ những triển vọng này. Đó không phải là thành tích nhỏ trong môi trường kỹ thuật số cực kỳ cạnh tranh.

Mô hình kinh doanh mới dựa trên dữ liệu và tập trung vào AI này đã củng cố mức tăng trưởng số lượng người đăng ký liên tục kể từ năm 2017, với mức tăng 9% (90.000 người trung thành mới) chỉ riêng từ năm 2020 đến năm 2021—một thành tích ấn tượng trong thời điểm đầy thử thách.

Heinz sử dụng trình tạo hình ảnh AI để quảng cáo món sốt cà chua mang tính biểu tượng của mình

Sau thành công của chiến dịch ‘Draw Ketchup’, gã khổng lồ gia vị Heinz đã chuyển sang sử dụng công cụ tạo hình ảnh AI để duy trì đà tiếp thị.

Đọc thêm:  Thích Minh Tuệ - Marketing về thương hiệu và sự phát triển Personal Brand

Để tận dụng mức tăng 1.500% mà Heinz kiếm được bằng cách yêu cầu khán giả ‘Vẽ sốt cà chua’, thương hiệu thuộc sở hữu của Kraft đã quyết định quảng bá hơn nữa sản phẩm màu đỏ mang tính biểu tượng của mình bằng cách ghi lại các nhân viên cũng như người hâm mộ yêu cầu trình tạo hình ảnh AI tạo ra các diễn giải nghệ thuật của riêng họ .

Ngoài vô số nội dung thú vị, thương hiệu này còn có vô số thiết kế chai nước sốt cà chua bắt mắt để sử dụng làm tài sản quảng cáo trên các kênh. Những hình ảnh này đã mang lại mức độ tương tác lành mạnh và thể hiện khả năng sử dụng sáng tạo các công nghệ kỹ thuật số hiện đại của Heinz.

Nike xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng công nghệ điều khiển cảm xúc

Thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới Nike được tôn vinh vì cách tiếp cận đột phá trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Là một nhà đổi mới thực sự trong lĩnh vực của mình, Nike sử dụng công nghệ AI để tăng thêm chiều sâu cảm xúc cho các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số khác nhau của mình.

Sử dụng công nghệ AI để phân tích trí tuệ cảm xúc và đặc điểm của các phân khúc đối tượng cụ thể, Nike tạo ra nội dung quảng cáo phù hợp với người tiêu dùng và tạo ra những câu chuyện hấp dẫn mang lại lợi tức đầu tư (ROI) tốt nhất có thể.

Những hoạt động như ra mắt trang phục thể thao của Serena Williams và lễ kỷ niệm truyền cảm hứng cho phụ nữ trong thể thao đã được phát triển và triển khai với sự trợ giúp của công nghệ phân tích cảm xúc do AI cung cấp — đóng vai trò là động lực chính cho sự thành công liên tục của thương hiệu.

“Thay vì chỉ cố gắng sử dụng AI để tạo ra nội dung, hãy sử dụng AI để xây dựng các công cụ giúp trang web của bạn trở thành một trang web thực sự có giá trị để truy cập và cung cấp cho mọi người những thứ mà họ không thể dễ dàng có được.”
Will Francis, Chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số

Ứng dụng của AI vào Digital Marketing

Nền tảng AI sáng tạo của Coca-Cola

maxresdefault enternews 1680005029
Nền tảng AI được Coca Cola ứng dụng nhằm thay cho Graphics Designer đơn thuần

Thương hiệu mang tính biểu tượng Coca-Cola đã mở rộng phạm vi tiếp thị AI của mình bằng việc giới thiệu nền tảng sáng tạo hỗ trợ AI hướng tới người tiêu dùng của riêng mình.

Được phát triển với sự hợp tác của OpenAI và Bain & Company, Coca-Cola đã đưa nỗ lực tiếp thị dựa trên AI của mình lên một tầm cao mới bằng cách thu hút khán giả quốc tế vào quá trình sáng tạo.

Sử dụng nền tảng mới đầy sáng tạo này, được gọi là Create Real Magic, người hâm mộ được khuyến khích tương tác với thương hiệu ở cấp độ cực kỳ cá nhân bằng cách tạo ra tác phẩm nghệ thuật sáng tạo được hỗ trợ bởi AI của riêng họ để có thể xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo chính thức của Coca-Cola.

Việc sử dụng AI vô cùng hấp dẫn này là sự giao thoa hoàn hảo giữa ứng dụng công nghệ tự động và việc sử dụng nội dung do người dùng tạo (UCG) một cách khéo léo. Một minh chứng cho sự đổi mới liên tục của thương hiệu.

Phát biểu về chủ đề này, Giám đốc tiếp thị toàn cầu Manolo Arroyo cho biết:

“Chúng tôi thấy nhiều ứng dụng của AI – bao gồm tạo nội dung và lặp lại nhanh chóng, nội dung và thông điệp siêu cá nhân hóa cho người tiêu dùng và khách hàng, cũng như thúc đẩy cuộc trò chuyện hai chiều với người tiêu dùng.”

AI sẽ làm thay đổi ngành Digital Marketing?

Nếu được sử dụng một cách sáng tạo và tập trung vào mong muốn, nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, việc sử dụng AI trong tiếp thị sẽ mang lại những phần thưởng đáng kinh ngạc về sự tăng trưởng, phát triển, phát triển và thành công liên tục trong bối cảnh kỹ thuật số ngày càng cạnh tranh.

AI sẽ tiếp tục đóng vai trò ngày càng quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số bằng cách nâng cao năng lực của con người, tự động hóa các công việc thường ngày và cung cấp những hiểu biết có giá trị. Tuy nhiên, yếu tố con người trong việc sáng tạo, chiến lược và xây dựng mối quan hệ có thể vẫn không thể thiếu trong tương lai gần.

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *