Công thức BAB trong Content Marketing và ví dụ minh họa

Bạn là Content Writer hay Copywriting chắc chắn đã từng nghe qua các mô hình Content Marketing như: AIDA, PAS, BAB, FAB,.. Mỗi dạng mô hình Content lại có cấu trúc trình bày khác nhau, phương pháp khác nhau nhằm mục tiêu hướng đến khách hàng và tạo ra chuyển đổi. Mô hình BAB mà chúng tôi muốn giới thiệu ngay sau đây là một trong những cấu trúc Content Marketing phổ biến và hiệu quả nhất.

Để không làm mất thời gian, chúng tôi sẽ đi trực tiếp vào cấu trúc Content Marketing BAB kèm với ví dụ minh họa để bạn dựa vào đó tự phát triển nội dung quảng cáo sau này cho mình.

Mô hình Content BAB
Mô hình Content BAB

Mô hình Content BAB là gì?

BAB là viết tắt của BEFORE – AFTER – BRIDGE, đây là một dạng của mô hình Content so sánh trước và sau nhằm giúp cho khách hàng nhận thấy hiệu quả của việc sử dụng sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp mang lại cho họ.

Mô hình BAB thường phù hợp đối với các ngành thẩm mỹ viện, sửa chữa nhà phố, sửa chữa biệt thự,….

Dạng content BAB thường có cấu trúc như sau:

Mô hình BAB là một mô hình viết nội dung marketing được sử dụng phổ biến để giúp doanh nghiệp tạo ra nội dung thu hút và thuyết phục khách hàng. Mô hình này bao gồm ba yếu tố chính:

  • Before (Trước): Mô tả tình trạng hoặc vấn đề hiện tại mà khách hàng đang gặp phải.
  • After (Sau): Mô tả tình trạng hoặc kết quả mà khách hàng có thể đạt được sau khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Bridge (Cầu nối): Nhấn mạnh lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại cho khách hàng.

Mô hình BAB hoạt động dựa trên nguyên tắc kết nối cảm xúc của khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ. Bằng cách mô tả một cách sinh động về tình trạng hiện tại của khách hàng và kết quả mà họ có thể đạt được sau khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ, mô hình này giúp khách hàng hình dung ra những lợi ích mà họ có thể nhận được.

Đọc thêm:  TextBroker - Viết Content kiếm tiền Online tốt nhất năm 2023

Ví dụ bài viết theo mô hình BAB trong Content Marketing

Mô hình BAB có thể được áp dụng cho nhiều loại nội dung marketing khác nhau, bao gồm bài viết, video, email, quảng cáo, v.v. Dưới đây là một ví dụ về cách áp dụng mô hình BAB trong một bài viết quảng cáo cho sản phẩm kem dưỡng da:

Before:

  • Bạn có làn da khô và thiếu sức sống?
  • Bạn cảm thấy tự ti về làn da của mình?
  • Bạn muốn có làn da mịn màng, tươi trẻ?

After:

Với kem dưỡng da [tên sản phẩm], làn da của bạn sẽ trở nên:

  • Mịn màng, căng bóng
  • Trắng sáng, đều màu
  • Chống lão hóa hiệu quả

Bridge:

Kem dưỡng da [tên sản phẩm] được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên lành tính, an toàn cho mọi loại da. Sản phẩm đã được kiểm nghiệm lâm sàng và chứng minh hiệu quả.

Mô hình BAB là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp tạo ra nội dung marketing hiệu quả. Tuy nhiên, để sử dụng mô hình này một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm sau:

  • Mô tả tình trạng hiện tại của khách hàng một cách chân thực và sinh động.
  • Mô tả kết quả mà khách hàng có thể đạt được một cách cụ thể và thuyết phục.
  • Nhấn mạnh lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại cho khách hàng.

Với việc sử dụng mô hình BAB một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể thu hút sự chú ý của khách hàng, khiến họ quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và từ đó thúc đẩy họ mua hàng.

Công thức viết bài cuốn hút BAB
Công thức viết bài cuốn hút BAB

Bài viết hoàn chỉnh theo mô hình BAB

Theo cấu trúc bên trên, chắc hẳn bạn đã tạm hình dung được mô hình BAB trong Content Marketing có dạng như thế này. Sau đây là một bài viết mẫu mà chúng tôi muốn gửi đến bạn như một tài liệu tham khảo.

Chủ đề: SEO

Tiêu đề: Giải pháp giúp website của bạn được nhiều người biết đến hơn

Before:

  • Bạn sở hữu một website nhưng lượng truy cập ít?
  • Bạn muốn website của mình được nhiều người biết đến hơn?
  • Bạn muốn tăng doanh số bán hàng từ website?

After:

Với SEO, website của bạn sẽ được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm, giúp tăng lượng truy cập tự nhiên. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tăng doanh số bán hàng.

Bridge:

  • SEO là một quá trình tối ưu hóa website để giúp nó được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.
  • Quá trình này bao gồm các hoạt động như nghiên cứu từ khóa, tạo nội dung chất lượng, tối ưu hóa cấu trúc website, v.v.
  • SEO là một công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.

Sau đây là nội dung hoàn chỉnh dựa vào dữ kiện trên:

Tiêu đề: Giải pháp giúp website của bạn được nhiều người biết đến hơn

Bạn có một website, nhưng lượng truy cập lại rất ít. Bạn muốn website của mình được nhiều người biết đến hơn? Bạn mong muốn tăng doanh số bán hàng từ trang web của mình? Hãy để chúng tôi giới thiệu về một giải pháp hiệu quả – SEO.

Với SEO, website của bạn sẽ được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm, giúp tăng lượng truy cập tự nhiên. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tăng doanh số bán hàng.

SEO là một quá trình tối ưu hóa website để nó được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Quá trình này bao gồm các hoạt động như nghiên cứu từ khóa, tạo nội dung chất lượng, tối ưu hóa cấu trúc website, và nhiều hoạt động khác.

Khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ SEO của chúng tôi đã có sự phát triển đáng kể về hiệu suất tìm kiếm đo lường bằng Google Search Console
Khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ SEO của chúng tôi đã có sự phát triển đáng kể về hiệu suất tìm kiếm đo lường bằng Google Search Console

Nghiên cứu từ khóa là một phần quan trọng của SEO. Bằng cách tìm hiểu về từ khóa mà khách hàng tiềm năng có thể sử dụng để tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn có thể tạo ra nội dung phù hợp và thu hút họ đến website của bạn.

Tạo nội dung chất lượng cũng rất quan trọng. Nội dung của bạn cần phải hấp dẫn và hữu ích cho người đọc. Viết nội dung có giá trị sẽ giúp website của bạn được đánh giá cao hơn trong mắt các công cụ tìm kiếm.

Tối ưu hóa cấu trúc website cũng là một phần không thể thiếu của SEO. Việc tạo ra một cấu trúc website logic và dễ dàng sử dụng không chỉ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin mà còn giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của bạn.

Như vậy, SEO không chỉ là một công cụ hữu ích để tăng lượng truy cập và doanh số bán hàng mà còn giúp doanh nghiệp của bạn tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng. Hãy bắt đầu triển khai làm SEO ngay hôm nay để website của bạn trở nên phổ biến và mạnh mẽ hơn trên Internet.

Bạn thấy đó, từ những dữ kiện ban đầu như một Outline sườn, chúng ta hoàn toàn có thể phát triển nội dung một cách vô cùng hoàn hảo thành một bài viết Marketing cuốn hút người xem.

Đọc thêm:  Marketing là gì? Định nghĩa về khái niệm của nghề tiếp thị

Kết luận

Trên đây là mô hình BAB và ví dụ công thức để viết bài hiệu quả. Bài viết này nhằm mang đến cho bạn một cái nhìn tổng quan về công thức viết Content dành cho người mới bắt đầu tìm hiểu về nghệ thuật viết bài Marketing, trong một số trường hợp thì cách viết bài này hiệu quả. Tuy nhiên, để viết bài cho Website thì bạn cần hiểu thêm về cấu trúc bài viết chuẩn SEO và mô hình BAB là một trong các phương pháp nên được áp dụng vào bài viết cho Website của bạn.

Nếu có nhu cầu viết bài cho Website thì KingNCT với dịch vụ viết bài chuẩn SEO tự tin là một đối tác quan trọng của bạn trong những dự án sắp tới.

1.5/5 - (366 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *