KOC là gì? Có thể Booking KOC để PR sản phẩm như thế nào?

Khi mà Tiktok đang ngày càng phát triển tại Việt Nam trong những năm gần đây thì xuất hiện thêm nhiều hình thức quảng cáo mới thông qua các KOC và KOL, Digital Marketing nay đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Thay vì tập trung vào quảng cáo truyền thống, các doanh nghiệp hiện nay đang chú trọng hơn đến việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua các kênh truyền thông xã hội. Một trong những xu hướng Marketing nổi bật trong những năm gần đây là sử dụng KOC.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm KOC, phân biệt KOC với KOL và vai trò của KOC trong marketing.

Phạm Thoại là một KOC và là TikToker tại Việt Nam với số lượng Follower khủng nhưng liệu nhãn hàng có sẵn sàng chấp nhận những trò lố của Thoại để quảng bá cho sản phẩm mà bạn đã dành cả tâm huyết để phát triển?
Phạm Thoại là một KOC và là TikToker tại Việt Nam với số lượng Follower khủng nhưng liệu nhãn hàng có sẵn sàng chấp nhận những trò lố của Thoại để quảng bá cho sản phẩm mà bạn đã dành cả tâm huyết để phát triển? Nguồn ảnh: tienphong.vn

KOC là gì?

KOC, viết tắt của “Key Opinion Consumer” – những người tiêu dùng chủ chốt, đóng vai trò quan trọng trong thị trường. Họ là những người tiêu dùng có ảnh hưởng, thường thử nghiệm các sản phẩm và dịch vụ trước khi đưa ra nhận xét và đánh giá chuyên sâu, khách quan.

Do ít người biết đến khái niệm KOC và nó vẫn mới mẻ trong cộng đồng, số lượng người theo dõi họ trên mạng xã hội còn hạn chế. Tuy nhiên, những trải nghiệm thực tế của KOC đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và sự trung thành của người tiêu dùng thông thường. Đặc biệt, vai trò của KOC trong quá trình quyết định mua hàng là không thể phủ nhận, khiến sản phẩm trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng.

Xu hướng tiếp thị dựa trên KOC đang phát triển mạnh mẽ trong ngành thương mại điện tử và có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng hơn cả KOL.

Gameshow là một "bệ phóng" đưa các KOC đến với công chúng nhiều hơn. Nguồn ảnh: Vie Channel
Gameshow là một “bệ phóng” đưa các KOC đến với công chúng nhiều hơn. Nguồn ảnh: Vie Channel

9 dạng mô hình Content Marketing cực kỳ hiệu quả cho SEO

Sự khác nhau giữa KOC và KOL

Sau khi đã hiểu được định nghĩa KOC là gì thì sau đây chúng tôi sẽ cho bạn một sự phân biệt dễ hơn giữa KOC và KOL xem họ khác nhau như thế nào:

Đọc thêm:  Khung giờ vàng đăng bài trên Facebook có nhiều lượt tương tác
KOL KOC
Thuật ngữ Key Opinion Leader Key Opinion Consumer
Cách định nghĩa Là cá nhân hoặc tổ chức có kiến thức chuyên môn và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực hay ngành nghề của họ. Là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường.
Tính chất Có chuyên môn sâu về lĩnh vực, được truyền thông quan tâm, có lượng người theo dõi lớn. Là người tiêu dùng bình thường, có trải nghiệm thực tế về sản phẩm/dịch vụ, có lượng người theo dõi vừa phải.
Mục đích Quảng bá sản phẩm/dịch vụ trên quy mô lớn, thu hút sự chú ý của công chúng. Tạo lòng tin, thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Mức độ tin cậy Cao, nhưng có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố tài chính. Thấp hơn KOL, nhưng cao hơn người tiêu dùng bình thường.
Ví dụ Người nổi tiếngchuyên gianhà sáng tạo nội dung Hội viênreviewerinfluencer

Ví dụ cụ thể:

  • KOL: Hoa hậu H’Hen Niê, Sơn Tùng M-TP, MC Trấn Thành,…
  • KOC: Huyme, An Nguy, Linh Ka,…

Có thể thấy, KOL và KOC đều là những người có sức ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng, tuy nhiên, họ có những điểm khác biệt cơ bản về tính chất, mục đích, mức độ tin cậy và cách thức hoạt động. Do đó, doanh nghiệp cần lựa chọn hình thức hợp tác phù hợp với chiến lược marketing của mình.

Dịch Vụ Digital Marketing – Phòng Marketing Outsource Giúp Bứt Phá Doanh Số

Nên thuê KOC hay KOL

Chúng tôi là một công ty Digital Marketing tuy nhiên với đặc thù ngành của chúng tôi thiên hướng nhiều về các dịch vụ cứng với chuyên môn kỹ thuật cao hơn nghiệp vụ Marketing theo hướng sáng tạo nội dung nên khó để có thể đưa ra một lời khuyên chính xác. Chúng tôi sẽ đưa ra một góc nhìn khách quan để bạn cân nhắc giữa hai hình thức này qua bảng phân tích sau:

Ưu điểm Hạn chế
Tạo lòng tin, thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng Lượng người theo dõi ít hơn KOL, khó tiếp cận được nhiều người tiêu dùng
Chuyên môn sâu về lĩnh vực, có thể đưa ra những đánh giá khách quan, đáng tin cậy Mức độ tin cậy có thể thấp hơn KOL
Có khả năng xây dựng nội dung sáng tạo, thu hút người xem Khó tìm được KOC phù hợp với ngân sách và mục tiêu của thương hiệu
Chi phí hợp lý hơn KOL Khả năng chốt đơn hàng thấp hơn KOL
Đọc thêm:  Marketing là gì? Định nghĩa về khái niệm của nghề tiếp thị

Phân tích kỹ hơn về lợi thế mà KOC có thể mang đến

  1. Tạo lòng tin, thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng: KOC là những người tiêu dùng bình thường, có trải nghiệm thực tế về sản phẩm/dịch vụ, dễ tạo lòng tin và thuyết phục người tiêu dùng mua hàng.
  2. Chuyên môn: KOC có hiểu biết sâu về lĩnh vực của họ, có khả năng đưa ra đánh giá khách quan, đáng tin cậy về sản phẩm/dịch vụ.
  3. Khả năng xây dựng nội dung: KOC có khả năng sáng tạo, thu hút người xem với nội dung chất lượng.
  4. Chi phí: Chi phí hợp tác với KOC thường thấp hơn so với KOL, tiết kiệm được ngân sách marketing.
  5. Lượng người theo dõi: KOC thường có lượng người theo dõi ít hơn KOL, khó tiếp cận được nhiều người tiêu dùng.
  6. Mức độ tin cậy: Mức độ tin cậy của KOC có thể thấp hơn KOL, đặc biệt nếu họ không được công nhận trong lĩnh vực của họ.
  7. Khó tìm được KOC phù hợp: Việc tìm kiếm KOC phù hợp với ngân sách và mục tiêu của doanh nghiệp có thể khó khăn và tốn nhiều thời gian.

Bí quyết SEO Website làm thương mại điện tử (SEO E-Commerce)

Lựa chọn KOC có khả quan trong năm 2024?

Việc lựa chọn KOC phù hợp phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Mục tiêu của chiến dịch marketing.
  • Ngành hàng và đối tượng mục tiêu.
  • Ngân sách của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ các yếu tố trên để lựa chọn KOC phù hợp với chiến lược marketing, mang lại hiệu quả cao nhất.

Nhãn hàng có thể Book KOC để quảng bá sản phẩm ở đâu với chi phí Booking thấp?

Để có thể liên hệ hợp tác quảng cáo với các KOC bạn có thể inbox trực tiếp cho họ thông qua số điện thoại Contact for work mà chúng tôi tin rằng bất kỳ KOC nào cũng để trên trang cá nhân của mình.(cũng đúng thôi vì đó là nghề của người ta thì có nhãn hàng book mới có tiền để theo đuổi đam mê chứ ^^). Hoặc chúng tôi có thể giới thiệu với bạn một Công ty Agency chuyên về sáng tạo nội dung và có thể mạnh trong việc xây dựng Tiktok lẫn mạng xã hội cũng đồng thời là đối tác của KingNCT trong suốt những năm qua (Công ty từ Cậu ruột bên vợ giám đốc KingNCT).

Đọc thêm:  Sử dụng Google Trends (Google xu hướng) để tăng lượng Traffic x10

Bài này không nhận tiền để PR nên giới thiệu vì thấy dịch vụ oke. Công ty mà chúng tôi muốn gợi ý để bạn sử dụng dịch vụ Booking KOC đó là Công Ty Cổ Phần A2ZGroup – Đây là đơn vị sở hữu những KOC & KOLs uy tín có thể kể đến như: Thái Sơn Beatbox, Bông Tím, Haha,…

A2Z Group: Đơn vị Agency chuyên về Creative Content cho mảng TikTok là người bạn đồng hành uy tín khi Book KOL và KOC
A2Z Group: Đơn vị Agency chuyên về Creative Content cho mảng TikTok là người bạn đồng hành uy tín khi Book KOL và KOC

Việc sử dụng dịch vụ Booking PR sản phẩm thông qua Agency như A2Z Group không chỉ giúp bạn có được báo giá tốt hơn từ các KOC và KOLs mà quy trình và thủ tục làm việc cũng vô cùng chuyên nghiệp.

*Lưu ý: Chúng tôi chỉ đề suggest đơn vị mà chúng tôi cho là uy tín chứ không chịu trách nhiệm nếu giữa bạn và A2Z Group xảy ra vấn đề khi hợp tác

Kết luận

Xu hướng Marketing năm 2024 đang ngày càng phát triển và nhiều nhãn hàng sau đợt Covid-19 đã bắt đầu chú ý nhiều hơn về kênh đầu tư SEO, truyền thông mạng xã hội nhầm khai thác tối đa tiềm năng đến từ việc bán hàng trực tuyến. KOC và KOLs là một trong những phương pháp để bạn có thể quảng bá sản phẩm của mình thông qua một đơn vị trung gian uy tín có nhiều người biết đến nhưng nếu lỡ một ngày KOC hay KOL mà bạn đã book quảng cáo dính vào các phốt (điều này thì đầy) thì việc thương hiệu và sản phẩm của bạn mất đi hình ảnh và uy tín là điều vô cùng đáng tiếc.

Hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước mọi quyết định của mình vì doanh nghiệp và sản phẩm của bạn là tâm huyết mà bạn xây dựng còn KOC hay KOL cũng chỉ là một hình thức PR Marketing, không có họ bạn vẫn có thể bán được sản phẩm thì liệu bạn có muốn mạo hiểm để trông cậy vào những người như họ hay không? – KingNCT chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo Google Adsdịch vụ SEO chuyên nghiệp tại Việt Nam có thể là một lựa chọn mà bạn nên cân nhắc đầu tư vào vì tính bền vững và lâu dài.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *