Cách seo map lên top từ khoá với 8 bước chi tiết

SEO Map là chìa khóa giúp doanh nghiệp địa phương nổi bật trên Google Maps, thu hút khách hàng tiềm năng ngay tại khu vực của bạn. Với 8 bước chi tiết, mọi việc từ tối ưu từ khóa đến cải thiện hồ sơ doanh nghiệp, KINGNCT sẽ cùng bạn khám phá Cách seo map lên top đầu tìm kiếm trên Google Maps qua bài viết này.

1. SEO Google Maps là gì?

SEO Google Maps là quá trình tối ưu hóa hồ sơ doanh nghiệp của bạn trên Google My Business (GMB). Mục tiêu nhắm đến chính là đưa doanh nghiệp xuất hiện ở những vị trí hàng đầu trên trang kết quả tìm kiếm (SERP), đặc biệt là trong các truy vấn liên quan đến vị trí địa lý. 

Về bản chất, công cụ tìm kiếm (cụ thể là Google) sẽ sử dụng dữ liệu vị trí để cung cấp các kết quả phù hợp nhất. Bằng cách seo map lên top hiệu quả, bạn sẽ cải thiện đáng kể khả năng hiển thị của doanh nghiệp trong các tìm kiếm cục bộ, đặc biệt là khi người dùng tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ “gần tôi” hoặc trong một khu vực cụ thể.

Khi tìm kiếm cục bộ, có hai khái niệm quan trọng mà bạn cần nắm rõ:

  • Local 3-Pack (TOP 3 vị trí Google Maps trên SERP): Đây ba doanh nghiệp được Google lựa chọn và hiển thị ở vị trí nổi bật ngay dưới quảng cáo và phía trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên khác trên SERP, kèm theo một bản đồ nhỏ. Việc lọt vào Local 3-Pack là mục tiêu hàng đầu của SEO Google Maps, vì nó mang lại khả năng hiển thị và lượng truy cập khổng lồ.
  • Local Finder (Danh sách doanh nghiệp mở rộng của Local 3-Pack): Đây là danh sách đầy đủ tất cả các kết quả phù hợp với từ khóa tìm kiếm trên Google Maps, xuất hiện khi người dùng nhấp vào tùy chọn “Xem thêm địa điểm khác” hoặc “More places” từ Local 3-Pack. Mặc dù không nổi bật bằng Local 3-Pack, việc xuất hiện trong Local Finder vẫn rất quan trọng, đảm bảo doanh nghiệp của bạn có mặt trong danh sách lựa chọn mở rộng của người dùng.
Cách seo map lên top
Local 3-Pack (TOP 3 vị trí Google Maps trên SERP)
Cách seo map lên top
Local Finder (Danh sách doanh nghiệp mở rộng của Local 3-Pack)

2. 8 bước chi tiết giúp SEO Map lên top

Bạn có thể tham khảo theo các cách seo map lên topKINGNCT đã tổng hợp:

2.1. Hoàn thiện hồ sơ doanh nghiệp trên Google My Business

Đây là bước nền tảng và cực kỳ quan trọng. Hồ sơ GMB cần phải:

  • Xác minh địa chỉ chính xác: Đảm bảo địa chỉ và tất cả thông tin liên hệ trên GMB phải khớp hoàn toàn với trang web của bạn để tăng độ tin cậy với Google.
  • Chọn danh mục phù hợp: Lựa chọn danh mục chính xác nhất cho hoạt động kinh doanh và thêm các danh mục phụ liên quan để Google hiểu sâu hơn về dịch vụ của bạn.
  • Thêm thông tin chi tiết đầy đủ: Điền rõ ràng giờ làm việc, số điện thoại, email, website và đặc biệt là một mô tả doanh nghiệp hấp dẫn, chứa các từ khóa liên quan. Cung cấp hình ảnh chất lượng cao về cửa hàng, sản phẩm/dịch vụ và đội ngũ của bạn.
Cách seo map lên top
Hoàn thiện hồ sơ doanh nghiệp trên Google My Business

2.2. Tối ưu hóa từ khóa

Việc đầu tiên cần làm là nghiên cứu từ khóa liên quan. Sau đó, hãy tích hợp chúng: 

  • Trên Google My Business bằng cách tích hợp chúng một cách tự nhiên vào tên doanh nghiệp (nếu phù hợp), mô tả, bài đăng và hình ảnh trên GMB. 
  • Trên website: Bạn phải đảm bảo rằng trang web của bạn có nhúng bản đồ Google Maps của doanh nghiệp, sử dụng các từ khóa địa phương trong tiêu đề, mô tả và nội dung các trang liên quan.
Đọc thêm:  5 Yếu tố xếp hạng của Google mới nhất năm 2023
Cách seo map lên top
Tối ưu hóa từ khóa

2.3. Xây dựng trích dẫn và backlink

Xây dựng trích dẫn có nghĩa là đảm bảo thông tin NAP (gồm Name, Address, Phone number) của doanh nghiệp bạn xuất hiện nhất quán trên nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau. Sự nhất quán này là tín hiệu mạnh mẽ cho Google về tính hợp lệ của doanh nghiệp bạn.

Song song với đó là tạo backlink. Bạn nên cố gắng nhận backlink từ các trang web uy tín trong cùng ngành hoặc các trang web địa phương có liên quan. Backlink chất lượng không chỉ giúp tăng cường Authority cho website mà còn gián tiếp củng cố sức mạnh cho hồ sơ GMB của bạn.

Cách seo map lên top
Xây dựng trích dẫn và backlink

2.4. Đồng bộ thông tin trên các nền tảng

Sự nhất quán về thông tin là cực kỳ quan trọng. Bạn hãy cập nhật thông tin liên tục và đồng bộ trên Google Maps, trang web và các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo…). 

Bạn hãy đăng bài thường xuyên trên Google My Business, tăng cường tương tác với khách hàng và cho Google thấy doanh nghiệp của bạn đang hoạt động tích cực thông qua các bài đăng về khuyến mãi, sự kiện, sản phẩm mới.

Cách seo map lên top
Đồng bộ thông tin trên các nền tảng

2.5. Khuyến khích khách hàng đánh giá

Hãy khuyến khích khách hàng để lại đánh giá 5 sao trên Google Maps. Bạn có thể trực tiếp gợi ý, đặt biển nhắc nhở tại cửa hàng hoặc gửi email sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ. Bạn có thể khuyến khích họ bằng cách gửi kèm một voucher cho lần sử dụng dịch vụ sau nếu đã đánh giá 5 sao trên Google Map.

Thêm một điểm quan trọng không kém là quản lý đánh giá một cách chuyên nghiệp. Bạn hãy luôn phản hồi mọi đánh giá, dù tích cực hay tiêu cực, thể hiện sự quan tâm đến khách hàng và xây dựng lòng tin.

Cách seo map lên top
Khuyến khích khách hàng đánh giá

2.6 Yếu tố quan trọng khác

Bên cạnh 5 bước trên, bạn cũng sẽ nên không bỏ qua những yếu tố sau:

  • Tối ưu hóa hình ảnh: Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, sắc nét, liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp trên GMB và website.
  • Sử dụng Geotag: thông tin định vị địa lý trong ảnh là cách hiệu quả giúp Google nhận diện vị trí doanh nghiệp, hỗ trợ SEO địa phương tốt hơn. Bạn có thể dùng công cụ miễn phí như GeoImgr.com để gắn tọa độ GPS vào ảnh trước khi tải lên. Nên áp dụng với hình ảnh liên quan trực tiếp đến địa điểm kinh doanh như cửa hàng, dịch vụ tại chỗ để tăng độ tin cậy và khả năng hiển thị tìm kiếm theo khu vực.
  • Theo dõi và phân tích: Sử dụng Google My Business Insights và Google Analytics để theo dõi hiệu quả (lượt xem, nhấp gọi, chỉ đường) và điều chỉnh chiến lược phù hợp.
Cách seo map lên top
GeoImgr.com, cho phép gắn tọa độ GPS trực tiếp trên bản đồ và tải ảnh đã gắn geotag về (miễn phí 5 ảnh mỗi ngày)

Xem thêm: KPI SEO: 12 Chỉ số nên đo lường và không nên trong KPI SEO

3. Lợi ích của SEO google Map

Việc tối ưu hóa sự hiện diện của doanh nghiệp trên Google Maps mang lại nhiều lợi ích chiến lược then chốt, góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng và phát triển bền vững.

  • Nâng cao khả năng tiếp cận địa phương: Google Maps là công cụ thiết yếu giúp khách hàng dễ dàng định vị và tìm kiếm các doanh nghiệp lân cận đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ. Với tính năng tìm kiếm lân cận được tối ưu, doanh nghiệp của bạn sẽ hiện diện nổi bật trước những khách hàng tiềm năng đang ở gần, ngay tại thời điểm họ phát sinh nhu cầu.
  • Thúc đẩy lưu lượng truy cập đa kênh: Với dữ liệu cho thấy hơn một phần ba số lượt tìm kiếm trên thiết bị di động có yếu tố liên quan đến vị trí, việc tối ưu SEO Google Maps không chỉ tăng cường hiển thị trực tuyến mà còn trực tiếp khuyến khích khách hàng ghé thăm cửa hàng vật lý, đồng thời tăng lưu lượng truy cập chất lượng đến website doanh nghiệp.
  • Cung cấp hồ sơ doanh nghiệp toàn diện: Các kết quả trả về từ Google Maps không chỉ đơn thuần là hiển thị vị trí. Chúng cung cấp một bản tóm tắt đầy đủ về doanh nghiệp giúp khách hàng tiềm năng có cái nhìn tổng thể và đưa ra quyết định nhanh chóng.
  • Tối ưu hóa tương tác trên thiết bị di động: Với phần lớn các lượt tìm kiếm trên Google Maps được thực hiện từ thiết bị di động, việc tích hợp các tùy chọn liên hệ như chạm để gọi mang lại sự tiện lợi tối đa. Nhờ đó, khách hàng thiết lập liên lạc với doanh nghiệp chỉ với một thao tác đơn giản, loại bỏ rào cản trong quá trình tương tác.
  • Gia tăng uy tín và niềm tin thương hiệu: Một vị trí hiển thị cao trên Google Maps không chỉ phản ánh nỗ lực tối ưu hóa mà còn là minh chứng cho sự hiện diện và hoạt động ổn định của doanh nghiệp. Đây là minh chứng cho việc củng cố uy tín, xây dựng niềm tin nơi khách hàng, khẳng định vị thế của bạn trong lĩnh vực kinh doanh.
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Bằng cách trình bày đầy đủ các thông tin quan trọng, SEO Google Maps giúp đơn giản hóa quá trình tìm kiếm thông tin, từ đó mang lại trải nghiệm thuận tiện và hiệu quả cho người dùng.
Đọc thêm:  Làm sao để duy trì thứ hạng từ khóa sau khi đạt TOP
Cách seo map lên top
SEO Google Maps hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng địa phương, tăng lượt ghé thăm cửa hàng và độ uy tín khu vực.

4. Những yếu tố google xếp hạng thứ hạng google map của bạn

Google sử dụng một thuật toán phức tạp để xác định thứ hạng hiển thị của các doanh nghiệp trên Google Maps, nhằm cung cấp kết quả phù hợp và hữu ích nhất cho người dùng. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa không chứa tên doanh nghiệp cụ thể, Google thường trả về kết quả Local 3-Pack, bao gồm ba doanh nghiệp được đánh giá là phù hợp nhất. Quá trình xếp hạng này dựa trên ba yếu tố chính:

4.1 Mức độ liên quan

Google sẽ phân tích hồ sơ doanh nghiệp trên Google My Business để đánh giá mức độ tương thích với từ khóa tìm kiếm của người dùng. Để tối ưu hóa yếu tố này, doanh nghiệp cần đảm bảo:

  • Thông tin GMB đầy đủ và chính xác.
  • Tích hợp các từ khóa mà khách hàng tiềm năng thường dùng vào mô tả GMB, các bài đăng trên GMB và các dịch vụ bạn liệt kê.
  • Nhất quán thông tin trên các nền tảng của doanh nghiệp.
Cách seo map lên top
Mức độ liên quan

4.2 Khoảng cách

Yếu tố khoảng cách đóng vai trò quan trọng trong việc xác định kết quả tìm kiếm cục bộ. Google sẽ ưu tiên hiển thị các doanh nghiệp có vị trí địa lý gần với người dùng hoặc vị trí mà người dùng đã chỉ định trong truy vấn tìm kiếm.

  • Dựa trên vị trí người dùng: Nếu người dùng không ghi rõ vị trí trong thanh tìm kiếm, Google sẽ sử dụng khả năng định vị của thiết bị để xác định vị trí hiện tại của người dùng và hiển thị các doanh nghiệp gần nhất.
  • Dựa trên vị trí được chỉ định: Nếu người dùng tìm kiếm với vị trí cụ thể, Google sẽ tập trung vào các doanh nghiệp nằm trong khu vực đó.
  • Thuật toán Local Proximity: Google sử dụng thuật toán này để đánh giá và ưu tiên các doanh nghiệp có khoảng cách tối ưu nhất với vị trí tìm kiếm, cân bằng với các yếu tố liên quan khác.
Cách seo map lên top
Khoảng cách

4.3 Nổi bật

Đây là yếu tố quyết định để doanh nghiệp của bạn có thể xuất hiện trong top 3 của Local Pack. Mức độ nổi bật của doanh nghiệp được Google đánh giá thông qua nhiều tín hiệu cả trực tuyến và ngoại tuyến gồm:

  • Đánh giá và xếp hạng của người dùng: Số lượng và chất lượng các đánh giá trên Google Maps có tác động rất lớn. Doanh nghiệp có nhiều đánh giá tích cực, xếp hạng cao sẽ được Google coi là nổi bật hơn. 
  • Sự hiện diện và uy tín trực tuyến tổng thể: Google sẽ dò tìm trên toàn bộ Internet để thu thập thông tin về doanh nghiệp của bạn. 
  • Sự nổi tiếng trong thế giới thực: Mặc dù khó định lượng, nhưng Google cũng cố gắng đánh giá mức độ nổi tiếng của doanh nghiệp trong thế giới thực, thông qua các thương hiệu lớn, địa danh nổi tiếng hoặc các doanh nghiệp có lịch sử hoạt động lâu đời.
Cách seo map lên top
Nổi bật

5. Cách xử lý các lỗi thường gặp khi SEO Google Map

Trong quá trình triển khai SEO Google Maps, việc gặp phải các lỗi kỹ thuật là điều khó tránh khỏi. Để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đảm bảo quá trình tối ưu diễn ra suôn sẻ, KINGNCT đã tổng hợp chi tiết cách xử lý ba trường hợp lỗi phổ biến nhất.

5.1. Xử lý lỗi không tạo được địa điểm doanh nghiệp

Lỗi này xuất phát từ việc sai sót trong quá trình cập nhật thông tin địa chỉ trên Google My Business. Để khắc phục, hãy thực hiện các bước sau một cách cẩn thận:

  1. Truy cập vào giao diện chỉnh sửa địa chỉ trên GMB. 
  2. Click vào dấu cộng để phóng to bản đồ đến khi bạn có thể kéo và đặt chính xác chấm đỏ vào vị trí văn phòng/công ty của mình. 
  3. Sau khi đã đặt đúng, hãy Click vào “ÁP DỤNG” để lưu thay đổi. Google yêu cầu độ chính xác cao về địa chỉ để đảm bảo thông tin hiển thị là xác thực và hữu ích cho người dùng.
Đọc thêm:  Làm thế nào để tăng lượng truy cập vào Website?

Trong trường hợp sau khi áp dụng mà địa điểm vẫn chưa được cập nhật hoặc chấp thuận, bạn cần tiến hành thêm một bước sau: 

  1. Hãy Click vào mục “Tôi cũng phục vụ khách hàng tại địa điểm của họ” (hoặc tương tự, tùy thuộc vào giao diện GMB). Dù doanh nghiệp của bạn có cung cấp dịch vụ tại địa điểm khách hàng hay không, việc tích chọn tùy chọn này đôi khi giúp Google chấp nhận địa chỉ ban đầu của bạn dễ dàng hơn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ linh hoạt hoặc có văn phòng không tiếp đón khách trực tiếp. 
  2. Sau đó, tiếp tục Click vào “ÁP DỤNG. Đảm bảo bạn đã hoàn thành tất cả các bước được Google yêu cầu để hồ sơ địa điểm của bạn được chấp thuận hoàn toàn.
Cách seo map lên top
Xử lý lỗi không tạo được địa điểm doanh nghiệp

5.2. Khắc phục lỗi tên doanh nghiệp dài hơn 100 ký tự

Đây là một vấn đề phổ biến do các SEOer cố gắng nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào tiêu đề nhằm mục đích xếp hạng. Tuy nhiên, hành động này vi phạm nguyên tắc của Google và sẽ cản trở quá trình SEO Google Maps của bạn, thậm chí có thể khiến hồ sơ GMB bị đình chỉ hoặc không thể truy cập.

Để khắc phục vấn đề này, chỉ có một giải pháp duy nhất là tuân thủ nghiêm ngặt quy định về đặt tên của Google Maps. Google quy định rõ ràng rằng tên doanh nghiệp trên GMB phải là tên hợp pháp, chính thức và được sử dụng rộng rãi của doanh nghiệp bạn, không được phép chèn thêm từ khóa, khẩu hiệu hay thông tin không liên quan. 

Cách seo map lên top
Khắc phục lỗi tên doanh nghiệp dài hơn 100 ký tự

5.3. Xử lý các lỗi về địa điểm xuất hiện sau khi chạy Google Maps một thời gian

Việc địa điểm doanh nghiệp biến mất hoặc gặp lỗi sau một thời gian hoạt động là tình huống không hiếm, ngay cả khi bạn đã thiết lập đúng ban đầu. Có ba trường hợp phổ biến sau:

Địa điểm doanh nghiệp bị thông báo “Vô hiệu hóa”

Khi địa chỉ GMB của bạn vi phạm các điều khoản và nguyên tắc của Google, bạn sẽ gặp tình huống này. Có thể do thông tin doanh nghiệp không chính xác, hoạt động spam hoặc vi phạm chính sách khác. 

Thông thường, Google sẽ gửi cảnh báo trước khi vô hiệu hóa, nhưng đôi khi chủ sở hữu có thể bỏ lỡ. Để khôi phục, bạn cần click vào phần Liên hệ với bộ phận hỗ trợ trong giao diện GMB của mình, điền đầy đủ và trung thực các thông tin được yêu cầu, giải thích rõ ràng vấn đề và cam kết tuân thủ chính sách của Google. Quá trình này có thể mất một thời gian để Google xem xét và phản hồi.

Cách seo map lên top
Xử lý các lỗi về địa điểm xuất hiện sau khi chạy Google Maps một thời gian

Địa điểm doanh nghiệp bị thông báo “Xem lại thông tin”

Nguyên nhân có thể do phát hiện sự không nhất quán giữa GMB và các nguồn thông tin khác trên internet hoặc thậm chí là do bị đối thủ cạnh tranh chơi xấu bằng cách sửa đổi thông tin doanh nghiệp của bạn.

Cách xử lý đơn giản là điều chỉnh lại các thông tin bị nghi vấn sao cho chính xác và đồng bộ với các nguồn đáng tin cậy. Sau đó, thường xuyên theo dõi địa chỉ GMB để phát hiện và xử lý kịp thời những thay đổi không mong muốn do bên ngoài tác động.

Địa điểm doanh nghiệp bị thông báo “Bắt buộc xác minh lại”

Khi bạn thực hiện các thay đổi quan trọng trên hồ sơ GMB, Google yêu cầu xác minh lại để đảm bảo rằng các thông tin cập nhật là chính xác và hợp lệ trước khi hiển thị công khai. Việc doanh nghiệp cần làm là thực hiện quy trình xác minh lại theo hướng dẫn của Google. Sau khi xác minh thành công, địa điểm doanh nghiệp của bạn sẽ được cập nhật và hiển thị trở lại trên Google Maps.

SEO Map không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện đầu tiên trên Google Maps mà còn xây dựng lòng tin với địa phương khách hàng. Bằng cách seo map lên top với 8 bước chi tiết trên, bạn sẽ nhanh chóng cải thiện thứ hạng. Nếu bạn quan tâm và muốn  đưa doanh nghiệp lên tìm kiếm hàng đầu, thu hút nhiều khách hàng hơn và phát triển bền vững, hãy liên hệ ngay với KINGNCT để được chúng tôi hỗ trợ về các giải pháp Marketing toàn diện cho doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm các thông tin hữu ích khác:

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0898485578