10 Mẹo giúp đưa thứ hạng Google Maps lên cao

Đưa doanh nghiệp của bạn lên bản đồ và thu hút thêm khách hàng là một mục tiêu quan trọng. Dưới đây là 10 mẹo để cải thiện sự hiển thị của bạn trên Google Maps. Khi bạn cần tìm địa điểm ăn trưa trong khu vực xa lạ hoặc cần một thợ sửa xe đạp khi bánh xe của bạn hỏng đột ngột, bạn sẽ làm thế nào? Ngày nay, người ta thường quay lại Google Maps để khám phá doanh nghiệp địa phương và đưa ra quyết định mua hàng thông minh hơn.

Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp địa phương có thể nổi bật hơn trên Google Maps, nơi mà người tiêu dùng thường xuyên tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ ngay tại địa phương của họ? Sau đây, mời các bạn cùng xem qua hướng dẫn của KingNCT để thực hiện 10 mẹo giúp tối ưu hóa Google Map dành cho doanh nghiệp của bạn tốt hơn!

Chia sẻ 10 mẹo giúp bạn đạt thứ hạng cao trên Googel Maps
Chia sẻ 10 mẹo giúp bạn đạt thứ hạng cao trên Googel Maps

1. Yêu cầu và hoàn thành hồ sơ doanh nghiệp trên Google

Bước quan trọng đầu tiên trong việc thiết lập khả năng hiển thị trên Google Maps là xác nhận quyền sở hữu và tối ưu hóa Hồ sơ Doanh nghiệp trên Google — hay còn gọi là Google Business Profile (trước đây là Google My Business hoặc GMB).

Để thực hiện điều này, bạn chỉ cần tìm kiếm tên doanh nghiệp của mình trên Google hoặc Google Maps và xác minh danh sách của mình nếu bạn chưa từng làm như vậy.

Bước đầu tiên là bạn cần phải hoàn tất quy trình xác minh trên tài khoản Google Bussiness để xác minh doanh nghiệp trước
Bước đầu tiên là bạn cần phải hoàn tất quy trình xác minh trên tài khoản Google Bussiness để xác minh doanh nghiệp trước

Sau khi bạn đã có danh sách và đăng nhập vào tài khoản Google của mình, bạn có thể chỉnh sửa danh sách đó, thậm chí là ở ngay trong kết quả tìm kiếm.

GBP là một sản phẩm của Google, nó chịu trách nhiệm cung cấp tín hiệu cho Google về sự tồn tại của doanh nghiệp và thông tin được coi là chính xác và luôn được cập nhật. Google sẽ so sánh những chi tiết này với thông tin mà nó tìm thấy trên trang web của bạn cũng như trong các thư mục và tài nguyên địa phương khác.

2. Đăng nội dung được liên kết (kể cả ảnh)

Sau khi bạn đã xác nhận danh sách GBP của mình, một phần công việc của bạn đã được hoàn thiện. Google thường ưu ái các doanh nghiệp có khả năng hiển thị cao hơn trên Google Maps, vì vậy việc cập nhật thông tin định kỳ trên hồ sơ GBP của bạn là rất quan trọng.

Cập nhật này có thể bao gồm các ưu đãi đặc biệt, sự kiện tổ chức hoặc các bài đăng blog có liên quan, cũng như thông tin tổng quan về tình hình kinh doanh của bạn.

Đặt liên kết từ Google Map trỏ về Website của bạn
Đặt liên kết từ Google Map trỏ về Website của bạn

Nếu có thể, hãy bổ sung hình ảnh vào nội dung của bạn vì hình ảnh có thể kích thích sự tương tác của người xem bằng cách chia sẻ và nhấp chuột.

Hơn nữa, bạn cũng nên thêm các liên kết vào bài đăng của mình, đặc biệt là các liên kết đến các trang sản phẩm hoặc dịch vụ chính trên trang web của bạn.

Đọc thêm:  5 Yếu tố xếp hạng của Google mới nhất năm 2023

3. Tối ưu hóa Maps cho lượt tìm kiếm gần đây

Để đạt được xếp hạng tốt trên Google Maps, việc quan trọng đầu tiên là đảm bảo sự hiện diện của bạn trên web, từ trang web đến nội dung bên ngoài, đều được tối ưu hóa cho khách hàng địa phương.

Điều đầu tiên bạn có thể làm là thực hiện Audit SEO Local để xác định những điểm cần được chú ý, từ từ khóa, nội dung đến liên kết — ba yếu tố quan trọng tạo nên khả năng hiển thị của bạn trên Google Maps.

Trang web của bạn cần có cấu trúc hợp lý để cho phép Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung một cách dễ dàng. Nội dung trên trang web cần phong phú với các từ khóa liên quan đến địa điểm, mục đích cũng như liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài phù hợp với những câu hỏi mà khách hàng đang tìm kiếm.

Google Maps cũng nên tối ưu hóa SEO như một Website đặc biệt là đối với ngành F&B
Google Maps cũng nên tối ưu hóa SEO như một Website đặc biệt là đối với ngành F&B

Google thường ưu tiên các trang web cung cấp câu trả lời mà người tìm kiếm mong muốn với ít cú nhấp chuột nhất có thể. Đồng thời, trang web cần có tốc độ tải nhanh và khả năng điều hướng tốt, đặc biệt là trên các thiết bị di động vì người tìm kiếm ngày càng sử dụng điện thoại nhiều hơn.

4. Sử dụng Local Business Schema

Khi nói về cấu trúc nội dung, đặc biệt là thông tin về doanh nghiệp, Google và các công cụ tìm kiếm khác đều ưa chuộng sự tiêu chuẩn hóa. Điều này đã dẫn đến sự phát triển của đánh dấu lược đồ (schema).

Lược đồ Local cho phép các doanh nghiệp bao quanh nội dung của họ với mã để giúp Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục dễ dàng hơn. Lược đồ doanh nghiệp địa phương bao gồm nhiều thông tin chi tiết về doanh nghiệp được ghi lại trong hồ sơ doanh nghiệp trên Google, và Google sẽ tham chiếu đến chúng một cách tự nhiên.

Tối ưu hóa Schema cho Local Business. Nguồn ảnh: Google
Tối ưu hóa Schema cho Local Business. Nguồn ảnh: Google

Khi Google có thể xác định vị trí của bạn một cách dễ dàng, doanh nghiệp của bạn sẽ có nhiều cơ hội hiển thị nổi bật hơn trên Google Maps.

Bạn có thể xem thêm hướng dẫn về Local Business Schema từ chính Google tại đây.

5. Cho bản đồ Google Maps vào trang Liên hệ trên Website

Mặc dù không có tuyên bố rõ ràng nào về việc nhúng Google Maps vào trang web của bạn sẽ ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng của bạn trên Google Maps, nhưng có thể nói rằng đây là một định dạng được Google ưa chuộng.

Hãy cố gắng triển khai Entity sao cho giữa Website và Map của bạn thành 1 thông qua các liên kết chéo lẫn nhau
Hãy cố gắng triển khai Entity sao cho giữa Website và Map của bạn thành 1 thông qua các liên kết chéo lẫn nhau

Một lần nữa, việc Google đảm bảo trải nghiệm nhất quán cho người tìm kiếm cũng là mục tiêu của mọi doanh nghiệp muốn làm hài lòng khách hàng của mình.

Google có phạt khi Copy bài viết từ Web khác sang 100% không?

6. Đặt Review của khách hàng lên Website của bạn

Mỗi doanh nghiệp đều có thể tạo danh sách GBP, đảm bảo thông tin cơ bản về họ luôn được cập nhật và chia sẻ nhiều nội dung liên quan đến địa phương. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng khác trong việc xuất hiện trên Google Maps và được định vị chính xác là đánh giá từ khách hàng.

Google đánh giá cao cả số lượng đánh giá mà một doanh nghiệp nhận được và cách họ phản hồi, dù đó là đánh giá tích cực hay tiêu cực.

Mọi doanh nghiệp đều muốn giảm thiểu số lượng đánh giá tiêu cực và xử lý chúng một cách nhanh chóng. Điều này thể hiện cam kết của họ với dịch vụ khách hàng.

Đọc thêm:  Chi phí SEO phụ thuộc vào yếu tố nào?
Đặt các review map giúp tăng uy tín cho Website của bạn. Nguồn ảnh: Hochieunhanh.vn
Đặt các review map giúp tăng uy tín cho Website của bạn. Nguồn ảnh: Hochieunhanh.vn

Mặc dù có nhiều nơi khách hàng có thể để lại đánh giá trực tuyến như Facebook, Yelp và các trang đánh giá khác, nhưng đánh giá trên GBP có trọng lượng cao hơn trong việc xếp hạng trên Google Maps.

Hãy xem xét việc yêu cầu khách hàng đánh giá ngay sau khi cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ, khi họ có trải nghiệm tích cực. Các dịch vụ tự động hóa yêu cầu đánh giá sau khi khách hàng hoàn thành mua hàng trực tuyến và quản lý đánh giá từ nhiều nguồn thông qua bảng điều khiển.

Tự động hóa giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo các đánh giá tích cực xuất hiện thường xuyên.

7. Cập nhật danh sách/ trích dẫn địa phương bằng NAP

Ba phần thông tin quan trọng nhất trên GBP, trang web và trên web của bạn là Tên, Địa chỉ và Số điện thoại hoặc NAP của bạn. Việc NAP của bạn nhất quán và chính xác trên tất cả các nguồn là điều quan trọng đối với cả Google và đối tượng mục tiêu của bạn.

Trích dẫn là các tài liệu tham khảo về doanh nghiệp của bạn từ các trang web của bên thứ ba. Để đảm bảo NAP của bạn được cập nhật, bạn có thể bắt đầu bằng cách tìm kiếm tên doanh nghiệp của mình và ghi lại tất cả các nơi chứa thông tin chi tiết về doanh nghiệp của bạn.

Hãy kiểm tra từng trường hợp và liên hệ với từng chủ sở hữu thư mục hoặc trang web để cập nhật thông tin liên hệ quan trọng này nếu cần.

Ngoài ra, có các dịch vụ danh sách tại địa phương tự động miễn phí và trả phí, giúp bạn xác định và cập nhật NAP của mình, cùng với các thông tin doanh nghiệp quan trọng khác như URL trang web, dịch vụ hoặc thậm chí cả hình ảnh liên quan.

Google Site Links là gì?

8. Xây dựng backlink liên quan tới địa phương

Backlink, hay còn gọi là liên kết ngược, thực sự là một phần quan trọng của chiến lược SEO địa phương. Bằng cách này, bạn muốn có các trang web địa phương của bên thứ ba liên kết đến trang web chính của bạn, mở rộng sự hiện diện trực tuyến của bạn ở mức địa phương và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Nếu bạn đang duy trì các danh sách liên kết trong các thư mục địa phương, quan trọng là đảm bảo rằng các danh sách đó được đặt trong các danh mục thích hợp, nếu có sẵn tùy chọn danh mục.

Xây dựng Backlink tới Google Maps của bạn. Nguồn ảnh: Freepik
Xây dựng Backlink tới Google Maps của bạn. Nguồn ảnh: Freepik

Tốt nhất là các liên kết đến trang web của bạn là liên kết “follow”, điều này có nghĩa là Google sẽ theo dõi và công nhận nguồn liên kết đến nội dung của bạn. Hầu hết các thư mục hiểu giá trị của các liên kết “follow” và thường yêu cầu phí, nhưng bạn cũng nên tìm kiếm các cơ hội khác để có các liên kết từ các nguồn không yêu cầu phí, như trang web của đối tác, ngành nghề hoặc tổ chức dịch vụ có liên quan.

9. Tăng tương tác với cộng đồng khách hàng xung quanh khu vực

Tương tự như việc Google đánh giá hoạt động trên GBP, họ cũng quan tâm đến mức độ tham gia tích cực của một doanh nghiệp trong cộng đồng địa phương như một cách để xây dựng sự hiện diện và uy tín tại địa phương.

Các doanh nghiệp được công nhận khi tham gia các tổ chức dịch vụ địa phương (ví dụ: thương mại, tổ chức từ thiện hoặc thể thao,…), tài trợ cho các sự kiện địa phương hoặc hợp tác với các doanh nghiệp địa phương nổi bật khác đều được coi là một phần quan trọng trong việc phát triển cộng đồng.

Đọc thêm:  Sử dụng Google Trends (Google xu hướng) để tăng lượng Traffic x10

Tương tác ở đây có thể là việc xuất bản hoặc quảng bá nội dung được liên kết, chẳng hạn như thông báo về sự kiện, trang web của đối tác được kết nối với các tổ chức, và tất nhiên còn có cả sự tương tác trực tiếp trong cộng đồng có thể được đề cập trong các tin tức địa phương hoặc xuất hiện trong các ấn phẩm khác.

10. Chú ý tới SERP nhóm từ khóa

Nếu bạn muốn tối ưu hóa bất kỳ khía cạnh nào của trang web địa phương của mình, bạn cần theo dõi sự tiến triển của mình trong việc xếp hạng và vị trí trên Google Maps và các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) dựa trên từ khóa mà bạn muốn được tìm thấy.

Bạn có thể thực hiện việc tìm kiếm thủ công trên Google (tốt nhất là ở chế độ ẩn danh và không đăng nhập vào tài khoản Google) hoặc bạn có thể sử dụng một số công cụ theo dõi thứ hạng, nhiều công cụ này cho phép bạn lọc các thứ hạng từ khóa cụ thể trên Maps.

Khi chọn từ khóa cần theo dõi, hãy xem xét và bao gồm thông tin địa phương cũng như các từ khóa có điều kiện, như “gần tôi”, “tốt nhất” và “giá rẻ” — ví dụ: “cửa hàng sửa xe máy gần tôi”, “cửa hàng bán điện thoại tốt nhất ở Hà Nội”…

Các cụm từ ba, bốn và năm từ khóa như vậy được gọi là từ khóa đuôi dài, có nghĩa là chúng có thể không có lượng tìm kiếm đáng kể — nhưng lượng tìm kiếm này có thể tăng lên và bất kỳ doanh nghiệp địa phương nào cũng nên tập trung vào các nhóm từ khóa có liên quan theo chủ đề này thay vì chỉ theo đuổi các cụm từ cạnh tranh hơn.

Theo thời gian, nếu bạn đã thiết lập được sự thẩm quyền tại địa phương cho doanh nghiệp của mình, thì bảng xếp hạng hàng đầu cũng sẽ ngắn gọn theo.

Cách Google đưa Map của bạn đến gần hơn với khách hàng

Bây giờ, với danh sách các nhiệm vụ cần thực hiện sẵn có, hãy tiếp tục và đưa doanh nghiệp của bạn lên bản đồ của Google. Việc xây dựng uy tín và chuyên môn của bạn không khác biệt nhiều so với cách nó thường diễn ra trong thế giới thực, có thể mất thời gian, nhưng mọi mối quan hệ thực sự đều như vậy.

Google sẽ thưởng cho những doanh nghiệp cung cấp những câu trả lời tốt nhất cho mỗi câu hỏi của khách hàng, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt, tham gia tích cực trong cộng đồng địa phương, tạo ấn tượng tốt với khách hàng và luôn cung cấp dịch vụ ở mức tốt nhất. Nếu điều này mô tả đúng doanh nghiệp của bạn, hãy thực hiện nó ngay bây giờ.

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin mà KINGNCT muốn gửi đến các bạn về 10 mẹo SEO Google Maps hiệu quả nhất hiện nay. Chúc các bạn thực hiện thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *