KPI SEO là tập hợp các chỉ số quan trọng giúp đo lường, đánh giá chính xác hơn về hiệu suất, hướng đi và tối ưu hóa chiến dịch SEO. Trong bài viết này, KINGNCT sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các cách đặt KPI SEO, cũng như các chỉ số nào nên và không nên đo lường.

1. KPI SEO là gì
SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là tập hợp các phương pháp và kỹ thuật giúp cải thiện thứ hạng của một website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… nhằm:
-
Tăng lượng truy cập tự nhiên (organic traffic).
-
Thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
-
Tăng cơ hội chuyển đổi (leads, doanh số,…).
SEO gồm 3 nhóm chính:
-
SEO Onpage: tối ưu nội dung, từ khóa, thẻ tiêu đề, tốc độ tải trang,…
-
SEO Offpage: xây dựng backlink, tăng độ uy tín từ bên ngoài.
-
SEO Technical: cải thiện cấu trúc website, crawl, index, schema,…
Vậy KPI SEO còn được gọi là Key Performance Indicator For Search Engine Optimization. Đây là công cụ đánh giá hiệu suất chiến dịch SEO thông qua các chỉ số, số liệu trong một trang web hay một chiến dịch marketing trực tuyến. Chẳng hạn như khả năng hiển thị, tỷ lệ nhấp chuột, thứ hạng từ khóa,…

2. Tầm quan trọng của KPI trong chiến dịch SEO
KPI trong SEO giúp định lượng tỷ lệ và mức độ thành công của chiến dịch. Đồng thời thông qua đó doanh nghiệp và người làm SEO có thể đánh giá hướng đi của chiến dịch và kịp thời điều chỉnh kế hoạch. Theo dõi KPI SEO thường xuyên giúp:
- Minh chứng hiệu quả SEO tốt nhất: Thời đại mà chúng ta không chỉ cạnh tranh với con người mà kể cả AI thì KPI nó là hướng đi để chúng ta không lạc đường trong cuộc đua nhiều biến động. Nếu đạt KPI SEO nhưng vẫn chưa ra được kết quả mà bạn mong muốn thì ngay từ đầu cách đặt KPI của bạn đã sai.
- Ra quyết định đúng đắn: Nắm giữ số liệu và phân tích sự biến động theo thời gian giúp bạn đánh giá chính xác tiến độ SEO. Đồng thời xác định được liệu chiến lược SEO hiện tại có đang đi đúng hướng chưa hay cần điều chỉnh. KPI có tính kế thừa và phát huy, KPI năm phải thể hiện được qua KPI quý và KPI tháng. Chỉ khi đó bạn mới thật sự nắm giữ số liệu và phân tích được tình trạng SEO.
- Kịp thời phát hiện rủi ro: Khi đã đặt KPI, bạn cần theo dõi sát sao các chỉ số để kịp thời phát hiện rủi ro. Trong SEO, những biến động nhỏ về traffic, thứ hạng hay chuyển đổi đều có thể tạo ra ảnh hưởng lớn. Ví dụ, từ khóa ở trang 2–3 có thể cải thiện bằng backlink, nhưng với top 1–10, chỉ cần thay đổi meta title hoặc description là đủ để bứt phá. Nếu đối thủ tối ưu sớm hơn, cơ hội của bạn sẽ giảm đi rõ rệt.
- Hiểu rõ hơn về người tiêu dùng: KPI SEO thể hiện rõ tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ tìm kiếm và lưu lượng truy cập giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu khách hàng. Việc này giúp cải thiện và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng (UX).
- Tìm kiếm cơ hội bứt phá: Phân tích SEO giúp bạn nhận diện xu hướng tìm kiếm, thị trường ngách tiềm năng và nguồn traffic mà đối thủ đang khai thác. KPI SEO không chỉ phản ánh thực tế hiện tại mà còn thể hiện kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai. Nhìn chung, nếu đối thủ có thể SEO lên top, bạn hoàn toàn có thể làm được điều tương tự quan trọng là chiến lược và tốc độ triển khai.
Theo dõi KPI SEO là kỹ năng quan trọng và cần thiết. Nó giúp người làm SEO tự tin phân tích chuyên sâu và ra quyết định, tối ưu hóa hoạt động SEO, mang lại lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Trải nghiệm người dùng và 10 cách tối ưu UX tăng chuyển đổi từ SEO
3. Cách chọn KPI để theo dõi và đo lường
Hiệu quả của KPI SEO tùy thuộc vào thực trạng của hoạt động và mục tiêu SEO. Ví dụ bạn có 1 web bán hàng, có rất nhiều KPI giúp bạn phát triển web và tăng doanh thu. Để chọn được những chỉ số phù hợp hãy tham khảo và thực hiện theo các bước dưới đây:
- Bước 1: Xác định mục tiêu chính. Để tận dụng được tối đa hiệu quả mà KPI SEO mang lại thì việc chọn ra một mục tiêu quan trọng nhất tại một thời điểm là rất quan trọng.
- Bước 2: Chọn các chỉ số SEO phù hợp. Từ mục tiêu đã xác định trước đó chọn ra những chỉ số tương thích. Cần đảm bảo rằng tất cả các chỉ số được chọn đều hỗ trợ cải thiện được hiệu suất của chiến dịch.
- Bước 3: Chọn số lượng KPI vừa đủ. Không nên chọn quá nhiều KPI để theo dõi, không phải theo dõi nhiều KPI hơn thì hiệu suất sẽ tốt hơn. Không nên chọn quá 3-5 KPI trong 1 lần. Hãy đảm bảo có thể tận dụng được hết khả năng mà các KPI mang lại.
- Bước 4: Sử dụng công cụ SEO thích hợp. Để theo dõi KPI SEO tốt nhất nên chọn và sử dụng những công cụ SEO phù hợp. Nên chọn công cụ SEO uy tín, đảm bảo dữ liệu được kết nối chính xác với web cần theo dõi.
- Bước 5: Theo dõi thường xuyên và thay đổi kịp thời. SEO là lĩnh vực thay đổi liên tục, để tránh những rủi ro cần theo dõi các chỉ số SEO thường xuyên. Theo dõi thường xuyên giúp phát hiện và giải quyết vấn đề kịp thời, hạn chế được những rủi ro tiềm tàng trong quá trình hoạt động.
Chọn KPI để theo dõi và đo lường rất quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả và tối ưu hóa chiến dịch SEO. Các KPI SEO cần được chọn một cách hợp lý, khoa học, không quan trọng ở số lượng mà ở chất lượng.

4. Phân loại KPI SEO theo mục tiêu và loại hình doanh nghiệp
Việc xây dựng KPI SEO không thể áp dụng một khuôn mẫu chung cho mọi mục tiêu và mọi trường hợp được. Dựa vào đối tượng, mục tiêu và nhu cầu sử dụng các chỉ số trong SEO được phân thành 3 loại như sau:
4.1 KPI cho Agency và doanh nghiệp tự triển khai
Mục tiêu và đối tượng mà agency và doanh nghiệp hướng đến khác nhau nên KPI được thiết kế cũng sẽ khác nhau. Agency cần thể hiện được giá trị và năng lực với bên khách hàng. Trái lại doanh nghiệp cần các chỉ số đó để nâng cao hiệu suất kinh doanh hơn là thể hiện kỹ thuật. Cụ thể thiết kế KPI SEO cho 2 đối tượng này như sau:
- Với agency: Họ có nhiều khách hàng với đa dạng ngành nghề. Khi đó, KPI được thiết kế có thể gồm thứ hạng từ khóa, lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi và một số các chỉ tiêu khác.
- Với doanh nghiệp tự triển khai: KPI được chọn thường có thể giúp tăng lượng tiếp cận và truy cập, giữ chân người tiêu dùng lâu hơn, tối ưu hóa được tỷ lệ chuyển đổi,…
Mục tiêu mà agency hướng đến chú trọng vào kỹ thuật. Trái lại doanh nghiệp tự triển khai cần hiệu suất doanh thu hơn. Mặc dù cả 2 đối tượng đều thể hiện với khách hàng và đối tác nhưng mục tiêu chính hướng đến khác nhau nên KPI thiết kế phù hợp là rất cần thiết.
4.2 KPI theo phễu Marketing: Awareness, Consideration, Action
Cách để tiếp cận KPI SEO hiệu quả nhất là luôn bám sát theo hành trình của khách hàng. Để được như vậy có thể chia thành các giai đoạn khác nhau như một cái phễu. Phễu Marketing có 3 giai đoạn, gồm: Awareness, Consideration, Action.
- Awareness: Đây là giai đoạn nhận biết. Trong giai đoạn này KPI được sử dụng để tạo sự nhận diện và thu hút khách hàng tiềm năng. Các chỉ số được chọn cần thể hiện được thứ hạng của web, lưu lượng truy cập, số lượng từ khóa có xếp hạng cao.
- Consideration: Đây là giai đoạn quyết định. Cần phải thuyết phục được khách hàng chọn sản phẩm, dịch vụ của mình. Như vậy, KPI được chọn phải đạt hiệu quả trong việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, tối ưu nội dung, tăng tương tác với khách hàng.
- Action: Đây là giai đoạn thúc đẩy hành động cụ thể. Tạo doanh thu KPI liên quan đến tỷ lệ chuyển đổi, doanh số và một số chỉ số liên quan trực tiếp.
Với phễu marketing, doanh nghiệp và người làm SEO có thể xác định được chỉ số nên chọn trong từng thời điểm. Khi có mục tiêu chính rõ ràng việc tiếp cận KPI SEO trở nên dễ dàng hơn và đạt hiệu quả tốt hơn.

4.3 KPI theo giá trị, chất lượng và chi phí
KPI SEO giá trị thể hiện được kết quả của chiến dịch SEO. Các chỉ số này thường bao gồm doanh thu, lợi nhuận, lượt khách quay lại và số người trở thành khách hàng thân thiết từ chiến dịch SEO.
KPI theo chất lượng thể hiện độ tiếp cận, tính phù hợp thông qua hành vi người dùng. Chỉ số này thường gồm tỷ lệ thoát và quay lại trang, thời gian giữ chân được người dùng, tỷ lệ người người tương tác qua việc đánh giá, bình luận, chia sẻ,…
Chỉ số liên quan đến chi phí giúp đo lường hiệu quả đầu tư vào chiến dịch SEO. KPI này bao gồm chi phí trên mỗi chuyển đổi, lợi nhuận đầu tư (ROI) và tỷ lệ lợi nhuận kiếm được so với doanh thu mang lại.
Xem thêm: SEO tổng thể là gì? Ưu nhược điểm của phương pháp trong năm 2025
5. 12 chi số quan trọng trong KPI SEO
Trong chiến dịch SEO, việc đo lường và đánh giá hiệu suất là rất quan trọng, để phục vụ mục đích này có rất nhiều các chỉ số liên quan. Dưới đây là 12 chỉ số quan trọng trong KPI SEO:
- Khả năng hiển thị tìm kiếm (Search visibility)
Đây là chỉ số thể hiện tỷ lệ xuất hiện của trang trong kết quả tìm kiếm hay còn gọi là SERP. Khi SOV (tương quan truyền thông) càng lớn thì khả năng cạnh tranh càng lớn, tỷ lệ xuất hiện càng cao. Có thể theo dõi search visibility thông qua các công cụ như google search console, Ahrefs, SEMrush.
- Tỷ lệ chuyển đổi từ lưu lượng truy cập tự nhiên
Chỉ số thể hiện tỷ lệ chuyển đổi từ lưu lượng truy cập tự nhiên, tức tỷ lệ người dùng thực hiện điền biểu mẫu, đăng ký, mua hàng,… Có thể theo dõi chỉ số này thông qua google analytics, google tag manager.
Với chỉ số này, hãy đảm bảo các chuyển đổi được theo dõi là chính xác. Conversions from organic traffic không chỉ đánh giá lưu lượng truy cập mà còn có khả năng giúp tăng doanh số, tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

- SEO ROI
Trong KPI SEO, lợi tức đầu tư hay còn gọi là ROI (Return on Investment) được tính bằng cách lấy lợi nhuận SEO chia cho chi phí SEO liên quan rồi nhân cho 100. Từ đó có được tỷ lệ ROI ước tính giá trị mà chiến dịch SEO mang lại cho chủ đầu tư.
- Backlink mới
Backlinks (liên kết ngược) là một yếu tố quan trọng tạo sự uy tín và độ tin cậy cho trang. Đây là chỉ số mà hầu hết các doanh nghiệp đều chú ý đến. Bởi nó phản ánh những nỗ lực, khả năng tiếp thị và mở rộng phạm vi trên công cụ tìm kiếm.
- Thứ hạng từ khoá
KPI SEO này thể hiện thứ hạng từ khóa trong kết quả tìm kiếm. Qua đó xác định được mức độ cạnh tranh của web với từ khóa liên quan. Việc theo dõi thứ hạng từ khóa giúp nghiên cứu từ khóa phù hợp đến khi đạt được mục tiêu.
- Organic traffic
Lưu lượng truy cập tự nhiên thể hiện số liệu từ việc nhấp chuột không trả phí. Tuy nhiên, nhiều lưu lượng truy cập không có nghĩa là doanh thu cao. Lưu lượng truy cập giúp xác định chiến dịch có đang đi đúng hướng hay không và độ thu hút người dùng.
- Số lượng trang được index (lập chỉ mục)
Số trang được lập chỉ mục là dạng KPI SEO giúp đảm bảo kỹ thuật SEO không gặp vấn đề nào. Khi google gặp vấn đề khi thu thập nội dung mới và lập chỉ mục trang web cần kiểm tra và chỉnh sửa kịp thời. Lỗi này thường chỉ xuất hiện ở những chiến dịch lớn, phức tạp.

- Điểm sức khỏe website (Website Health Score)
Chỉ số này phản ánh tình trạng tổng thể về mặt kỹ thuật. Lỗi kỹ thuật có rất nhiều, chẳng hạn như tải chậm, không tìm thấy thông tin,… Tình trạng sức khỏe của web thấp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động SEO.
Xếp hạng tên miền (DR) là chỉ số thể hiện độ uy tín của web dựa trên chất lượng và số lượng của backlinks.Khi chỉ số DR càng cao chứng tỏ tỷ lệ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm càng lớn.

- Click-through rate
Đây là KPI SEO cho biết tỷ lệ nhấp chuột (CTR) vào trang, qua đó thể hiện mức độ hiệu quả của việc thu hút khách hàng. Một trang web có CTR càng cao chứng tỏ khả năng thu hút khách hàng càng tốt.
- Core Web Vitals
Core web vitals (CWV) là tập hợp 3 số liệu về tốc độ trang và trải nghiệm người dùng được google sử dụng như một yếu tố phụ. Vì vậy dù KPI SEO về CWV có cao cũng không đảm bảo được sự gia tăng thứ hạng của trang.
Cần cải thiện hình ảnh và tốc độ load cho trang
- Chỉ số tương tác người dùng (User Engagement Metrics)
Chỉ số tương tác cho biết mức độ tương tác của người dùng với trang. Trong đó bao gồm tỷ lệ thoát trang, tỷ lệ tương tác (đánh giá, bình luận, chia sẻ), thời gian giữ chân người dùng và thời lượng phiên trung bình. Chỉ số này chỉ hữu ích khi sử dụng phân tích cho một nguồn truy cập cụ thể.
6. Cách đo lường và công cụ hỗ trợ theo dõi KPI SEO
Bên cạnh việc nắm vững và hiểu về KPI SEO, việc biết cách đo lường những chỉ số đó là vấn đề quan trọng cần biết. Để thiết lập và theo dõi hiệu suất chính trong chiến dịch SEO hãy thực hiện theo quy trình sau:
- Xác định mục tiêu rõ ràng, cụ thể: Có thể xác định bằng cách trả lời câu hỏi “Muốn đạt được gì từ chiến dịch SEO?”. Lấy ví dụ ở mục 3, mục tiêu đặt ra có thể là tăng doanh số thông qua việc cải thiện thứ hạng từ khóa.
- Phân bố tài chính hợp lý: Xác định ngân sách đầu tư cho chiến dịch SEO giúp giới hạn được phạm vi và xác định được các chỉ số khả thi với nguồn lực có sẵn.
- Chọn KPI phù hợp: Dựa vào mục tiêu cụ thể đã xác định trước đó chọn ra những KPI phù hợp. KPI không quan trọng ở số lượng mà quan trọng ở chất lượng. Chọn chỉ tiêu phù hợp giúp tối ưu hiệu suất chiến dịch SEO.
- Công cụ thích hợp: Với khoa học kỹ thuật hiện nay, việc tận dụng AI giúp tiết kiệm công sức và làm việc hiệu quả hơn rất nhiều. Chọn công cụ theo dõi KPI SEO phù hợp giúp thu thập và phân tích dữ liệu chính xác hơn, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu quả.
- Theo dõi liên tục và điều chỉnh: Sau khi xác định KPI cần theo dõi thường xuyên (theo tuần hoặc theo tháng). Khi phát hiện có chỉ số nào không đạt cần điều chỉnh chiến lược ngay. Khi cần có thể xem xét thay đổi mục tiêu hoặc điều chỉnh ngân sách.
- Xem xét nguồn lực: Dựa trên nguồn lực và các phí liên quan có thể lựa chọn cách thực hiện chiến dịch SEO. Tự làm SEO và thuê dịch vụ làm SEO có những tiêu chí riêng để đánh giá, đo lường hiệu suất.
Ngoài biết cách đo lường đúng còn cần chọn được công cụ hỗ trợ theo dõi KPI SEO phù hợp. Có rất nhiều công cụ hỗ trợ làm điều này, tuy nhiên không phải cái nào cũng phù hợp. Dưới đây là một số công cụ có thể tham khảo sử dụng:
- Google analytics: là công cụ miễn phí giúp theo dõi và phân tích dữ liệu về lưu lượng, thời gian truy cập, tỷ lệ chuyển đổi,…
- Google search console: là công cụ hỗ trợ theo dõi tỷ lệ nhấp chuột (CTR), tình trạng sức khỏe của trang, đánh giá trải nghiệm người dùng.
- Ahrefs: hỗ trợ theo dõi backlinks, thứ hạng từ khóa. Với công cụ này việc theo dõi số lượng và chất lượng backlinks trở nên dễ dàng hơn.
- Serprobot: là công cụ hỗ trợ theo dõi thứ hạng của từ khóa. Đây là công cụ khá dễ sử dụng, đặc biệt có thể theo dõi thứ hạng theo thời gian thực.
- SEOquake: hỗ trợ phân tích các yếu tố SEO của web. Có thể theo dõi đánh giá về trang, thứ hạng từ khóa, liên kết và các thông tin về SEO của web tại đây.
- Web developer: giúp kiểm tra tốc độ tải và chất lượng của trang. Từ đó tối ưu hóa chiến dịch, cải thiện khả năng tiếp cận người dùng.

Mỗi công cụ hỗ trợ theo dõi KPI SEO đều có công năng riêng biệt. Để có thể tận dụng và phát huy tối đa hiệu quả nên chọn công cụ phù hợp với nhu cầu và mục tiêu cụ thể trong chiến dịch.
KPI SEO là công cụ quan trọng giúp theo dõi và tối ưu hóa chiến lược SEO. Việc chọn đúng các chỉ tiêu giúp xác định được điểm mạnh và cải thiện điểm yếu trong chiến dịch. Để đạt kết quả và hiệu suất tốt nhất cần theo dõi KPI thường xuyên và tiến hành điều chỉnh kịp thời.
Xem thêm các nội dung khác:
- Hướng dẫn lập kế hoạch SEO chi tiết từ A đến Z
- Conversion Rate là gì? 8 Cách tăng chuyển đổi từ SEO hiệu quả nhất
- Search Intent là gì? 9 Cách tối ưu Search Intent tăng chuyển đổi SEO

Xin chào, tôi là Nghi – Nguyễn Phương Nghi. Hiện tại tôi đang là cộng tác viên SEO tại Công Ty TNHH Giải Pháp Công Nghệ Và Truyền Thông KingNCT. Từng có kinh nghiệm 5+ năm về SEO. Tôi tin rằng các bài viết chia sẻ kiến thức về SEO nói riêng và về Marketing nói chung mà tôi chia sẻ sẽ hữu ích đối với bạn.