Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO

Đo lường đánh giá hiệu suất SEO là một việc làm quan trọng và định kì trong hoạt động tối ưu hóa website. Khi hiệu suất SEO được đánh giá chính xác, các biện pháp và chiến lược đưa ra để điều chỉnh cũng sẽ phù hợp hơn, giúp nâng cao hiệu suất SEO. Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO với 10 chỉ số quan trọng sẽ được chia sẻ chi tiết trong bài viết này.

Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO
Đo lường hiệu suất SEO là hoạt động quan trọng và cần thiết đối với một doanh nghiệp có hoạt động website

1. Hiệu suất SEO là gì và tại sao cần đo lường

Hiệu suất SEO là một thông số biểu thị cho tính hiệu quả trong hoạt động SEO (Search Engine Optimization) – Tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm. Mục đích của SEO là đưa các nội dung, hoạt động liên quan đến doanh nghiệp của bạn tiếp cận  tới khách hàng tiềm năng thông qua các nền tảng tìm kiếm như Google, Bing, Cốc cốc,…

Hiệu suất SEO thể hiện qua các chỉ số đo lường chính – KPI như: 

  • Từ khóa: đưa bài viết của website trang chủ doanh nghiệp lên thứ hạng tìm kiếm cao.
  • Lượng truy cập: thu hút nhiều người tiếp cận truy cập vào trang web của doanh nghiệp.
  • Địa chỉ map của doanh nghiệp được đưa lên top tìm kiếm cao.

Vậy tại sao cần đo lường hiệu suất SEO? Đo lường chính xác hiệu suất SEO giúp bộ phận marketing có thể đưa ra định hướng rõ ràng cho hoạt động của mình:

  • Đánh giá lại tiến độ và hiệu quả của các chiến dịch SEO hiện tại xem đã đi đúng hướng chưa, cần điều chỉnh không và điều chỉnh như thế nào.
  • Giúp các chuyên viên SEO trực tiếp và các cấp quản lý nắm bắt được mục tiêu, kì vọng của các bên liên quan để đưa ra kế hoạch thực hiện phù hợp.
  • Thể hiện sức ảnh hưởng của SEO đến các hoạt động marketing riêng và tình hình kinh doanh chung của toàn thể công ty.
  • Là hệ thống dữ liệu để các cấp quản lý đánh giá mức độ thành công trong hoạt động SEO của doanh nghiệp mình.
Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO
Đo lường hiệu suất SEO giúp doanh nghiệp đánh giá các chiến dịch SEO website đã đi đúng hướng hay chưa

2. 10 chỉ số quan trọng nhất để đo lường hiệu suất SEO

Bạn có thể sử dụng nhiều chỉ số khác nhau để theo dõi và đo lường hiệu suất hoạt động SEO. Dưới đây là 10 chỉ số quan trọng nhất để đo lường hiệu suất SEO mà bạn nên theo dõi thường xuyên.

2.1 Organic Traffic (Lưu lượng truy cập tự nhiên)

  • Organic Traffic (Lưu lượng truy cập tự nhiên) là số lượng khách truy cập vào website của bạn từ tìm kiếm không trả tiền như các kênh công cụ tìm kiếm google,…
  • Chỉ số này giúp bạn đánh giá mức độ thu hút khách hàng tự nhiên. Khi người dùng đang tìm kiếm điều gì đó và website của bạn có thể cung cấp giải pháp cho họ, bạn sẽ có được khách hàng mới. Lưu lượng truy cập tự nhiên cao chứng tỏ khả năng trang web của bạn hữu ích với người dùng và được google xếp hạng cao.
  • Để đánh giá chỉ số Organic Traffic, bạn có thể sử dụng công cụ đo lường đó là Google Analytics. Google Analytics giúp bạn so sánh với lưu lượng của đối thủ cạnh tranh, so sánh giữa lưu lượng truy cập tự nhiên và lưu lượng truy cập trả phí. Bạn có thể hiểu rõ hơn về cách thức khách truy cập trang web của bạn.
Đọc thêm:  Google My Business là gì? Cách xác minh 100% và sử dụng để SEO Local
Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO
Lưu lượng truy cập tự nhiên là chỉ số đánh giá sự thu hút khách của website thông qua các công cụ tìm kiếm như google

2.2 Keyword Ranking (Thứ hạng từ khóa)

  • Keyword Ranking (Thứ hạng từ khóa) chính là vị trí website trên kết quả tìm kiếm với từ khóa mục tiêu. Từ khóa mục tiêu là nội dung bất kỳ được người dùng tìm kiếm nhiều trên các công cụ tìm kiếm.
  • Thứ hạng từ khóa giúp đánh giá khả năng cạnh tranh và hiệu quả SEO. Bạn hãy thử tìm kiếm trên Google một từ khóa liên quan đến sản phẩm/ doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ thấy ngay được kết quả thông qua vị trí trang web của bạn có phải là trang đầu tiên và gần đầu Google không. 
  • Bạn có thể đo lường thứ hạng từ khóa thông qua các công cụ đo lường như: Ahrefs, SEMrush, Google Search Console. Các công cụ này có thể giúp bạn phân tích thứ hạng từ khóa của trang web chính bạn hoặc đối thủ.
Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO
Thứ hạng từ khóa thể hiện vị trí website của bạn so với các trang web khác khi người dùng tìm kiếm từ khóa thông qua các công cụ tìm kiếm

2.3 Click-Through Rate (CTR)

  • Click-Through Rate (CTR) là tỷ lệ người dùng nhấp vào website trên kết quả tìm kiếm, được tính bằng số lần nhấp chuột trên số lần hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Khi có nhiều trang website hiển thị ra khi tìm kiếm cùng một từ khóa, khách hàng sẽ lựa chọn nhấp vào trang web khiến họ bị thu hút nhất. 
  • Chỉ số CTR dùng để đánh giá sức hấp dẫn của tiêu đề và mô tả meta. Khi lượng khách hàng truy cập nhiều, website của bạn sẽ được đánh giá và xếp hạng cao hơn.
  • Công cụ để đo lường chỉ số CTR là Google Search Console. Đầu tiên, bạn chọn Google Search Console sau đó chọn mục Search Traffic và click vào Search Analytics. Bạn có thể tùy chọn hiển thị để xem số lần nhấp, số lượt hiển thị, vị trí khác nhau. Dữ liệu này có thể dễ dàng tải về máy để thuận tiện cho việc xem xét và đánh giá sâu hơn.
Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO
CTR đo lường tỷ lệ người dùng bị hấp dẫn và nhấp vào website của bạn khi tìm kiếm một từ khóa nào đó

2.4 Bounce Rate (Tỷ lệ thoát)

  • Bounce Rate (Tỷ lệ thoát)tỷ lệ người truy cập rời đi ngay sau khi vào trang, thể hiện bằng phần trăm người dùng truy cập vào trang web của bạn nhưng không có thêm bất kì tương tác nào mà rời đi ngay sau đó.
  • Tỷ lệ thoát giúp đánh giá trải nghiệm người dùng và nội dung trang. Nhìn vào tỷ lệ thoát của bạn so với đối thủ, có thể đánh giá trang web của bạn có đủ hấp dẫn với khách hàng để họ không rời đi không.
  • Google Analytics chính là một trong những công cụ để đo lường tỷ lệ thoát. Không phải trong mọi trường hợp, tỷ lệ thoát cao đều cho thấy SEO không hiệu quả. Một bài viết dài nhưng cung cấp thông tin đầy đủ, hữu ích cho người dùng thì vẫn đem lại hiệu quả SEO với nhóm đối tượng quan tâm đến lĩnh vực đó. 
Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO
Tỷ lệ thoát giảm đi chứng tỏ trải nghiệm của người dùng và nội dung trang web đã có sự cải thiện tích cực

Xem thêm: Trải nghiệm người dùng và 10 cách tối ưu UX tăng chuyển đổi từ SEO

2.5 Time on Site (Thời gian trên trang)

  • Time on Site (Thời gian trên trang) là thời gian trung bình người dùng ở lại trên website của bạn khi họ tìm kiếm từ khóa về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó trên Google.
  • Thời gian trên trang giúp đánh giá mức độ hấp dẫn và phù hợp của nội dung trên website của bạn. Chỉ số thời gian trên trang cao chứng tỏ trang web của bạn đang cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hữu ích.
  • Một trong những công cụ đo lường thời gian trên trang chính là Google Analytics. Để xem số liệu time on site, bạn vào mục “Hành vi” của trang tổng quan, chọn mục “Tổng quan” và cột “Time on site trung bình”. 60s là khoảng thời gian phù hợp để đánh giá trang web của bạn SEO hiệu quả với các bài viết ngắn.
Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO
Người dùng sẽ ở lại trang web của bạn lâu hơn nếu cảm thấy các thông tin hữu ích và được trình bày một cách thu hút

2.6 Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi)

  • Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi) là tỷ lệ khách truy cập vào website để thực hiện hành động mục tiêu (mua hàng, đăng ký…). Mục tiêu cuối cùng của các hoạt động SEO hay marketing chính là giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ của công ty với các khách hàng tiềm năng để chuyển đổi thành hoạt động mua hàng.
  • Tỷ lệ chuyển đổi là chỉ số quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả kinh doanh từ hoạt động SEO. Conversion Rate cao chứng tỏ khách hàng tiếp cận thông tin website của bạn nhận thấy sản phẩm hữu dụng với họ.
  • Có rất nhiều công cụ để đo lường tỷ lệ chuyển đổi như Google Analytics, Google Tag Manager. Google Analytics đã thiết kế các mẫu cấu hình sẵn có để bạn có thể dễ dàng nhập mục tiêu cho khách đối với website của mình và theo dõi tỷ lệ khách truy cập chuyển đổi.
Đọc thêm:  SEO là gì? Vai trò của SEO trong Digital Marketing năm 2025
Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO
Tỷ lệ chuyển đổi – tỷ lệ khách hàng truy cập vào website để thực hiện hành động mua hàng được xem là chỉ số quan trọng nhất trong đo lường hiệu suất SEO

2.7 New Backlinks (Liên kết mới)

  • New Backlinks (Liên kết mới) là số lượng backlink chất lượng được tạo mới. Theo thống kê của một số chuyên gia trong lĩnh vực SEO, số lượng backlink dẫn đến URL ở vị trí đầu tiên vượt trội hơn hẳn so với URL ở vị trí thứ hai, cụ thể là hơn 2,2 lần.
  • Việc theo dõi New Backlinks giúp người làm SEO có góc nhìn và sự đánh giá sâu sắc hơn về giá trị tiến trình trong việc xây dựng liên kết của bạn. Chỉ số này tăng chứng tỏ website của bạn có độ uy tín và thứ hạng cao hơn.
  • Công cụ để đo lường New Backlinks là Ahrefs, Moz. Công cụ này giúp bạn đánh giá tiến trình xây dựng liên kết, xác định các liên kết ngược mới và biết được các liên kết ngược bị xoá.
Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO
New Backlinks là thông số giúp người làm SEO đánh giá tiến trình xây dựng liên kết cho website

2.8 Number of Indexed Pages (Số trang được lập chỉ mục)

  • Number of Indexed Pages (Số trang được lập chỉ mục) là số lượng trang website được Google ghi nhận để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm khi người dùng gõ một từ khoá nào đó. Khi Google nhận diện trang web của bạn có nội dung không trùng lặp và chất lượng mới được lập chỉ mục. 
  • Số trang được lập chỉ mục là chỉ số giúp bạn đánh giá phạm vi và khả năng hiển thị nội dung của website mà bạn đang SEO. Đo lường số liệu này giúp bạn theo dõi tiến trình lập chỉ mục của trang từ đó xác định vấn đề để khắc phục để đảm bảo nội dung quan trọng trong website của bạn được Google hiển thị.
  • Google Search Console là một công cụ mà bạn có thể sử dụng để đo lường Number of Indexed Pages. Cách thực hiện như sau: Đăng nhập vào Google Search Console → Chọn website muốn kiểm tra → Chọn phạm vi phủ sóng → Chọn mục Trang.
Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO
Website được lập chỉ mục khi công cụ tìm kiếm như google đánh giá trang web của bạn uy tín và cung cấp cho người dùng nội dung hữu ích.

2.9 Website Health Score (Điểm sức khỏe website)

  •  Website Health Score (Điểm sức khỏe website) là chỉ số đánh giá tổng thể về kỹ thuật SEO, tốc độ, lỗi trang. Số liệu này cho biết website của bạn có đang hoạt động tốt trên các công cụ tìm kiếm như Google hay không.
  • Điểm sức khoẻ website giúp bạn phát hiện và khắc phục ngay các lỗi kỹ thuật của trang web, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động SEO.
  • Bạn có thể đo lường điểm sức khỏe thông qua các công cụ như SEMrush, Ahrefs. Ahrefs Site Audit sẽ quét website của bạn để nhận diện và phân loại lỗi kỹ thuật dựa trên mức độ quan trọng gồm Lỗi – hiển thị đỏ, Cảnh báo – hiển thị vàng và  Thông báo – hiển thị xanh. Lỗi đỏ làm giảm điểm sức khỏe và cần chỉnh sửa ngay.
Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO
Điểm sức khỏe website cho phép bạn đánh giá tổng thể trang web đồng thời phát hiện và khắc phục ngay các lỗi nghiêm trọng màu đỏ.

2.10 Core Web Vitals

  • Core Web Vitals là bộ ba chỉ số đánh giá trải nghiệm người dùng website gồm Largest Contentful Paint (LCP) biểu thị tốc độ tải trang, First Input Delay (FID) biểu thị khả năng tương tác và Cumulative Layout Shift (CLS) biểu thị ổn định giao diện của trang web. 
  • Việc đo lường chỉ số này giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và thứ hạng SEO của web. Cải thiện bộ chỉ số CWV giúp tăng tốc độ tải web, tăng tương tác web và sự ổn định hơn về mặt hình ảnh, nâng cao trải nghiệm cho người dùng.Từ đó, trang web của bạn cũng có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm trên Google.
  • Công cụ đo lường CWV là Google PageSpeed Insights, Google Search Console. Bạn truy cập vào trang web và nhập URL website bạn muốn kiểm tra. Google PageSpeed Insights sẽ trả về cho bạn Báo cáo có chỉ số Core Web Vitals ở ngay mục đầu tiên với thang điểm 100. Điểm số này cao chứng tỏ hiệu suất trang web của bạn tốt.
Đọc thêm:  Dịch vụ SEO tổng thể: Triển khai gói tối ưu công cụ tìm kiếm từ A đến Z
Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO
Core Web Vitals là bộ ba chỉ số đo lường trải nghiệm người dùng website bao gồm tốc độ tải trang, khả năng tương tác độ ổn định giao diện của trang web.
Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO
Google PageSpeed Insights

3. Cách đo lường và công cụ hỗ trợ theo dõi hiệu suất SEO

Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ cho hoạt động đo lường theo dõi hiệu suất SEO. Dưới đây là 4 công cụ hữu hiệu phổ biến mà doanh nghiệp của bạn có thể tham khảo cho hoạt động đánh giá hiệu suất SEO website.

Google Analytics

Google Analytics giúp bạn theo dõi lưu lượng truy cập website tự nhiên, tỷ lệ chuyển đổi với nhiều cấu hình sẵn có kèm mục tiêu cho khách, thời gian trên trang và nhiều chỉ số khác.

Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO
Google Analytics là một trong những công cụ phổ biến hỗ trợ theo dõi các thông số đo lường hiệu suất SEO website.

Google Search Console

Google Search Console cung cấp cho bạn thông tin về hiển thị tự nhiên, tỷ lệ nhấp chuột CTR và Website Health Score – chỉ số đánh giá kỹ thuật tổng thể trang web của bạn.

Ahrefs, SEMrush

Ứng dụng Ahrefs, SEMrush cho phép bạn theo dõi thứ hạng từ khóa, liên kết mới và số trang được lập chỉ mục đối với website.

Google Tag Manager

Bạn có thể sử dụng Google Tag Manager để theo dõi tỷ lệ nhấp chuột và hành vi người dùng – tương ứng với tỷ lệ chuyển đổi.

4. Những lưu ý khi phân tích số liệu SEO

Khi phân tích số liệu để đo lường hiệu suất SEO we, bạn nên lưu ý một số điểm quan trọng sau:

Kết hợp nhiều chỉ số để đánh giá toàn diện

Việc sử dụng kết hợp nhiều chỉ số khi phân tích số liệu SEO giúp bạn có cái nhìn đầy đủ và khách quan để đánh giá chính xác hiệu suất SEO. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những chỉ số quan trọng để hoạt động đánh giá được hiệu quả và tối ưu thời gian đánh giá.

Đánh giá theo mục tiêu kinh doanh và chiến dịch SEO cụ thể

Mỗi doanh nghiệp đều có một mục tiêu kinh doanh riêng tùy theo từng giai đoạn và bộ phận marketing sẽ xây dựng các chiến dịch SEO phù hợp để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tại thời điểm đó. Do đó, việc phân tích số liệu và đánh giá hiệu suất SEO phải gắn liền với mục tiêu – kim chỉ nam của công ty và theo các chiến dịch SEO cụ thể.

Theo dõi xu hướng thay vì chỉ số đơn lẻ

Mỗi chỉ số đại diện cho một khía cạnh của website và đều góp phần tạo nên tổng thể, xu thế của trang web. Vì vậy, bạn nên theo dõi và đánh giá xu hướng chung thay vì theo dõi các chỉ số đơn lẻ. Trang web có một chỉ số đơn thấp nhưng vẫn đạt được hiệu suất SEO cao nhờ hợp tổng hợp của các chỉ số khác tốt.

Điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu thực tế

Các số liệu đo lường thực tế chính là những con số biết nói giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược phù hợp. Một chiến lược phù hợp và kịp thời giúp cải thiện đáng kể hiệu suất SEO cho website.

Các số liệu cần thiết để đo lường hiệu suất SEO
Việc kết hợp nhiều chỉ số và bám sát mục tiêu kinh doanh khi đo lường hiệu suất SEO giúp bạn có cái nhìn toàn diện và đưa ra những phương án điều chỉnh hoạt động SEO phù hợp.

Đo lường hiệu suất SEO là việc làm cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp có hoạt động website. Việc lựa chọn đúng các số liệu cần thiết giúp đo lường hiệu suất SEO một cách chính xác, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí mà vẫn đạt hiệu quả SEO tối đa. Bài viết trên đã cung cấp cho bạn 10 chỉ số quan trọng để đo lường hiệu suất SEO. KINGNCT hy vọng thông qua đó bạn sẽ có cái nhìn tổng để lên được chiến lược SEO hiệu quả.

Xem thêm các thông tin hữu ích khác:

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0898485578